.

Sáng ngày 14-5: Tàu Trung Quốc điên cuồng cản phá tàu Cảnh sát biển Việt Nam

.

Sáng nay, các tàu của Việt Nam đã tiến vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Các tàu hải giám của Trung Quốc quần thảo liên tục, đặc biệt lúc 7h30 sáng nay, tàu hải cảnh của Trung Quốc đã bám sát mạn tàu 4032 của Việt Nam.

Lúc 7h sáng nay, tàu 4033, 4032, 4013 cùng các tàu 2015, 2016, 8003 chia làm hai biên đội tiếp tục cương quyết tiến về phía giàn khoan HD đề thực hiện quyền chấp pháp của mình. Tuy nhiên, cũng cảnh báo các tàu hết sức bình tĩnh, không manh động. 

Khi tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4032 cùng các tàu kiểm ngư vào tọa độ 13,2 độ vĩ bắc, 111,3 độ kinh đông thì gặp rất nhiều tàu hải cảnh, hải giám của Trung Quốc. Lúc 7h30 nhiều tàu hải cảnh Trung Quốc bám sát mạn tàu 4032.

Cũng vào lúc 7h30, tại tọa độ 15,40 độ vĩ bắc, 111,05 độ kinh đông, tàu Trung Quốc xuất hiện dày đặc các mũi và cả hai bên cánh phải cánh trái đoàn tàu Việt Nam, trong đó có tàu hải cảnh mang số hiệu 3411 của Trung Quốc bám riết tàu 4032 chiều hôm qua vẫn tiếp tục bám sát đuôi.

Đến 7h30, tàu 3411 của Trung Quốc tỏ thái độ hung hăng, sẵn sàng lao vào tàu 4032 của Cảnh sát biển Việt Nam. Lúc này, chỉ huy tàu đã bật chuông báo động phòng vệ chiến đấu cấp 1 và chủ động tránh để tránh trường hợp va đập vào tàu Trung Quốc.

Lúc 7h45, tàu 3012 của Trung Quốc lao vào tàu 2013 của Việt Nam, sau đó chuyển hướng lao vào tàu 4032, đồng thời quần đảo liên tục.

Lúc này, từ các đài quan sát, các tàu của Việt Nam phát hiện trên các tàu của Trung Quốc đã mở tất cả các họng súng và vòi rồng sẵn sàng bắn tỉa vào các tàu của Việt Nam nên chúng ta hết sức cảnh giác.

Tiếp theo đó, 2 tàu 3411, 3101 của Trung Quốc tiến vào sau đuôi tàu 4033, tạo thế gọng kìm, hai bên hông và phía sau lưng chúng tôi. Lúc này, trên trời, máy bay chiến đấu của Trung Quốc liên tục quần đảo, tạo nên thế cực kỳ nóng, khiến tình hình rất căng thẳng. Tuy nhiên, các tàu Cảnh sát biển Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ vị trí, không ai bị thương.

Trước đó, tàu hải cảnh của Trung Quốc đã lao thẳng và chặn ngang trước tàu 2013 của Việt Nam với ý đồ để tàu 2013 của Việt Nam để tàu đâm vào tàu Trung Quốc là tạo cớ vu khống Việt Nam tấn công tàu của Trung Quốc. Tuy nhiên, biết trước được âm mưu này, tàu 2013 của Việt Nam đã chủ động đi lùi, rẽ vào phía nam để tránh tình huống đáng tiếc xảy ra.

Cũng trong sáng nay, vào lúc 8h15, tàu CSB 8003 bị 5 tàu Trung Quốc kèm sát. Tàu 3411 hung hăng áp sát tàu CSB 8003 với khoảng cách 100m. Trong khi đó tàu 45011 của Trung Quốc chạy cắt mũi, chặn hướng tiến vào giàn khoan của tàu CSB 8003.

Trong gần 2h đồng hồ quần thảo sáng nay, các chiến sĩ cảnh sát biển của chúng ta đã thể hiện được lòng dũng cảm, quyết tâm, kiên trì đuổi tàu Trung Quốc ra vùng biển Trung Quốc xâm chiếm, thực hiện quyền chấp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đến 9 giờ 5 phút, trên Biển Đông, đội hình lực lượng tàu CSB Việt Nam đan xen vào giữa các nhóm tàu Trung Quốc để chia cắt. Đến 9 giờ 15, dần dần các tàu Trung Quốc bị tản ra.

Chứng kiến những hành động thô bạo và ngang ngược nói trên, một PV Nhật Bản phải thốt lên: “Tàu Trung Quốc thô bạo cản phá đội hình tàu Cảnh sát biển Việt Nam”. Đó chính là chia sẻ cá nhân của anh Nasagai, đang làm việc tại Kyodo News, khi có mặt trên tàu cảnh sát biển Việt Nam trong hai ngày 13 và 14-5.

Trong những ngày đi theo tàu CSB 4033 Việt Nam ra khu vực giàn khoan Hải Dương-981 mà Trung Quốc đặt trái phép thuộc vùng biển Việt Nam, PV Nasagai cho biết anh đã nghe rất nhiều về hành động ngang ngược của các tàu Trung Quốc, tuy nhiên anh đã thật sự bị sốc với những gì tận mắt chứng kiến hằng ngày khi nó diễn ra trên Biển Đông.

“Hành động của tàu Trung Quốc rất thô bạo và ngạo mạn, tôi không thể tin được là nó diễn ra như vậy” - Nasagai nói.

Theo thông tin mới nhất do Cảnh sát biển Việt Nam cung cấp, đến 14h50, số lượng các tàu quân sự Trung Quốc tại thực địa gồm: tàu quân sự (2 hộ vệ tên lửa, 2 tàu vận tải đổ bộ 998, 999 (tàu vận tải đổ bộ có lượng giãn nước 17.000 tấn, trên tàu trang bị 1 bệ/8 ống phóng tên lửa đối không, 1 bệ pháo 76mm, 2 bệ/4 khẩu pháo 30mm); các lực lượng bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 cơ bản như ngày 13-5.

Đặc biệt, tại hiện trường, số lượng tàu cá vỏ sắt Trung Quốc (lượng giãn nước 100 – 150 tấn) tăng từ 15 chiếc lên 40 chiếc.

 

LĐO/TNO

;
.
.
.
.
.