.

Tăng cường niềm tin vào sức mạnh chính nghĩa

.

“Một đất nước nổi tiếng với tư tưởng triết lý Nho giáo “nhân, nghĩa, lễ, trí, tín” nhưng hiện nay nhà cầm quyền Trung Quốc đang làm điều ngược lại bằng hành động đem giàn khoan Hải Dương-981 cùng nhiều tàu xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam”. PGS, TS Ngô Văn Minh (ảnh), hội viên Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng, khẳng định khi trao đổi với Báo Đà Nẵng.

* Dưới góc độ một nhà nghiên cứu lịch sử, ông có bình luận gì về sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong phạm vi EEZ của Việt Nam và tấn công tàu chấp pháp của Việt Nam?

- Hành động đem giàn khoan Hải Dương-981 và tàu xâm phạm EEZ của Việt Nam cũng như các hành động xâm phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam trong thời gian qua là hành động vi phạm trắng trợn, thậm chí thách thức luật pháp quốc tế. Đó là hành động bất hợp pháp. Việc Trung Quốc cướp phá tài sản, hành xử thô bạo, dùng tàu chấp pháp đâm va tàu ngư dân Việt Nam sau khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, đó là bất nhân. Mới chỉ hai tháng trước đây thôi, Việt Nam thể hiện thiện chí tham gia một cách tích cực và cho phép các nước, trong đó có Trung Quốc đưa tàu vào vùng biển Việt Nam để tìm kiếm máy bay MH370 (mà trong đó có 2/3 hành khách là người Trung Quốc) mất tích.

Thế mà bây giờ Trung Quốc lại đưa trái phép giàn khoan vào vùng biển EEZ của Việt Nam rồi dùng tàu đâm va, uy hiếp gây hấn với tàu chấp pháp của Việt Nam, đó là hành động bất nghĩa. Việc Trung Quốc để cho tờ Thời báo Hoàn Cầu đòi phải tiếp tục “dạy cho Việt Nam một bài học” nữa, đó là bất lễ. Trung Quốc nhiều lần làm dậy sóng Biển Đông bằng hành vi gây hấn với các nước trong khu vực, xâm phạm cửa ngõ của ASEAN và làm cho Mỹ chuyển trục xoay về châu Á, đó là bất trí. Những việc làm của Trung Quốc trong thời gian qua là vi phạm Tuyên bố ứng xử trên Biển Đông (DOC), đi ngược thỏa thuận cấp cao của hai nước Việt Nam-Trung Quốc, làm mất lòng tin chiến lược của các nước trong khu vực, đó là bất tín.

* Theo ông, trong tình hình hiện nay Việt Nam cần làm gì?    

- Tôi cho rằng việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 xâm phạm EEZ của Việt Nam nằm trong chiến lược xâm lược mềm của Trung Quốc. Đây là chiến lược mới bởi không thể dùng vũ lực để chiếm đoạt lãnh thổ Việt Nam như họ từng làm trong các năm 1974, 1979, 1988. Họ chưa bao giờ từ bỏ tư tưởng bành trướng, bá quyền với các nước chung quanh và âm mưu hiện thực hóa “đường lưỡi bò” nuốt trọn Biển Đông.

Theo tôi, chúng ta nên tiếp tục dùng các lực lượng chấp pháp đấu tranh bằng mọi giá phải buộc Trung Quốc rút vô điều kiện giàn khoan và tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam. Sau phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Cấp cao ASEAN tổ chức tại Myanmar, chúng ta đã được dư luận quốc tế đồng tình ủng hộ. Cần tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, dư luận yêu chuộng hòa bình để phản đối hành động bất hợp pháp của Trung Quốc. Mặt khác, ta cần chuẩn bị đầy đủ để kiện Trung Quốc về vụ giàn khoan Hải Dương-981 và tàu Trung Quốc xâm phạm EEZ của Việt Nam theo luật pháp quốc tế. Chúng ta có đủ bằng chứng lịch sử cũng như pháp lý để đưa vụ này ra tranh tụng quốc tế. Còn phía Trung Quốc họ chẳng có gì cả, họ chỉ dùng vũ lực bất hợp pháp để biến không thành có mà thôi.

* Nếu Trung Quốc không chịu rút giàn khoan thì chúng ta sẽ phải làm gì?

- Chúng ta đã nhân nhượng, nhân nhượng nhiều lần rồi. Dân gian Việt Nam có câu “một điều nhịn, chín điều lành” thế nhưng đối với Trung Quốc, chúng ta đã nhịn nhiều lần nhưng chưa bao giờ được điều lành, nhận được thiện chí. Tôi đồng ý với các phát biểu của các quan chức Nhà nước Việt Nam gần đây: Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn. Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp phù hợp để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

* Hiện nay, mỗi người dân chúng ta cần thể hiện trách nhiệm như thế nào để cùng với Nhà nước quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc?

- Trong lúc này, mọi người dân Việt Nam cần phải thể hiện sự đồng thuận cao nhất, ủng hộ các biện pháp đấu tranh của Chính phủ đang thực hiện. Mỗi người dân thể hiện lòng yêu nước bằng cách tìm hiểu để hiểu được cơ sở lịch sử, cơ sở pháp lý của Việt Nam đối với vùng lãnh thổ, vùng biển đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và thể hiện bằng hành động cụ thể, phù hợp để chung tay bảo vệ Biển Đông.

Một biện pháp khác để tăng cường phát huy tinh thần dân tộc trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay cần thực hiện ngay là bên cạnh kênh thông tin báo chí cần tăng cường tổ chức các buổi tuyên truyền miệng, nói chuyện thời sự cho tất các tầng lớp nhân dân, các giới trong xã hội. Làm sao để thêm nhiều người hiểu biết được kiến thức về biển, đảo, biết thế nào là đường cơ sở, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, luật pháp quốc tế và luật pháp Việt Nam về biển. Tuyên truyền cần làm cho người dân mọi giới, mọi tầng lớp đều hiểu được vị trí giàn khoan Hải Dương-981 xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam như thế nào, phạm vào điều gì trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, Luật Biển Việt Nam...

Các buổi tuyên truyền cần làm cho người dân thấy được âm mưu, dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc và cách thức họ đã, đang và sẽ thực hiện như thế nào. Tuyên truyền cần làm cho nhân dân hiểu trong thời gian qua, Việt Nam đã nhân nhượng vì đại cục, vì tình hữu nghị giữa 2 nước láng giềng nhưng Trung Quốc cứ lấn tới, và hiện tại họ đã vào đến sân nhà ta rồi. Qua đó tăng cường niềm tin, sự đoàn kết toàn dân vào sức mạnh chính nghĩa của chúng ta trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ hiện nay.

Kiên cường bám biển trước sự tấn công của tàu Trung Quốc

Theo thông tin từ Cảnh sát biển Việt Nam, ngày 13-5, Trung Quốc đã sử dụng 9 loại tàu để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 gồm có: Tàu quân sự, hải cảnh, hải giám, hải tuần, ngư chính, kéo cứu hộ, vận tải, tàu dầu và tàu cá vỏ sắt. Trong đó, lực lượng ta đã phát hiện các tàu như tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 534; tàu tên lửa tấn công nhanh mang số hiệu 752, 753, 754 và mới đây nhất đã có thêm sự tham gia của tàu tuần tiễu săn ngầm mang số hiệu 786 và 3 tàu quân sự mang số hiệu 571, 169, 989.

Lúc 8 giờ 30, Trung Quốc đã sử dụng 3 tàu (Hải giám 7028, Hải cảnh 46001 và 1 tàu không rõ số hiệu) bao vây tàu CSB 4032 của ta; 1 tàu Trung Quốc phun nước, tàu Hải cảnh Trung Quốc số hiệu 46001 đã lao vào ngăn cản, đâm vào mạn trái tàu CSB 4032 làm gãy 10 mét lan can mạn trái, hỏng 3 thông gió tàu CSB 4032 của ta. Đồng thời, tàu Hải cảnh của Trung Quốc đã ngăn cản, dùng súng bắn nước vào tàu Kiểm ngư 628 của Việt Nam khi tiếp cận cách giàn khoan Trung Quốc 5,3 hải lý.

Tàu CSB 4032 của ta đã cơ động tiếp cận vào phía Tây giàn khoan Hải Dương 981 để tiến hành tuyên truyền khẳng định chủ quyền và phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc phải rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Cán bộ, chiến sĩ trên các tàu đã quán triệt và chấp hành nghiêm tư tưởng chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển là: “Chủ động, bình tĩnh, không khiêu khích, không mắc mưu khiêu khích, đấu tranh kiên quyết, kiên trì, dũng cảm, mưu trí, linh hoạt” để vừa giữ vững được chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, vừa giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực.

   Nguồn: canhsatbien.vn

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.