.

Tàu Trung Quốc tiếp tục phun vòi rồng tấn công tàu Việt Nam

.

Vào lúc 6h sáng nay (28-5), trong lúc tàu Kiểm ngư của Việt Nam số hiệu KN635 đang làm nhiệm vụ trong khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép thì đã bị 3 tàu hải giám bao vây và xịt vòi rồng.

Một tàu TQ hoạt động trái phép trên vùng biển chủ quyền VN
Một tàu TQ hoạt động trái phép trên vùng biển chủ quyền VN

Cụ thể, trong lúc tàu chấp pháp Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại khu vực cách giàn khoan khoảng 10 hải lý để tuyên truyền, vận động Trung Quốc rút giàn khoan trái phép ra khỏi vùng biển chủ quyền Việt Nam thì bị tàu Trung Quốc bao vây, tấn công.

Có 3 tàu Trung Quốc tiến hành khóa đuôi và ép tàu kiểm ngư của Việt Nam vào giữa.

Sau đó, tàu hải giám của TQ mang số hiệu 22 đã phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam bằng cả 2 hướng trước và sau mũi tàu.

Khoảng 15 phút sau, tàu kiểm ngư của ta mới thoát khỏi cuộc tấn công này.

Trong buổi sáng nay, tàu cảnh sát biển 8003 đã tiếp cận được khu vực mới mà Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981.

.

Tại vị trí này, các tàu bảo vệ của Trung Quốc vẫn hình thành nhiều lớp nhằm ngăn cản lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam từ khoảng cách hơn 10 hải lý.

Lúc 9h, tàu CSB 8003 tiến về phía giàn khoan Hải Dương 981, cách giàn khoan khoảng 9 hải lý.

Từ trên tàu có thể phát hiện ra 39 tàu hải tuần, hải giám, ngư chính, 2 tàu hộ tên lửa, 9 tàu kéo và 12 tàu hàng hoạt động quanh giàn khoan Hải Dương 981.

Tàu quân sự Trung Quốc chia nhóm "giữ" giàn khoan trái phép

Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chiều 28-5 cho hay, tàu quân sự của phía Trung Quốc chia thành 2 nhóm, trong đó một nhóm bảo vệ quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981), cách giàn khoan 8-10 hải lý, nhóm còn lại bảo vệ vòng ngoài nhằm cản trở các tàu chấp pháp của Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đẩy tàu của Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan.

Bằng nhiều biện pháp cản trở và hành vi ngang ngược, vây ép, đâm va, phía Trung Quốc đã đẩy phạm vi hoạt động của tàu Việt Nam từ 5-6 hải lý ra ngoài 10 hải lý, cách xa vị trí giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) mới neo đậu.

Đặc biệt, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam cho biết, ban đêm các tàu quân sự này đã cố tình tắt đèn, thả trôi gây nguy hiểm cho các tàu của Việt Nam.

Mặt khác, tàu cá Trung Quốc tổ chức thành nhóm để cản trở, vây ép và đe dọa đẩy tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động ở phạm vi cách giàn khoan 25-30 hải lý.

Cục Kiểm ngư cũng cho biết, vị trí giàn khoan Hải Dương-981 hiện đã được neo lại cố định sau khi dịch chuyển đến 23 hải lý so với vị trí cũ của ngày hôm qua (27-5).

Theo đó, về tình hình lực lượng hiện phía Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 120 tàu gồm 36 tàu hải cảnh, 13 tàu kéo, 14 tàu vận tải, 7 tàu quân sự, ngoài ra còn huy động 4 máy bay chiến đấu ở độ cao 1.000-1.100m quanh khu vực giàn khoan.

Trước đó, trong suốt chiều 27-5, khi các tàu chấp pháp trên biển của Việt Nam tiến gần tới vị trí cũ mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, 12 tàu Trung Quốc cùng với máy bay đã liên tục áp sát, ngăn cản.

Một tàu kiểm ngư của Việt Nam mang số hiệu 635 đã bị đâm móp đuôi.

Hiện nay, các tàu thực thi pháp luật Việt Nam vẫn đang cơ động theo dõi chặt chẽ mọi biến động của giàn khoan Hải Dương 981 cũng như hoạt động trái phép của các tàu Trung Quốc trong vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam.

VNN/Vietnam+

;
.
.
.
.
.