.

Tàu Việt Nam tiến sát giàn khoan Hải Dương - 981

.

Tính đến thời điểm sáng 14-5, tàu của Việt Nam đã tiến vào gần khu vực giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc, chỉ cách 4,5 hải lý. Theo đó, các ngư dân vẫn tiếp tục sản xuất ở vùng biển gần khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết tại cuộc họp báo chiều 14-5 tại Hà Nội.

Tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 46001 (trái) đâm vào mạn trái tàu CSB 4032 làm gãy khoảng 10m lan can và hỏng 3 thông gió. (Nguồn: Cảnh sát biển Việt Nam)
Tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 46001 (trái) đâm vào mạn trái tàu CSB 4032 làm gãy khoảng 10m lan can và hỏng 3 thông gió. (Nguồn: Cảnh sát biển Việt Nam)

Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Trung, tính đến 9 giờ sáng 14-5, phía Việt Nam vẫn duy trì 32 tàu chấp pháp thuộc Cảnh sát biển và Kiểm ngư, trong đó Kiểm ngư có 14 tàu. “Về lực lượng Trung Quốc, từ chiều qua đến sáng nay họ đã huy động thêm 4 tàu quân sự, nhưng lại rút đi 3 tàu hải cảnh khác. Họ cũng điều thêm 2 máy bay chiến đấu bay lượn trên bầu trời quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981. Ngoài ra, Trung Quốc cũng có một lực lượng tàu cá đánh bắt ở vùng đông bắc đảo Nghi Sơn, cách khoảng độ 60-64 hải lý, sẵn sàng tiếp ứng hỗ trợ cho phía họ, số lượng lên tới 40 chiếc”, Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Trung cho biết.

Cũng theo ông Trung, phía chúng ta tiếp cận nhằm yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành vi trái phép và rút khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Song phía Trung Quốc vẫn ngang ngược, hung hăng dùng các biện pháp chặn mũi tàu và ngăn cản, thậm chí dùng 2-4 tàu vây quanh để ngăn cản lực lượng ta tiếp cận giàn khoan Hải Dương - 981. Diễn biến hiện nay trên Biển Đông, phía Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì bằng các biện pháp hòa bình và kiềm chế, không gây hiềm khích, đấu tranh kiên quyết, kiên trì nhằm bảo vệ lực lượng và giữ an toàn cho ngư dân yên tâm sản xuất, giữ vững chủ quyền.

Về phía Cục Kiểm ngư, ông Trung cho biết sẽ phối hợp với các lực lượng Cảnh sát biển thường xuyên thực hiện tuần tra, động viên ngư dân an tâm bám biển, duy trì sản xuất. Trong ngày hôm nay (15-5) lực lượng kiểm ngư sẽ tổ chức một đoàn do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản kiêm Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Ngọc Oai trực tiếp dẫn đầu đoàn cán bộ kiểm ngư đến Đà Nẵng để ra ngoài thực địa.

Thông báo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Trung cho biết, cuộc sống hiện nay của lực lượng kiểm ngư và các lực lượng trên biển vẫn bình thường. Anh em rất vững tâm và quyết liệt, kiên trì trong đấu tranh, yêu cầu các tàu Trung Quốc cùng giàn khoan Hải Dương-981 rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, giữ vững chủ quyền đất nước.

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam thường xuyên bị 3-4 tàu của Trung Quốc bám sát, kèm chặt, ngăn cản. 			        (Nguồn: Cảnh sát biển Việt Nam)
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam thường xuyên bị 3-4 tàu của Trung Quốc bám sát, kèm chặt, ngăn cản. (Nguồn: Cảnh sát biển Việt Nam)

Trung Quốc tăng số lượng tàu cá vỏ sắt lên 40 chiếc

Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, đến ngày 14-5, số lượng các tàu quân sự Trung Quốc tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam gồm: tàu quân sự (2 hộ vệ tên lửa, 2 tàu vận tải đổ bộ 998, 999 (tàu vận tải đổ bộ có lượng giãn nước 17.000 tấn, trên tàu trang bị 1 bệ/8 ống phóng tên lửa đối không, 1 bệ pháo 76mm, 2 bệ/4 khẩu pháo 30mm); các lực lượng bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 cơ bản như ngày 13-5. Đặc biệt, tại hiện trường, số lượng tàu cá vỏ sắt Trung Quốc (lượng giãn nước 100 - 150 tấn) tăng từ 15 lên 40 chiếc.

Cảnh sát biển Việt Nam cũng cho biết, từ 8 giờ 55 đến 9 giờ 05 ngày 14-5, máy bay tuần thám số hiệu 8321 của Trung Quốc bay hai vòng trên đội hình biên đội tàu CSB 8003 và tàu CSB 4033 của Cảnh sát biển Việt Nam, độ cao khoảng 300-350m. Lực lượng hộ tống giàn khoan của Trung Quốc vẫn chia làm các tuyến bảo vệ, khi các tàu Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức tiếp cận thì tàu Trung Quốc đồng loạt ngăn cản, sẵn sàng đâm va các tàu của ta. Từ 8 giờ 27 đến 12 giờ 30, các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc thường xuyên theo sát, ngăn cản, xua đuổi việc đánh bắt hải sản của các tàu cá Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan Hải Dương-981 từ 7 - 10 hải lý.

Tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam liên tục cơ động tiếp cận từ phía tây - tây bắc giàn khoan để tuyên truyền khẳng định chủ quyền, yêu cầu giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam. Khi tiếp cận cách giàn khoan 6 - 7 hải lý, các tàu của ta bị các tàu hải cảnh Trung Quốc bám sát, ngăn cản, chủ động đâm va. Trong đó, 4 tàu hải cảnh số hiệu 45014, 3411, 46102, 2112 của Trung Quốc tiếp cận cách tàu CSB 8003 của Việt Nam gần nhất 100m. Tàu hải cảnh 46102 của Trung Quốc chủ động đâm thẳng chính diện vào mạn phải tàu CSB 2016 của Việt Nam. Do tàu CSB 2016 chủ động dừng và lùi máy kịp thời, nên tàu hải cảnh của Trung Quốc đã lao qua trước mũi tàu của ta với khoảng cách 5m. Các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư của ta cơ động, vòng tránh kịp thời nên vẫn  bảo đảm an toàn.

Các tàu cá Việt Nam đánh bắt hải sản ở khu vực giàn khoan thường xuyên bị các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc ngăn cản, xua đuổi, nhưng các tàu cá Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ. Đồng thời, các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam thường xuyên bám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn cho các tàu cá của ngư dân.

Tại buổi giao lưu trực tuyến trên Tuổi Trẻ Online ngày 14-5, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết chúng ta đang đấu tranh pháp lý và đấu tranh trên thực địa. Thái độ của chúng ta là chủ động và tích cực, kiên quyết. Dân tộc ta có truyền thống tạo sức mạnh tổng hợp kể cả lúc khó khăn nhất. Lực lượng Cảnh sát biển sẽ chuẩn bị tinh thần và ý chí để đấu tranh dài ngày với tư tưởng tiến công và biện pháp linh hoạt đó chính là thái độ “không khoan nhượng” của chúng ta. Hiện nay Cảnh sát biển có rất nhiều loại tàu. Để bảo vệ, có các loại tàu tuần tiễu. Để thực thi pháp luật trên biển có các tàu tuần tra, kiểm soát để thực hiện các biện pháp nhân đạo như các hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển, xử lý thảm họa, phòng chống cháy nổ, Cảnh sát biển có loại tàu đa năng cứu hộ. Nói chung, có thể khẳng định rằng Việt Nam hiện nay có tất cả các loại tàu phục vụ theo chức năng của Cảnh sát biển nhằm đáp ứng trong mọi tình huống trên biển.

Kiên quyết không lùi bước

Ra mắt mới hơn nửa tháng theo Nghị định 102/NĐ-CP của Chính phủ, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đã sát cánh cùng Cảnh sát biển thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Hơn 10 ngày qua, bất chấp khó khăn gian khổ và hiểm nguy, 14 tàu kiểm ngư đã cùng các tàu Cảnh sát biển đương đầu với hàng chục tàu của Trung Quốc, có cả tàu chiến và máy bay yểm trợ, kiên quyết buộc thế lực xâm lấn trái phép đưa giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam. Mặc dù liên tục bị tàu Trung Quốc hung hãn tấn công bằng vòi rồng, súng phun nước công suất lớn và đâm va, song cũng như các tàu Cảnh sát biển, các tàu Kiểm ngư không hề nao núng, trái lại tỏ rõ ý chí quật cường với quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng mọi giá.

Có mặt tại Chi đội Kiểm ngư số 3 thuộc Chi cục Kiểm ngư vùng 2, chúng tôi được ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết: Tình hình tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan ngày càng phức tạp. Các tàu Kiểm ngư là lực lượng dân sự thực thi nhiệm vụ chấp pháp trên biển, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia, vừa bảo vệ nguồn lợi thủy sản, hỗ trợ ngư dân phát triển sản xuất trên biển, đã và đang thực hiện phương châm kiên quyết không lùi bước và kiềm chế tối đa khi đối mặt với các tàu nước ngoài xâm chiếm lãnh hải. Mặc dù liên tục bị tàu Trung Quốc tấn công, song các tàu Kiểm ngư vẫn kiên trì thực hiện chủ trương không bạo lực, kiên nhẫn thuyết phục họ tôn trọng chủ quyền Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Chi đội Kiểm ngư số 3 những ngày tháng 5 Biển Đông dậy sóng, chỉ còn ít người ở lại đất liền. Gần như toàn bộ cán bộ, nhân viên cùng 7 tàu của đơn vị đang hoạt động tại vùng biển Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Ông Đoàn Thanh Lâm, đại diện lãnh đạo Chi đội cho biết: Các loại tàu của Trung Quốc tại khu vực họ hạ đặt giàn khoan trái phép rất lớn, áp đảo so với tàu Cảnh sát biển và tàu Kiểm ngư của ta. Mỗi tàu của ta thường xuyên có 2-4 tàu của họ bám sát và liên tục tấn công, uy hiếp. Hiện tại, không ít tàu của ta bị móp méo, gãy lan can. Mấy ngày qua, chi đội liên tục nhận được sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần từ chính quyền các cấp, các cơ quan, đoàn thể ở Đà Nẵng và nhân dân cả nước. Từ sự quan tâm động viên, hỗ trợ kịp thời này, cán bộ, nhân viên của chi đội yên tâm bám biển, kiên cường bám trụ, không quản ngại khó khăn nguy hiểm, bằng mọi giá phải đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương - 981 và những tàu xâm phạm trái phép của Trung Quốc ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

NGUYỄN CẦU

B.T

;
.
.
.
.
.