.

Triển khai cơ chế một cửa ASEAN và quốc gia

Sáng 29-5, tại Đà Nẵng, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) tổ chức hội thảo giới thiệu cơ chế một cửa ASEAN và cơ chế một cửa quốc gia cho hơn 200 đại diện doanh nghiệp trên địa bàn.

Hội thảo cung cấp cho các doanh nghiệp những thông tin về tiến trình hình thành cơ chế một cửa ASEAN, các dự án thử nghiệm, các hoạt động trong tương lai, lợi ích của việc tham gia cơ chế một cửa quốc gia, những điều doanh nghiệp cần khi chuẩn bị tham gia hệ thống một cửa quốc gia Bộ Công thương… Theo các chuyên gia, mục tiêu của các quốc gia ASEAN trong việc triển khai cơ chế một cửa ASEAN và cơ chế một cửa quốc gia là hướng tới thương mại phi giấy tờ và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tạo thuận lợi trong hoạt động đầu tư. Thực hiện cơ chế, các nước thành viên đều triển khai dịch vụ công trực tuyến tối thiểu ở mức độ 3 và hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4. Trong đó, Singapore và Malaysia cung cấp dịch vụ trên hệ thống một cửa quốc gia ở mức độ 4; các nước còn lại (trừ Campuchia, Lào, Myanmar) đều đã cung cấp dịch vụ tối thiểu ở mức độ 3 và hướng tới mức độ 4.

Tại Việt Nam, một số dịch vụ đã được cung cấp trực tuyến trên mức độ 3 và gần với mức độ 4 (thủ tục hải quan điện tử, thủ tục cấp C/O mẫu D); một số dịch vụ được cung cấp ở mức độ 2 và đã có kế hoạch nâng lên mức độ cao hơn.

DUYÊN ANH
 

;
.
.
.
.
.