ĐNĐT - Một tuần có mặt trên tàu Kiểm ngư HP926, chứng kiến cuộc đấu tranh của các lực lượng chấp pháp Việt Nam nhằm yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương - 981, hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, chúng tôi đã ghi lại chân thực các tình huống và cách xử trí của lực lượng Việt Nam tại thực địa.
Một tàu Kiểm ngư của Việt Nam (ngoài cùng bên trái) bị ba tàu của Trung Quốc áp sát và xua đuổi. |
Sáng 10-5, chúng tôi xuất phát tại Đà Nẵng trên con tàu HP 926 tiến thẳng ra vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan trên vùng biển thuộc quyền quản lý của huyện đảo Hoàng Sa (thành phố Đà Nẵng, Việt Nam). Sau hơn 24 giờ vượt sóng, tàu chúng tôi tới vị trí cách điểm giàn khoan của Trung Quốc hạ đặt khoảng 8-10 hải lý.
10 giờ 15 phút trưa 11-5, tàu HP 926 vừa ra tới nơi thì tàu Hải cảnh (HC) số hiệu 3401 và một tàu dịch vụ (màu da cam, không số hiệu) của Trung Quốc đã liên tục đeo bám và theo dõi từng cử động của tàu ta. Đặc biệt, có lúc khoảng cách của hai tàu này chỉ cách tàu chúng tôi khoảng 2 hải lý.
10 giờ 30 phút, tàu HP 926 đang chuẩn bị tiếp ứng nhu yếu phẩm cho các tàu KN và tàu CSB, thì bất ngờ có tới 5 tàu HC của Trung Quốc dàn đội hình và tiến thẳng về hướng tàu ta. Khoảng 15 phút sau, tàu HC 3401 bất ngờ tăng tốc rồi lao thẳng vào tàu CSB 4032 với tốc độ lớn và hết sức hung hãn. Song tàu CSB 4032 của ta đã kịp thời né tránh. Tàu HC 3401 sau đó đành hậm hực lùi ra xa chờ thời cơ tấn công các tàu của ta.
12 giờ 10 phút, trên bầu trời xuất hiện 1 máy bay thị sát của Trung Quốc quần đảo phía trên các tàu KN và CSB với độ cao khoảng 400 mét hòng uy hiếp lực lượng ta. Theo quan sát của chúng tôi trên rada, lúc này có khoảng hơn 80 tàu lớn, nhỏ các loại của Trung Quốc vẫn dàn hàng ngang và chia thành nhiều lớp, cách giàn khoan từ 2-6 hải lý, liên tục theo dõi tàu ta.
Buổi chiều, xuất hiện tàu Hải giám 3701 tiếp tục đeo bám, áp sát và theo dõi tàu HP 926 của chúng tôi. Đến 23 giờ đêm, có tới 3 tàu HC của Trung Quốc vây ép, khống chế tàu HP 926 nhưng cán bộ, thuyền viên tàu đã bình tĩnh luồn lách, thoát khỏi sự đeo bám của chúng. Tàu Trung Quốc từ từ chuyển hướng về phía giàn khoan…
6 giờ 30 phút sáng 12-5, lực lượng tàu của ta gồm tàu HP926 cùng với các tàu KN 766, 767, 768, 769 và 770 từ từ áp sát vào phía giàn khoan. Các tàu của ta đều mở loa lớn để tuyên truyền với nội dung yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động vi phạm trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Lập tức, 4 tàu HC Trung Quốc mang số hiệu: 21101, 37102, 2401, 32101 cùng 2 tàu chờ hàng và 7 tàu HC khác (không có số hiệu) áp sát, ngăn cản quyết liệt việc tiếp cận giàn khoan của các tàu ta.
Đặc biệt, hành động của các tàu Trung Quốc ngày càng hung hăng, quyết liệt hơn. Họ sử dụng nhiều tàu có vận tốc lớn để áp sát, ngăn cản và sẵn sàng đâm va không cho tàu ta tiếp cận; đồng thời, dùng vòi rồng có áp lực mạnh phun vào tàu ta nhằm làm hư hỏng các trang thiết bị trên tàu. Các tàu KN gồm 767, 769 bị 4 tàu HC của Trung Quốc vây ép từ các hướng. Một lúc sau, tàu HC 32101 của chúng hung hãn, dùng vòi rồng áp lực lớn phun nước tấn công, vây ép tàu KN 769 làm hư hỏng một số trang thiết bị trên tàu này.
Tàu Hải cảnh số hiệu 2401 của Trung Quốc hung hãn tiến sát từ sau và bất ngờ phun vòi rồng với áp lực cực lớn vào phía ống khói và thiết bị rada trên tàu HP 926. |
Đỉnh điểm của sự ngăn cản này là việc cùng lúc 3 tàu Trung Quốc áp sát và vây quanh tàu HP 926. Lúc này là 7 giờ 40 phút. Khi đó, tàu HP 926 và vị trí giàn khoan chỉ cách nhau khoảng 3,8 hải lý. Tình thế diễn ra hết sức căng thẳng. Một tàu dịch vụ (màu vàng, không số hiệu) của Trung Quốc bất ngờ lao thẳng mũi vào giữa, phía trước mặt tàu HP926. Cùng lúc này, phía mạn trái, tàu HC 37102 tăng tốc, áp sát và phun vòi rồng. Bên mạn phải, tàu HC 2401 cũng kè sát từ sau và chúng cũng bất ngờ phun thẳng vòi rồng với áp lực cực lớn vào phía ống khói và thiết bị rada trên tàu HP 926. Xung quanh tàu HP 926 lúc này còn có tới 6-7 chiếc tàu khác của Trung Quốc cũng tiến đến, tạo thành vòng vây khóa chặt.
Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy bình tĩnh chỉ huy con tàu luồn lách, cơ động vòng tránh để giảm thiểu thiệt hại. Sau hơn 30 phút bình tĩnh, khôn khéo đấu trí, tàu HP 926 cùng 5 con tàu KN của ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngăn cản tàu nước ngoài.
Đợt đấu tranh đã kết thúc, lực lượng ta không có ai bị thương, song hành động dã man và thâm hiểm của các tàu Trung Quốc đã phá hỏng giàn ăngten Vinasat, hệ thống ra-đa, phao tự cứu sinh và bộ tuyên truyền đặc biệt trên tàu HP 926. Tôi cùng một số phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí khác tác nghiệp trên tàu cũng bị vòi rồng của tàu HC 2401 của Trung Quốc phun thẳng vào người gây hư hỏng máy ảnh, máy quay phim; nhiều sổ sách ghi chép của các phóng viên khác cũng bị ẩm ướt…
Sáng 13-5, bất ngờ xuất hiện thêm 2 tàu Hải tuần của Trung Quốc liên tục quần đảo và theo dõi tàu của ta. Khoảng 9 giờ 20 phút, tàu Hải tuần 2168 của họ bất ngờ chĩa mũi vào và xua đuổi các tàu KN của ta. Sau đó, tàu này tiếp tục tiến áp sát và đi một vòng tròn quanh tàu HP 926 để quan sát. Tàu HP 926 lúc này đang ở vị trí 15 độ 23 phút vĩ bắc, 111 độ18 phút kinh đông, cách giàn khoan khoảng 8 hải lý. Ở các vị trí xung quanh giàn khoan Hải Dương - 981, theo quan sát của chúng tôi trên hệ thống ra-đa, đã có cả trăm tàu Trung Quốc xếp thành lớp xung quanh. Tuy nhiên, trong suốt thời gian buổi chiều và tối hôm đó, các tàu Trung Quốc khá lặng lẽ và chỉ theo dõi từ xa các tàu ta.
Tàu Hải cảnh Trung Quốc vừa đuổi, vừa phun nước và lao thẳng tới một tàu kiểm ngư Việt Nam. |
Sáng 14-5, tàu ta áp sát giàn khoan thì có 3 tàu Trung Quốc số hiệu 21101, 2401, 12101 và 11 tàu khác không rõ số hiệu ngăn cản quyết liệt. Tới buổi chiều, xuất hiện thêm một chiếc tàu Trung Quốc số hiệu 2305 bắt đầu theo sát, dõi theo rồi liên tục có hành động xua đuổi tàu HP 926 nhưng ta chủ động tránh né. Lúc này tàu cách giàn khoan khoảng 6,5 hải lý về phía Nam Tây Nam. Buổi chiều, biển có gió lớn, sóng cấp 4-5, biển động mạnh.
Buổi sáng 15-5, lực lượng tàu của ta bắt đầu cơ động, tiếp tục áp sát, cách giàn khoan 6 hải lý và tiếp tục sử dụng loa công suất lớn để tuyên truyền, yêu cầu phía Trung Quốc phải dời giàn khoan khỏi vị trí thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Bất ngờ tàu HC 21101 tiến thẳng mũi vào tàu KN 768 và dùng vòi rồng phun khá mạnh. Lúc này, tàu HP 926 cũng đang từ từ tiến vào giàn thì bị tàu vận tải (màu cam, không số hiệu) áp sát và phun vòi rồng. Khi đó tàu HP 926 đang ở trí 15 độ 21phút vĩ bắc, 111 độ 16phút kinh đông, cách giàn khoan 7 hải lý. Có 4 tàu HC, hải giám và tàu dịch vụ khác của Trung Quốc cũng từ từ tiến dần vào và tạo thành thế gọng kìm, đẩy đuổi tàu HP 926 ra xa…
ĐẮC MẠNH