.

Cảnh báo mới tai nạn giao thông đường sắt

.

Sau 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt liên tiếp xảy ra vào những tháng đầu năm 2014 làm chết 5 người với cùng “mẫu số chung” là đúng vào thời điểm hết ca trực tại các tổ cảnh giới, Ban ATGT thành phố lập tức tăng thời gian các ca trực từ 16 giờ lên 24 giờ mỗi ngày.

Nhờ vậy, thời gian gần đây, TNGT đường sắt đã không xảy ra. Tuy nhiên, khu vực gần công trình nút giao thông ngã ba Huế đã xuất hiện nhiều “điểm đen” mới có thể xảy ra TNGT đường sắt bất cứ lúc nào do việc lưu thông qua đây hiện nay khá lộn xộn.

Đường ngang dân sinh tại vị trí 794+061 luôn có lượng lớn người qua lại nhưng quá hẹp nên thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Đường ngang dân sinh tại vị trí 794+061 luôn có lượng lớn người qua lại nhưng quá hẹp nên thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Hằng ngày, rất nhiều người và phương tiện qua lại khu vực nút giao thông này nhưng lại theo lộ trình khá zích zắc và nguy hiểm vì cắt qua đường sắt ở những vị trí không có rào chắn và người trực. Nếu từ đường Điện Biên Phủ đi về hướng Bến xe Trung tâm, thì hầu hết người dân chọn lộ trình đi theo đường nhỏ bằng bê-tông cắt qua 2 vị trí đường sắt. Điều rất nguy hiểm là do đường tự phát nên tại 2 vị trí này nền đường sắt đều cao hơn đường bộ, trong khi điểm cắt nhau lại khá lồi lõm; vì đường lên dốc vừa hẹp vừa rẽ cua  gấp, vì vậy việc điều khiển phương tiện qua đây rất khó khăn, nhất là đối với phụ nữ.

Mặc dù vậy, do đây là tuyến độc đạo nên mật độ lưu thông rất cao, thậm chí vào giờ cao điểm dòng xe và người phải rồng rắn nhích từng chút một. Người dân sống dọc con đường này cho biết, đã có trường hợp xe máy chạy qua đường sắt bánh xe lọt xuống đường ray kẹt cứng, trong khi đó tàu lửa thì ầm ầm lao đến. Những lúc đó nhờ bà con kéo xe ra mới thoát nạn được. Vì vậy, nhiều người dân đã tự bỏ công ra sửa lại mặt bằng ở những vị trí giao cắt này, kẻ bảng hướng dẫn lối đi cho người đi đường, tuy nhiên do vá víu tạm bợ nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao.

Đáng báo động nhất là tại vị trí đầu đường Hà Huy Tập giao với đường Trường Chinh. Hằng ngày có vài ngàn lượt người và phương tiện đi từ đường Trường Chinh và đường Hà Huy Tập về phía quận Liên Chiểu và ngược lại phải băng qua đường sắt tại Km 794+061. Anh Nguyễn Văn Thơ, nhân viên tổ cảnh giới trực tại vị trí này cho biết, nguy cơ xảy ra TNGT bất cứ lúc nào.

Nguyên nhân là tại vị trí cắt qua đường sắt này quá nhỏ (chỉ khoảng 1,2 mét), trong khi lượng người và phương tiện qua đây lúc nào cũng chen kín, kéo dài từ đường Trường Chinh đến đường gom song song với đường sắt. Chính vì đường quá nhỏ nên thường xuyên xảy ra tranh giành phần đường đi của nhau, dẫn đến nhiều lúc đoạn đường này bị ùn ứ, ngay cả trên phần đường sắt, trong khi đó tàu lại sắp qua.

Cách đây khoảng 1 tháng, một chiếc ô-tô đi từ hướng quận Liên Chiểu về trung tâm thành phố, do không biết đường nên tự đi trong các con hẻm trên đường Tôn Đản, đến khi tìm ra đến đường sắt thì mất trớn xe lao luôn xuống đường ray xe lửa ngay đúng thời điểm xe lửa sắp đi qua. Tình thế cấp bách buộc anh em trong tổ cảnh giới phải chạy lên trước ra hiệu cho đoàn tàu dừng lại. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Văn Thơ, khó khăn nhất hiện nay là tại tổ cảnh giới này không nhận được thông báo giờ tàu chạy, chính vì vậy phải căng mắt ra nhìn và căng tai nghe ngóng để biết mà đóng barie kịp thời, tránh TNGT xảy ra.

Anh Nguyễn Duy Linh, nhân viên tổ cảnh giới tại khu vực gần cầu vượt Hòa Cầm cũng cho biết, đoạn đường sắt này từ lâu trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường vì rất dễ xảy ra TNGT. Cả 2 vụ TNGT xảy ra từ đầu năm làm 4 người chết đều ở đây.

Nguyên nhân là có nhiều người đi đường chủ quan không quan sát khi băng qua đường sắt, tranh giành nhau đi khiến ùn tắc ngay trên đường ray. Nhưng nguyên nhân chính là đoạn đường sắt này có liên tiếp 2 đoạn cong, khiến cho người đi đường không thấy được tàu lửa từ hướng Bắc vào Nam và ngược lại nên rất nguy hiểm.

Còn khoảng 1 năm nữa công trình nút giao thông ngã ba Huế mới hoàn thành, vì vậy ngay từ bây giờ, các cơ quan chức năng nên sớm cải tạo những vị trí đường sắt giao với đường bộ, đồng thời bố trí thêm người cảnh giới, cũng như tổ chức phân luồng giao thông từ xa, nếu không TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trước tình hình này, mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã có Công văn số 4646/UBND-QLĐTh chỉ đạo triển khai một số biện pháp khẩn cấp để bảo đảm ATGT. Theo đó, thành lập thêm 4 tổ cảnh giới trên đường sắt tại các vị trí: Km 793+150, Km 788+015, Km 794+064 và tại Km 794+685; đề nghị Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt QN-ĐN có trách nhiệm cải tạo, vuốt dốc êm thuận tại các đường ngang dân sinh, hỗ trợ cờ, đèn hiệu, còi... cho nhân viên tổ cảnh giới; thông báo giờ chạy tàu cho nhân viên tổ cảnh giới biết; Sở Xây dựng triển khai việc lắp điện chiếu sáng công cộng tại khu vực tổ cảnh giới trên địa bàn các quận Cẩm Lệ và Liên Chiểu.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.