.
ĐĂNG KÝ BIỂN KIỂM SOÁT XE MÁY ĐIỆN

Cần đơn giản hóa thủ tục

.

Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an về hướng dẫn thi hành đăng ký xe, bao gồm cả xe máy điện (XMĐ) có hiệu lực từ ngày 1-6-2014. Theo đó, những XMĐ chưa đăng ký biển kiểm soát (BKS) lưu thông trên đường sẽ bị xử phạt. Rất nhiều người dân băn khoăn về thủ tục đăng ký BKS XMĐ, hành vi bị xử phạt, thời gian xử phạt...

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT (PC67) - Công an thành phố Đà Nẵng cho biết:

Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an vừa ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-6-2014, trong đó có vấn đề đăng ký BKS cho XMĐ thực chất là tiếp tục kế thừa quy định về việc đăng ký, cấp BKS XMĐ của Thông tư 36 đã ban hành. Và như vậy, việc XMĐ phải đăng ký, gắn BKS khi tham gia giao thông được thực hiện từ ngày 1-7-2009, chứ không phải đến ngày 1-6-2014 mới áp dụng thực hiện. Việc xử phạt cũng đã được quy định trước đó. Ví dụ, các hành vi điều khiển XMĐ không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ… thì vẫn bị xử phạt theo quy định. Còn việc đăng ký BKS đối với XMĐ có nhiều vướng mắc, gây khó cho người dân nên chúng tôi sẽ kiến nghị với Cục CSGT đường bộ để tham mưu cho Bộ Công an có biện pháp giảm bớt thủ tục đăng ký cho người dân.

* Người dân băn khoăn về thủ tục đăng ký BKS XMĐ. Khi đi đăng ký, người dân phải có giấy tờ gì?

- Theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA, từ ngày 1-6, XMĐ và các loại xe có kết cấu tương tự phải đăng ký BKS mới được phép lưu thông. Hồ sơ đăng ký xe gồm: giấy khai đăng ký xe; giấy tờ của chủ xe; giấy tờ của xe.

Trong đó, giấy tờ của xe gồm các loại: chứng từ bán xe (hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính do đơn vị bán xe xuất cho người mua xe); chứng từ lệ phí trước bạ (người mua xe đến Chi cục Thuế tại nơi mình đăng ký hộ khẩu thường trú để nộp lệ phí trước bạ xe); chứng từ nguồn gốc xe (với XMĐ nhập khẩu cần có giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu; với XMĐ sản xuất, lắp ráp trong nước cần có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Bộ Giao thông vận tải).

Khi hồ sơ đăng ký xe có đủ các loại giấy tờ trên, chủ xe phải đưa XMĐ đến kiểm tra xe và nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký xe của Công an quận, huyện nơi mình thường trú để tiếp nhận hồ sơ, giải quyết đăng ký cấp BKS.

* Ngoài các yêu cầu về chứng từ liên quan, với XMĐ nhập khẩu cần có giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Làm thế nào để người dân có được các giấy tờ này?

- Theo quy định, tất cả các cửa hàng buôn bán xe máy, XMĐ phải có hóa đơn đỏ và giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Tuy nhiên, qua kiểm tra, hầu hết các cửa hàng kinh doanh XMĐ đều không đáp ứng đầy đủ. Còn khách hàng đến mua cũng thường không được cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ này. Do trước đây, khi mua loại xe này, người dân chỉ nghĩ như mua một thứ hàng hóa bình thường khác. Vì thế, do không đủ giấy tờ, hồ sơ khi mua XMĐ nên nay họ không thể đăng ký BKS được.

Cũng theo quy định tại Thông tư 15, XMĐ đã được sử dụng trước ngày 1-7-2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không bảo đảm theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương) và nộp lệ phí trước bạ thì sẽ được giải quyết đăng ký, cấp BKS.
Với những trường hợp mua sau thời điểm 1-7-2009 bắt buộc phải có giấy tờ hợp lệ theo quy định mới được cơ quan Công an cấp đăng ký.

* Việc xử phạt các hành vi vi phạm đối với người điều khiển XMĐ được tiến hành như thế nào, thưa ông?

- Hiện nay lực lượng CSGT vẫn xử lý các trường hợp người điều khiển XMĐ, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ… Còn đối với hành vi điều khiển XMĐ không có BKS, lực lượng CSGT chưa xử lý, mà chỉ tuyên truyền nhắc nhở. Bởi quy định khi đến làm thủ tục đăng ký BKS của XMĐ, người dân phải có giấy khai đăng ký xe, giấy tờ chủ xe, chứng từ nguồn gốc của xe, hóa đơn bán xe, chứng từ nộp lệ phí trước bạ là rất khó đáp ứng. Riêng hành vi chủ phương tiện không đăng ký BKS là tồn tại từ lâu, trong phạm vi cả nước chứ không riêng Đà Nẵng. Chưa có địa phương nào xử phạt về hành vi điều khiển XMĐ không có BKS. Nguyên nhân chính không phải do người dân nên việc xử phạt chắc chắn sẽ gặp phải sự phản ứng.

Riêng trên địa bàn Đà Nẵng, nếu triển khai thực hiện thì cần có lộ trình. Trước mắt, sẽ tổ chức tuyên truyền để người dân biết chủ trương và có thời gian chuẩn bị trước khi tiến hành xử phạt. Sắp tới, chúng tôi sẽ tham mưu, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét, có biện pháp đơn giản hóa thủ tục hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi muốn làm thủ tục đăng ký XMĐ.

* Xin cảm ơn ông!

Theo điểm i khoản 3 Điều 6, điểm d khoản 4 Điều 8 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ, người điều khiển, người ngồi trên mô-tô, xe gắn máy (kể cả XMĐ), các loại xe tương tự mô-tô và các loại xe tương tự xe gắn máy bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ. Người ngồi sau XMĐ, xe đạp máy vi phạm cũng sẽ bị xử phạt theo quy định trên.

Theo Đại tá Nguyễn Đến, trên địa bàn Đà Nẵng ước tính có khoảng trên 100.000 XMĐ, nhưng kể từ năm 2009 đến nay chưa có trường hợp nào đăng ký biển số. Nguyên nhân do người mua xe không bảo đảm đủ hồ sơ để đăng ký.

ĐẮC MẠNH thực hiện

;
.
.
.
.
.