Thông tư số 15 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1-6-2014, quy định các loại xe máy điện (XMĐ) phải đăng ký biển kiểm soát và như vậy việc xử phạt XMĐ không biển kiểm soát cũng sẽ giống như xe máy, mô-tô. Thế nhưng, hiện nay việc đăng ký biển kiểm soát cho XMĐ gặp rất nhiều khó khăn.
Với những chiếc XMĐ tự chế này thì lấy đâu ra giấy tờ để làm biển số xe? |
Khó đủ điều kiện để đăng ký
Trong vai một người đi đăng ký XMĐ, sáng 12-6, chúng tôi đến Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an thành phố hỏi thủ tục cần thiết để đăng ký thì được nhân viên tại đây hướng dẫn: “Anh đọc thông báo bên cạnh”. Sau khi đọc, chúng tôi cho nhân viên này biết là không có giấy tờ xe, và nhận được câu trả lời gọn lỏn: “Thế thì chịu!”. Thấy tôi có vẻ thất vọng, một người cũng đến đăng ký biển XMĐ chia sẻ: “Tôi cũng vừa mới hỏi xong, nhưng họ cũng nói y rứa. Xe tôi mua cách đây 2 năm, chỉ có cái biên lai nhận tiền của cửa hàng bán xe, bây giờ yêu cầu đủ thứ như giấy khai đăng ký xe, giấy tờ xe... thì tôi lấy đâu ra, thôi thì đi liều vậy”. Cùng lúc này, có một cô bé đến hỏi thăm thủ tục đăng ký xe và được yêu cầu phải có giấy chứng minh nhân dân. Cô bé lắc đầu: Đến tháng 9 năm nay, con mới đủ tuổi làm giấy chứng minh nhân dân, thì đăng ký sao bây giờ?
Bảng hướng dẫn thực hiện Thông tư 15 được treo ngay ở phòng đợi ghi rõ về các thủ tục đăng ký, bao gồm giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của chủ xe, giấy tờ của xe, chứng minh nhân dân... Những người đi XMĐ gần như không ai có đầy đủ các loại giấy tờ trên.
Người đi xe, người bán xe đều lo lắng
Trong tâm trạng khá lo lắng và bức xúc, chủ cửa hàng xe ECO trên đường Lê Duẩn cho biết, kể từ ngày Bộ Công an có Thông tư 15, cửa hàng không bán được một chiếc XMĐ nào, người dân đến hỏi xong là về, không dám mua. Theo người chủ cửa hàng này, lâu nay XMĐ nếu nhập về đường biển thì chỉ có giấy hải quan chung cho cả lô hàng, không có hồ sơ của từng chiếc. Còn nếu như xe lắp ráp từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chở về thì chỉ có giấy tờ xuất xưởng, kèm theo là thông số chung của cả lô hàng, hơn nữa XMĐ chỉ có số khung, không có số máy.
Không những người bán XMĐ lo lắng mà người mua cũng có cùng tâm trạng. Bà Lê Thị Hạnh, ở tổ 15, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà cho biết: Hai năm trước, con trai bà có mua cho bà chiếc XMĐ. Bây giờ cơ quan chức năng yêu cầu đem xe đăng ký thì lục lại chẳng có giấy tờ gì hết, nên mấy ngày nay không dám đi vì sợ CSGT phạt.
Có quá nhiều bất cập từ Thông tư số 15 này, vì vậy rất cần văn bản hướng dẫn từ cơ quan chức năng, ít ra có những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế để mọi người yên tâm khi ra đường với XMĐ.
Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN