.

Để hiểu rõ hơn về biển, đảo

.

Biển Việt Nam có vai trò chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) đã đề ra “Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020”, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển. Để nhân dân hiểu rõ hơn về biển, đảo trong tình hình mới, công tác tuyên truyền luôn cần thiết.

Tuyên truyền về biển, đảo cho nhân dân trên địa bàn đóng quân.
Tuyên truyền về biển, đảo cho nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Những năm gần đây, tình hình biển, đảo, nhất là khu vực biển miền Trung có những diễn biến phức tạp; vấn đề về biển, đảo luôn được các tầng lớp nhân dân quan tâm hơn bao giờ hết. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2014, Vùng 3 Hải quân đã điều chỉnh kế hoạch phối hợp công tác tuyên truyền biển, đảo (TTBĐ) và phối hợp với các cơ quan chức năng của 7 tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung từ Quảng Bình đến Bình Định triển khai thực hiện. Theo đó, năm nay, công tác TTBĐ được đổi mới cả về nội dung và hình thức, mở rộng hơn nữa đối tượng tuyên truyền, nhất là đối với bà con ngư dân các xã, phường ven biển; học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn. Nội dung tập trung tuyên truyền về tình hình biển, đảo trong thời gian qua, chủ quyền 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, kết quả hoạt động bảo vệ chủ quyền biển của các lực lượng và đặc biệt là thông tin về những diễn biến mới trên biển, kịp thời định hướng cho nhân dân hiểu rõ hơn quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong giai đoạn hiện nay.

Từ đó, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực cơ hội, thù địch xuyên tạc về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Tuyên truyền nâng cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm của mọi tầng lớp nhân dân đối với các lực lượng đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Đội ngũ báo cáo viên các cấp đã phối hợp với Ban Tuyên giáo, Hội Cựu chiến binh, trường học của các địa phương tổ chức nhiều buổi nói chuyện thời sự cho hàng nghìn lượt người, trong đó có nhiều nội dung liên quan về biển, đảo… Qua các nội dung tuyên truyền đã làm cho mọi người có nhận thức đúng về tình hình biển, đảo; đề cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng những vấn đề trên biển để kích động gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, gây căng thẳng tình hình, làm mất trật tự an toàn xã hội.

Từ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác TTBĐ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cơ quan, đơn vị của Vùng 3 đã và đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTBĐ. Cụ thể, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện của cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp trong công tác tuyên truyền; coi đây là một phương thức hoạt động quan trọng, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của các đơn vị. Đồng thời, xác định việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về biển, đảo là nội dung trọng tâm của công tác tư tưởng văn hóa, một nội dung quan trọng của công tác giáo dục chính trị tại đơn vị cơ sở, không chỉ có ý nghĩa trước mắt mà còn là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Vùng 3 Hải quân cũng xác định, công tác TTBĐ phải thường xuyên gắn chặt với công tác dân vận, chính sách hậu phương quân đội và giáo dục quốc phòng toàn dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên.

Để công tác TTBĐ có hiệu quả, các cấp, ngành cần có biện pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ, hợp lý. Cần xây dựng kế hoạch, đề cương tuyên truyền cho từng thời điểm, giai đoạn; triển khai hệ thống chính trị, phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng cùng vào cuộc. Nên có quy chế cho công tác TTBĐ và thường xuyên sơ kết, tổng kết, giao ban địa bàn, gắn công tác TTBĐ với chỉ tiêu thi đua phát triển kinh tế biển đi đôi với xây dựng môi trường văn hóa biển. Để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về biển, đảo, trước hết nhận thức của các cấp, ngành, các cán bộ, đảng viên phải được nâng lên một bước. Hơn bao giờ hết, công tác TTBĐ phải là một mũi nhọn, một giải pháp vô cùng quan trọng trong tình hình hiện nay để đơn vị thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.    

Bài và ảnh: Huy Quang  


                            
 

;
.
.
.
.
.