.
Hướng tới Đại hội lần thứ X Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng

Đồng hành với nhân dân

.

“Nhân dân trong phường và chúng tôi luôn là bạn của nhau. Người dân chọn thái độ thân thiện để trình bày mọi kiến nghị, bức xúc. Chúng tôi chọn cách lắng nghe, chia sẻ với người dân để hiểu, cảm thông và từ đó đưa ra hướng giải quyết hài hòa nhất cho các bên”, ông Văn Minh Tâm, Trưởng ban Thanh tra nhân dân (TTND) phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà chia sẻ.

Chị Phạm Thị Phi Lan và tấm la-phông đã được thay mới hoàn toàn sau khi Ban TTND làm việc với lãnh đạo khách sạn Sông Công.
Chị Phạm Thị Phi Lan và tấm la-phông đã được thay mới hoàn toàn sau khi Ban TTND làm việc với lãnh đạo khách sạn Sông Công.

Trong suốt quá trình xây dựng khách sạn Sông Công (đường Nguyễn Văn Thoại, quận Sơn Trà), gia đình chị Phạm Thị Phi Lan luôn sống trong lo sợ bởi việc… bất thình lình tường nhà bị đập vỡ hay vật dụng rơi từ các tầng cao của khách sạn dẫn đến thủng mái tôn. Tình trạng này xảy ra thường xuyên nhưng chị không nhận được bất kỳ lời xin lỗi hay đền bù nào từ phía đơn vị thi công. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi một thanh sắt nặng rơi tự do từ tầng 14 của khách sạn xuống nhà chị, đâm nát tôn, phá vỡ la-phông và xuyên thẳng, cắm sâu xuống nền gạch. Quá lo sợ cho tính mạng của người thân, đặc biệt là con trai nhỏ, chị Lan đã viết đơn phản ánh lên Ban TTND của phường mặc cho gia đình phản đối bởi cho rằng tốn thời gian vô ích, Ban TTND chỉ tồn tại trên danh nghĩa, hình thức chứ không đứng về phía người dân nghèo và đương nhiên không thể giúp gia đình tìm được tiếng nói công bằng với một công ty lớn như Sông Công”.

Thế nhưng, ngay sau khi gửi đơn, Ban TTND phường đã xuống tận nhà chị Lan để xem xét hậu quả do đường đi của thanh sắt để lại và trực tiếp làm việc với lãnh đạo của Công ty Sông Công. Bằng biện pháp thuyết phục, hòa giải của Ban TTND, chị Lan đã nhanh chóng nhận được lời xin lỗi của lãnh đạo công ty, được sửa chữa miễn phí toàn bộ thiệt hại mà quá trình thi công khách sạn gây nên và lời hứa sẽ tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động để tuyệt đối không gây bất kỳ tổn hại nào về mặt vật chất và tinh thần cho các hộ dân chung quanh. Chị Lan bày tỏ vui mừng bởi không chỉ ngôi nhà được sửa chữa, chấm dứt tình trạng sống trong lo lắng bởi những bất cẩn trong quá trình thi công mà quan trọng nhất là có được niềm tin vào đội ngũ làm thanh tra đúng nghĩa, biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, không ngại va chạm, không sợ mất lòng và không thoái thác trách nhiệm để hướng đến mục tiêu duy nhất là bảo đảm lợi ích chính đáng của người dân.

Cũng nhờ lắng nghe ý kiến người dân, bám sát cơ sở mà trong năm 2013, Ban TTND phường Phước Mỹ đã phát hiện được thực trạng tổ trưởng tổ dân phố 2B xâm chiếm tiền quỹ vận động trong nhân dân. Sau khi thu thập, xác minh đầy đủ chứng cứ, Ban TTND đã phối hợp với UBND phường tổ chức họp nhân dân toàn phường, thông báo toàn bộ sự thật, bãi nhiệm chức danh tổ trưởng và tìm người có đủ uy tín, trách nhiệm trong nhân dân để làm tổ trưởng thay thế.

Một minh chứng khác cho tính hiệu quả trong quá trình hoạt động của Ban TTND phường là công trình mương thoát nước đường Thạch Lam. Công trình thi công trải dài qua 3 tổ dân phố, vướng nhiều khó khăn trong suốt quá trình thi công như thiếu nguồn nước, đất đào không có chỗ để tạm, lòng đường chật trong khi lưu lượng xe cộ lưu thông quá lớn nên dẫn đến ảnh hưởng môi trường và cản trở giao thông. Một lần nữa, bằng biện pháp trò chuyện, thuyết phục, Ban TTND đã vận động nhân dân vui vẻ hỗ trợ nước sinh hoạt, sẵn sàng tháo dỡ các vật cản trước cổng nhà để lấy không gian tập kết vật tư, tạo điều kiện cho thi công công trình. Một người dân trên tuyến đường này hồ hởi cho biết: “Ban TTND đã giúp chúng tôi hiểu được rằng, mỗi người chỉ cần nhường một phần lợi ích cá nhân sẽ giúp công trình hoàn thành đúng thời gian, chất lượng công trình bảo đảm, hạn chế được ách tắc và mất vệ sinh. Những lợi ích to lớn này, chính người dân chúng tôi được hưởng”.

Đại diện cho Ban TTND, ông Văn Minh Tâm cho biết, các thành viên của Ban TTND luôn được phân công nhiệm vụ cụ thể để thực hiện có hiệu quả chương trình giám sát các hoạt động nói chung, giám sát đầu tư cộng đồng nói riêng. Mọi thành viên luôn cố gắng thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ của mình tại địa bàn khu dân cư, bám sát cơ sở, đồng hành với người dân để kịp thời can thiệp đối với các trường hợp xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng lề đường, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự xã hội… “Lắng nghe, thông qua dư luận của nhân dân để tiếp thu, chọn lọc và xác minh các thông tin phản ánh, kiến nghị một cách chính xác. Trung thực, mạnh dạn xử lý những sai phạm, tiêu cực, dù có liên quan đến lợi ích ai chăng nữa là phương châm làm việc của chúng tôi”, ông Văn Minh Tâm khẳng định.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của Ban TTND, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phước Mỹ cho biết: “Dành nhiều thời gian cho các hoạt động ở khu dân cư để biết được dư luận nhân dân là cách làm của Ban TTND phường. Công tâm, minh bạch, dám bảo vệ cái đúng, dám đấu tranh với cái sai là cách mà Ban TTND phường lựa chọn để có được niềm tin trong nhân dân. Và niềm tin này là sự đánh giá chính xác nhất mà người dân trao gửi đến đội ngũ TTND Phước Mỹ”.

Bài và ảnh: MAI CHI MAI

;
.
.
.
.
.