.
Hướng tới Đại hội lần thứ X Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng

Nghĩa tình Thuận Phước

.

Với việc tổ chức thành công chương trình “Nghĩa tình Thuận Phước” hằng năm, Mặt trận phường Thuận Phước (quận Hải Châu) góp phần khơi dậy tình người ấm áp trong nhân dân hưởng ứng quyên góp Quỹ vì người nghèo giúp các hộ khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.  

Nhờ sự hỗ trợ từ Quỹ vì người nghèo, gia đình chị Nguyễn Thị Phương Dung bảo đảm cho con ăn học và ổn định cuộc sống.
Nhờ sự hỗ trợ từ Quỹ vì người nghèo, gia đình chị Nguyễn Thị Phương Dung bảo đảm cho con ăn học và ổn định cuộc sống.

Chiều chưa tắt nắng, chị Nguyễn Thị Phương Dung, phòng 311, khu chung cư 3 phường Thuận Phước bưng bàn ghế từ tầng 3 xuống tầng trệt để chuyển ra đường Như Nguyệt bán hàng nước. Từ khi giải tỏa ở khu vực biển Thanh Bình để làm dự án đường Nguyễn Tất Thành, chị Dung một tay nuôi 3 con và 1 mẹ già. Nhà nghèo, chị được phường hỗ trợ phương tiện sinh kế là chiếc xe đẩy và một chiếc xe máy để mở cái quán nhỏ bán nước trà chanh, sữa đá đập… “Nhờ chính quyền hỗ trợ phương tiện sinh kế, giờ chị bớt đi làm tạp vụ, rửa chén và có điều kiện để chăm lo cho gia đình. Ba đứa con nhỏ vẫn tiếp tục theo học và phụ giúp mẹ nên cuộc sống gia đình chị đã ổn định hơn trước”, chị Dung chia sẻ.

Do hoàn cảnh khó khăn, con chị Dung trước đây đã nhiều lần có ý định bỏ học vì không có tiền. Từ Quỹ vì người nghèo, phường Thuận Phước hỗ trợ kịp thời 3,5 triệu đồng cho mấy chị em đóng học phí và hỗ trợ thêm chiếc xe máy trị giá 8 triệu đồng để các em có phương tiện vừa đi học vừa đi làm phụ giúp mẹ. Cũng nhờ chiếc xe đẩy phường hỗ trợ, chị Dung đã bớt gánh nặng khi chuyển bàn ghế từ chung cư ra đường Như Nguyệt. Giờ con chị Dung đã lớn khôn, hai em học năm 2 các trường cao đẳng và một em chuẩn bị thi đại học. Điều này cũng đạt được mục tiêu mà phường Thuận Phước đưa ra là không để con hộ nghèo bỏ học vì thiếu tiền.

Khác với chị Phương Dung, gia đình chị Phạm Thị Tiến ở tổ 17B phường Thuận Phước lại có phần vất vả hơn. Chồng chị Tiến bị huyết áp cao, lại còn bị sỏi mật nhưng hằng ngày vẫn đi làm thuê. “Hiện giờ chị đang phụ hồ cho một công trình với thu nhập khoảng 160.000 đồng/ngày nhưng công việc này không phải thường xuyên mà mỗi tháng chỉ được 15-20 ngày, rồi vào mùa mưa thì đi xe thồ, dọn dẹp nhà cửa… ai kêu gì làm nấy”, chị Tiến tâm sự. Trước đây, nhà chị Tiến lụp xụp và thường bị ngập mỗi khi trời mưa, còn vào mùa hè thì trời nóng nực phải ra ngoài đường ngồi.

“Nhờ phường hỗ trợ 15 triệu đồng và mấy anh em trong gia đình giúp đỡ, chị đã làm nên căn nhà nhỏ 32m2 này với tổng số tiền 80 triệu đồng nên giờ cũng tạm ổn. Ba đứa con của chị vẫn tiếp tục theo học ở các Trường THPT Nguyễn Hiền, Trường THCS Lê Thánh Tôn và Trường tiểu học Võ Thị Sáu nhờ được giảm tiền học phí”, chị Tiến chia sẻ. Có nơi ở ổn định, vợ chồng chị yên tâm làm ăn và tích góp trả nợ nên cuộc sống đã bắt đầu dần dần đi vào ổn định.

Hoàn cảnh của gia đình chị Nguyễn Thị Phương Dung và chị Phạm Thị Tiến là hai trong số những hộ có hoàn cảnh khó khăn được phường Thuận Phước hỗ trợ từ nguồn Quỹ vì người nghèo. Ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thuận Phước cho biết: Số tiền vận động được là nhờ thực hiện chương trình văn nghệ “Đêm nghĩa tình Thuận Phước”.

Thông qua đêm văn nghệ, Mặt trận phường đã gửi thư kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn đóng góp giúp đỡ người nghèo, trong đó phải kể đến Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa Thọ, Công ty CP Xây lắp và Xây dựng 501, cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, Hội Cựu chiến binh phường, đặc biệt có cá nhân ủng hộ 26,4 triệu đồng. Thậm chí có những người không phải là người dân địa phương nhưng đi qua ghé xem chương trình cũng chung tay đóng góp vì thấy ý nghĩa như em Võ Ngân Hà ở 106 Hoàng Diệu hỗ trợ 1 triệu đồng, hai em Hoàng Huân và Nam Huân ở 175 Hoàng Diệu hỗ trợ 500.000 đồng…

Đến nay, chương trình “Nghĩa tình Thuận Phước” năm 2014 vận động quyên góp Quỹ vì người nghèo được 216,72 triệu đồng so với 220 triệu đồng chỉ tiêu thành phố giao trong cả năm. Từ nguồn quỹ này đã trích 125,6 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa nhà cho 9 trường hợp, hỗ trợ phương tiện sinh kế cho 12 trường hợp, chữa bệnh cho 3 trường hợp và trao học bổng cho 14 học sinh, sinh viên con hộ nghèo.

Bên cạnh đó, phường cũng đã hỗ trợ 12 hộ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố với 20 triệu đồng/hộ để làm ăn. Đa số các hộ đã sử dụng tiền đúng mục đích và cải thiện cuộc sống khấm khá hơn trước. Nhờ vậy, qua 6 tháng đầu năm, trên địa bàn phường đã có 73 hộ/256 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Với cách làm hiệu quả này, chắc chắn mục tiêu phấn đấu xóa 100% hộ nghèo vào năm 2015 của phường Thuận Phước sẽ sớm thành hiện thực.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.