.

Khóa xe vi phạm để xử lý

.

Qua thời gian triển khai, việc lập lại trật tự đô thị, vỉa hè và lòng lề đường ở các tuyến phố chính quận Hải Châu có cải thiện. Tuy nhiên, để duy trì trật tự đô thị cần có biện pháp xử lý vi phạm; trong đó, việc khóa phương tiện giao thông vi phạm trật tự đô thị cần được sớm triển khai...

Hàng loạt phương tiện ô-tô vi phạm trật tự đô thị trên đường Trưng Nữ Vương, nơi vỉa hè của các cơ quan, đơn vị.
Hàng loạt phương tiện ô-tô vi phạm trật tự đô thị trên đường Trưng Nữ Vương, nơi vỉa hè của các cơ quan, đơn vị.

UBND quận Hải Châu cho biết, qua 2 đợt triển khai lập lại trật tự đô thị, trật tự vỉa hè, trên 15 tuyến phố chính đã có 2.729 hộ gia đình, cơ sở kinh doanh… cam kết bảo đảm trật tự vỉa hè, tạo thông thoáng lối đi cho người đi bộ. Nhiều cơ sở kinh doanh có cách ứng xử văn minh như nói lời cảm ơn đến khách hàng đã để phương tiện giao thông đúng nơi quy định. Phường Hòa Thuận Đông huy động cả hệ thống chính trị thực hiện quản lý, duy trì công tác bảo đảm trật tự vỉa hè, văn minh đường phố.

Ông Huỳnh Văn Rân, Trưởng phòng Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu cho biết, hiện có nhiều vướng mắc trong duy trì trật tự đô thị như việc xử lý vi phạm chưa thống nhất; các đối tượng vi phạm tìm cách đối phó với lực lượng chức năng, phổ biến nhất là chủ phương tiện đậu đỗ ô-tô trái phép ở lòng đường, vỉa hè khi lực lượng chức năng rút khỏi hiện trường. Biện pháp có thể áp dụng xử lý vi phạm đối với ô-tô là xử phạt nguội, cẩu tải phương tiện để tạm giữ xử phạt theo quy định.

Tuy nhiên, việc thực hiện gặp khó khăn vì khi tiến hành xử phạt nguội dễ làm sai lệch thông tin, chứng cứ vi phạm hành chính, thiếu cơ chế kiểm soát đối với người thi hành nhiệm vụ; việc cẩu tải phương tiện vi phạm để xử lý thì phát sinh chi phí vận chuyển, xâm hại tài sản của tổ chức, công dân. Trong công tác xử lý vi phạm trật tự đô thị, lực lượng công an tham gia còn ít, trong lúc tình trạng vi phạm thường xuyên diễn ra trên phạm vi rộng khắp 15 tuyến phố. Lực lượng quy tắc đô thị quận Hải Châu chưa được giao nhiệm vụ tham gia lập biên bản xử lý vi phạm.

Ông Rân cho biết thêm, qua nghiên cứu mô hình quản lý đô thị, xử lý vi phạm phương tiện ở một số tỉnh, thành thì biện pháp khóa phương tiện để cấm người vi phạm di chuyển phương tiện rời khỏi hiện trường có khả thi hơn. Sau khi khóa phương tiện, lực lượng chức năng sẽ cung cấp thông tin hướng dẫn người vi phạm đến địa điểm làm việc của cơ quan quản lý để xử lý vi phạm hành chính.

Để công tác bảo đảm trật tự đô thị ngày càng đi vào nền nếp, các ngành chức năng cần sớm ban hành các quy định cụ thể, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.