.

Những mái ấm tình thương

.

Những năm qua, Tổ chức Trả lại tuổi thơ thường xuyên nuôi  dưỡng gần 100 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Đà Nẵng, Quảng Nam và một số tỉnh, thành phố khác, nhằm giúp các em tiếp tục đến trường.

Tổ chức Trả lại tuổi thơ phát thưởng năm học 2013-2014.
Tổ chức Trả lại tuổi thơ phát thưởng năm học 2013-2014.

Các em hiện sống tại 6 mái ấm tình thương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng: Mái ấm Hải Châu, Gia đình Mary, Gia đình Camela, Nhà nam sinh, Nhà nữ sinh và Nhà của bố. Các em được nuôi dưỡng, chu cấp toàn bộ chi phí ăn ở, học tập theo 4 chương trình: dinh dưỡng, giáo dục, chăm sóc y tế và tình yêu thương. Em Nguyễn Kim Trang (hiện học lớp 8, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai) sau khi cha mẹ lâm bệnh nặng, không còn khả năng lao động, hai chị em Trang có nguy cơ thất học. Nhờ Tổ chức Trả lại tuổi thơ đùm bọc, Trang đã được vào ở tại Mái ấm Camela, được tiếp tục đến trường và những năm qua liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Tổ chức Trả lại tuổi thơ có bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho các em, hằng tháng theo dõi sự phát triển của từng em về chiều cao, cân nặng và hằng ngày các em được uống thuốc bổ để bồi dưỡng sức khỏe. Các em học ở bậc tiểu học, THCS và THPT, ngoài giờ học ở trường còn được học thêm 5 môn: Toán, Lý, Hóa, Anh và Tin học. Hằng năm, các em còn được học bơi, dã ngoại, tham quan các danh lam thắng cảnh. Đặc biệt, các em được giáo dục về nhân cách, nếp sống tập thể, về phương pháp học tập và làm việc nhóm…

Em Đặng Lê Danh ở Mái ấm Mary, mồ côi mẹ từ nhỏ, còn cha bị thiểu năng trí tuệ, đang học tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám, cho biết vào đây, có đầy đủ phương tiện để học tập, lại được cán bộ, thầy giáo tận tình hướng dẫn, nhờ đó em đã sử dụng vi tính thành thạo và đang ấp ủ ước mơ trở thành một lập trình viên. “Thích nhất là chúng em được tổ chức sinh nhật hằng năm, tuy đạm bạc nhưng chứa chan tình cảm”, Danh chia sẻ.

Đến mái ấm Nhà của bố trên đường Hồ Tông Thốc (quận Hải Châu) vào một chiều chủ nhật, chúng tôi thấy 9 bà mẹ trẻ và 9 em bé đang nô đùa bên nhau. Mái ấm này nuôi những bà mẹ sinh viên đơn thân đang mang thai, chấp nhận nuôi con và đi học trở lại. Hằng ngày, các bà mẹ trẻ thay nhau chăm con và đi học. Người học buổi sáng thì chăm con buổi chiều, người học buổi chiều thì chăm con buổi sáng. 9 cô gái đáng thương bị người yêu “quất ngựa truy phong” được các nhân viên Tổ chức Trả lại tuổi thơ đón về Nhà của bố và tiếp tục đi học, chỉ nghỉ một thời gian ngắn trong kỳ sinh nở. Đặc biệt, đúng như tên gọi, “Nhà của bố” luôn rộng mở để đón những ông bố tìm về với vợ con. Sinh viên P.T.H nuôi con được 3 tuổi thì “người xưa” quay lại và một đám cưới nhỏ đã được tổ chức trong niềm vui ngập tràn.

Kết thúc năm học 2013-2014, có 35 em đạt loại giỏi và được Ban giám đốc khen thưởng. Đối với các sinh viên đã tốt nghiệp, Tổ chức Trả lại tuổi thơ tiếp tục nuôi các em trong thời gian 2 tháng trở lên để các em có điều kiện tìm kiếm việc làm. Bao học sinh nghèo, sinh viên mồ côi… đã lớn lên trong tình yêu thương và vòng tay đùm bọc của đội ngũ cán bộ, bảo mẫu, nhân viên giàu lòng nhân ái. Những mái ấm tình thương nơi đây đã chắp cánh tương lai cho bao mảnh đời bất hạnh. Nhiều sinh viên nghẹn ngào xúc động khi rời mái ấm. Anh Đào Quốc Thánh, vừa tốt nghiệp Trường Đại học Duy Tân, bộc bạch: “Cán bộ, bảo mẫu và những bạn trong Nhà nam sinh đối với em thân thiết như người ruột thịt. Chia tay nơi đây, em rất buồn, nhưng mái ấm này sẽ còn mãi trong lòng em!”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.