.

Nỗ lực vận động trước khi xử lý hành chính

.

Hiện nay dự án Khu đô thị sinh thái (KĐTST) Hòa Xuân đã giải tỏa cơ bản xong, chỉ còn một số hộ ở khu vực Cồn Dầu cố tình cản trở, không hợp tác với chính quyền và Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB), gây trở ngại cho tiến độ thực hiện dự án.

Những kiến nghị chính đáng, phù hợp với chính sách của nhân dân luôn được lãnh đạo thành phố xem xét, giải quyết.
Những kiến nghị chính đáng, phù hợp với chính sách của nhân dân luôn được lãnh đạo thành phố xem xét, giải quyết.

Cản trở dự án

Dự án KĐTST Hòa Xuân có quy mô 437ha, di dời và giải tỏa đi hẳn trên 2.000 hộ với hơn 2.788 hồ sơ nhà đất và hơn 200ha đất nông nghiệp các khu vực Trung Lương, Cẩm Chánh, Cồn Dầu, một phần Lỗ Giáng và Tùng Lâm. Riêng khu vực Cồn Dầu có 998 hồ sơ, trong đó đã bàn giao 863 hồ sơ, đạt 86%, còn lại 135 hồ sơ của 60 hộ chưa bàn giao mặt bằng (tính đến ngày 22-5). Nhìn chung, trong quá trình triển khai thực hiện dự án KĐTST Hòa Xuân và các dự án tái định cư (TĐC) trên địa bàn phường Hòa Xuân từ khâu kiểm định, áp giá đền bù, hỗ trợ và bố trí TĐC không gặp vướng mắc và trở ngại đáng kể. Duy chỉ có một số hộ khu vực Cồn Dầu gây trở ngại rất nhiều đến tiến độ thực hiện dự án mặc dù lãnh đạo thành phố đã tiếp dân, đối thoại, giải thích ít nhất 8 lần.

Lãnh đạo quận Cẩm Lệ cho biết, trong quá trình giải quyết kiến nghị công dân tại dự án, UBND quận và Hội đồng GPMB luôn quan tâm đến lợi ích chính đáng của hộ dân, xem xét từng hoàn cảnh cụ thể qua các buổi tiếp dân và đến tận nhà để xem xét và vận động; từ đó, đề xuất lãnh đạo thành phố giải quyết những vướng mắc ngoài các quy định, tạo sự đồng thuận sâu rộng trong nhân dân vùng giải tỏa và đã được hầu hết các hộ hưởng ứng đồng tình với chủ trương của Nhà nước. Chỉ có một ít hộ không đồng thuận với chủ trương, lôi kéo một số hộ khác cản trở việc thực hiện dự án trong nhiều năm.

Sau thời gian chuẩn bị cho việc đối thoại, cuối tháng 5 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã trực tiếp chủ trì đối thoại với 68 trường hợp khiếu kiện kéo dài liên quan đến dự án KĐTST Hòa Xuân (khu vực Cồn Dầu) nhưng chỉ có 2/68 trường hợp có mặt, 66 trường hợp còn lại vắng mặt dù đã được mời 3 lần. Buổi đối thoại lần này có 3 vấn đề trọng tâm được quan tâm giải quyết liên quan đến việc thu hồi đất, khiếu kiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất và đề nghị bố trí TĐC tại chỗ.

“Hiện nay các hộ (ra Hà Nội khiếu kiện) vắng mặt tại buổi đối thoại vừa qua đã quay trở về, trong đó đã có một số tỏ thiện chí hợp tác để nhận đất, còn hơn chục hộ khác vẫn chưa hợp tác và quận đang tiếp tục vận động các hộ này thực hiện chấp hành những quyết định đúng đắn của thành phố. Nếu sau 20-6 không bàn giao mặt bằng thì thành phố sẽ thực hiện trình tự thủ tục theo đúng quy định”, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn cho biết.

Cần chung tay vì sự phát triển chung

Ngày 5-8-2005, Nghị định 102/2005/NĐ-CP của Chính phủ cho phép thành lập quận Cẩm Lệ. Do đó, việc phát triển không gian đô thị về phía Tây Nam là rất cần thiết cho sự phát triển chung của thành phố và Dự án KĐTST Hòa Xuân đã được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết KĐTST ven sông Hòa Xuân với quy mô 437ha gắn liền với KĐTST làng quê quận Ngũ Hành Sơn. Trong đó, tỷ lệ đất ở đô thị và đất biệt thự chỉ chiếm dưới 40%, còn lại là hạ tầng và cây xanh, mặt nước chiếm 60% diện tích.

Mục tiêu và giải pháp kỹ thuật của công tác quy hoạch khu vực này là hạn chế tối đa hậu quả do bão lũ, ngập lụt hằng năm, mà Hòa Xuân trước đây phải gánh chịu thiệt hại rất lớn về người và của.

“Triển khai dự án này là cụ thể hóa quy hoạch của Chính phủ đã phê duyệt. Hạ tầng giao thông đô thị của khu vực này đã tương đối hoàn chỉnh. Chúng ta phát triển du lịch Đà Nẵng thành trung tâm du lịch quốc gia mang tầm cỡ quốc tế và KĐTST Hòa Xuân là một trong những điểm đến của thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến khẳng định. Theo ông Văn Hữu Chiến, việc tiến hành thu hồi đất để phát triển một đô thị tương đối hoàn chỉnh, từ xã lên phường, là một trong những nỗ lực của thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ cố tình không chấp hành thì buộc phải thực hiện cưỡng chế và giao Hội đồng GPMB và chính quyền quận tiếp tục vận động các hộ chấp hành những quyết định đúng đắn của thành phố. Nếu sau 20-6 không thực hiện bàn giao mặt bằng thì thành phố sẽ quyết định thực hiện theo các trình tự thủ tục quy định để đẩy nhanh tiến độ dự án, phục vụ sự phát triển chung của thành phố.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.