.

Phong trào tuổi trẻ với "3 hơn"

.

Được thực hiện lần đầu tiên trên cả nước, với mục tiêu đặt quyền lợi của công dân, tổ chức lên trên hết khi thực hiện các giao dịch hành chính, cuộc vận động “3 hơn” được đánh giá là sáng kiến mang tính đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của Đà Nẵng.

Đoàn viên thanh niên Sở Giao thông vận tải đạt vị trí quán quân trong việc thực hiện tiêu chí “nhanh hơn” khi tiết kiệm được 5.709 ngày trên 17 thủ tục hành chính.
Đoàn viên thanh niên Sở Giao thông vận tải đạt vị trí quán quân trong việc thực hiện tiêu chí “nhanh hơn” khi tiết kiệm được 5.709 ngày trên 17 thủ tục hành chính.

Với mong muốn giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính, từ năm 2012, Sở Nội vụ thành phố và Thành Đoàn Đà Nẵng cùng triển khai cuộc vận động “3 hơn” (Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) về công tác CCHC trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Theo đó, mọi thủ tục sẽ được làm sao cho nhanh hơn trong thời gian giải quyết; hợp lý hơn trong quy trình, phương pháp thực hiện; thân thiện hơn trong thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức, nhất là ĐVTN, công chức trẻ khi tiếp xúc với công dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Trong việc thực hiện tiêu chí “nhanh hơn”, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã đạt vị trí quán quân với thời gian tiết kiệm được là 5.709 ngày trên 17 thủ tục hành chính. Theo anh Lê Văn Dũng, Phó Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính, Bí thư Đoàn Sở GTVT thì mỗi ĐVTN cũng như CBCCVC trẻ tại Sở GTVT đều ghi nhớ lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Muốn được lòng dân, trước hết phải thu được lòng dân”; do đó thời gian giải quyết thủ tục hành chính phải nhanh chóng, quy trình gọn gàng, thái độ phục vụ thân thiện là những tiêu chí hàng đầu mà các đoàn viên hướng tới.

Để thực hiện tiêu chí “thân thiện hơn”, Sở Nội vụ thành phố đã xây dựng thành công trang thông tin điện tử khảo sát trực tuyến về mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công và công chức tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của tất cả cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố quản lý; tin học hóa 100% các quy trình về báo cáo ngành Nội vụ; hỗ trợ lập và quản trị trực tuyến kế hoạch công tác cải cách hành chính, theo dõi, đánh giá, xếp hạng CCHC…

Trưởng Phòng CCHC, Sở Nội vụ Trần Trung Sơn đánh giá, sau 2 năm thực hiện, cuộc vận động “3 hơn” đã góp phần vào việc đơn giản hóa, hợp lý hóa, giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính cho cả đơn vị giải quyết và công dân, tổ chức tham gia giao dịch, tạo nên một bước đổi mới trong công tác CCHC với cách làm và kết quả cụ thể, thiết thực về thời gian, chi phí và thái độ thực thi công vụ và phục vụ người dân. Bên cạnh đó, cuộc vận động còn tạo nên một phong trào sôi nổi trong ĐVTN, phát huy sự năng động, sáng tạo và tiềm năng sức trẻ trong công tác CCHC. Cuộc vận động không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, mà còn giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Ông Trần Trung Sơn cho biết, nhiều mô hình, cách làm hay và mới trong công tác CCHC đã được các ĐVTN đề xuất cơ quan, đơn vị triển khai, nhân rộng, được nhân dân và dư luận đồng tình, ủng hộ, tạo nên hình ảnh một chính quyền thân thiện, luôn vì người dân và doanh nghiệp. Từ tính chất của một hoạt động trong ĐVTN, hiệu quả của cuộc vận động đã tác động đến phần lớn CBCCVC trong cơ quan, tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi, tác phong, tăng cường tính “phục vụ” và “chuyên nghiệp” của nền hành chính hiện đại mà thành phố đang hướng đến.

Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Bá Cảnh khẳng định, chính sự tâm huyết, sáng tạo của mỗi ĐVTN là công chức, viên chức trẻ trong quá trình đổi mới phong cách làm việc, biết vận dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và phương thức quản lý vào thực tiễn công việc; gắn công tác Đoàn, phong trào xung kích CCHC vào việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị là nhân tố quyết định cho sự thành công của cuộc vận động.

Bài và ảnh: MAI CHI MAI

;
.
.
.
.
.