.

Tăng cường quan hệ hợp tác Đà Nẵng - Changwon

.

* ĐH Illinois (Hoa Kỳ) tăng cường hợp tác với ĐH Đà Nẵng

Chiều 18-6, tiếp Đoàn chính quyền thành phố Changwon (Hàn Quốc) do quyền Thị trưởng thành phố Changwon Kim Seok Ki làm trưởng đoàn, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho rằng, thành phố Đà Nẵng và Changwon có nhiều điểm tương đồng về vị trí địa lý cũng như định hướng chiến lược phát triển nên có điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ hợp tác.

f
Ký kết bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa UBND thành phố Đà Nẵng và chính quyền thành phố Changwon.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 35 dự án đầu tư của Hàn Quốc còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 705 triệu USD, trong đó chiếm đa số là các dự án về bất động sản, dệt may và da giày. Nhìn chung, các dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc được triển khai nhanh và hoạt động có hiệu quả. Thành phố đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức các sự kiện dành cho doanh nghiệp hai bên như: Hội thảo xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào Đà Nẵng; tọa đàm giao lưu kinh tế, văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc… Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, hai thành phố sẽ tiếp tục tăng cường xúc tiến hợp tác giữa các doanh nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực và giao lưu văn hóa, phát triển du lịch…

Ông Kim Seok Ki bày tỏ vui mừng khi Changwon và Đà Nẵng trở thành thành phố kết nghĩa từ năm 1997 đến nay và có nhiều hoạt động giao lưu tích cực. “Chúng tôi rất ấn tượng về định hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao của thành phố Đà Nẵng. Cách đây 40 năm thành phố chúng tôi cũng đầu tư phát triển lĩnh vực này và đây sẽ là kinh nghiệm tốt để chia sẻ với Đà Nẵng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch của thành phố Đà Nẵng và hy vọng hai thành phố sẽ viết nên những trang hợp tác mới trong thời gian tới”, ông Kim Seok Ki khẳng định.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi những tiềm năng hợp tác giữa hai thành phố và ký kết bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa UBND thành phố Đà Nẵng và chính quyền thành phố Changwon, trong đó tập trung một số nội dung chính như: tăng cường trao đổi đoàn các cấp, xúc tiến triển khai các chương trình hợp tác trong các lĩnh vực hành chính, kinh tế, giáo dục, giao lưu văn hóa nghệ thuật, tổ chức các chương trình trao đổi cán bộ, giao lưu thanh - thiếu niên; khuyến khích kết nối và tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu giữa các cơ quan Nhà nước và tư nhân của hai thành phố…

ĐOÀN LƯƠNG

● Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tiếp xã giao GS Robert Easter, Hiệu trưởng Đại học Illinois (Hoa Kỳ) thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của GS Robert Easter; đồng thời giới thiệu khái quát về quá trình phát triển, môi trường đầu tư cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội và những định hướng trong tương lai, chính sách ưu đãi của thành phố Đà Nẵng. Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết thành phố luôn coi trọng việc liên kết, hợp tác với các nước tiên tiến về giáo dục-đào tạo, nhất là đào tạo nhân lực chất lượng cao; hy vọng chuyến thăm này của GS Robert Easter sẽ mở ra cơ hội hợp tác sâu sắc hơn giữa các trường thuộc Đại học Đà Nẵng với Đại học Illinois.

GS Robert Easter bày tỏ ấn tượng tốt đẹp đối với thành phố Đà Nẵng, đồng thời đánh giá cao về hệ thống giáo dục đồng bộ của Đà Nẵng; chia sẻ những kinh nghiệm về các mối quan hệ hợp tác, gắn kết, trao đổi giữa các trường đại học với chính quyền địa phương và các doanh nghiệp. GS Robert Easter cho biết, Đại học Illinois là một trong những trường đại học lâu đời và nổi tiếng ở Hoa Kỳ, hiện có 70.000 sinh viên đang học tập, nghiên cứu, mỗi năm có khoảng 20.000 sinh viên tốt nghiệp. Nhà trường có thế mạnh trong đào tạo các chuyên ngành y, dược, khoa học công nghệ và thông tin.

Trong chuyến thăm lần này, GS Robert Easter có buổi làm việc với Đại học Đông Á Đà Nẵng về nâng cao khả năng nghiên cứu cho sinh viên; trao đổi hợp tác và ký kết biên bản ghi nhớ với Đại học Đà Nẵng. GS Robert Easter mong muốn trong thời gian đến tiếp tục tăng cường các mối quan hệ hợp tác về lĩnh vực giáo dục và đào tạo với các trường đại học của Đà Nẵng.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.