.

Tạo sức sống cho CLB thanh niên

.

Hiện nay, hầu hết các Hội LHTN quận, huyện trên địa bàn thành phố đều có các CLB nhằm tạo ra sân chơi cho thanh - thiếu niên và thực hiện các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, để hoạt động của các CLB thật sự hiệu quả, cần giải quyết hai vấn đề tồn tại bấy lâu nay: nguồn kinh phí và hình thức thu hút các hội viên.

Mô hình “Bãi giữ xe thanh niên” gây quỹ cho CLB đang hoạt động rất hiệu quả.
Mô hình “Bãi giữ xe thanh niên” gây quỹ cho CLB đang hoạt động rất hiệu quả.

Tạo nguồn kinh phí

“Đã sinh ra thì phải tìm cách nuôi dưỡng, có như thế CLB mới “sống” được”, chị Nguyễn Thị Vân Dung, chủ nhiệm CLB Kỹ năng xã hội, thuộc Hội LHTN quận Liên Chiểu, nhận định như thế về sự tồn tại của mô hình các CLB. Nói là làm, ban điều hành CLB ngay lập tức thực hiện một số kế hoạch để tự tạo nguồn kinh phí hoạt động. Theo đó, CLB đề xuất Quận Đoàn xin triển khai mô hình “Điểm giữ xe thanh niên”.

Trước ý tưởng khá mới mẻ đó, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đồng ý cho CLB sử dụng 50m2 vỉa hè dọc bãi biển Nguyễn Tất Thành - đối diện đường Hồ Tùng Mậu - làm bãi giữ xe cho du khách và người dân tắm biển. Ngoài ra, CLB còn nhận tổ chức sự kiện cho các đơn vị trong dịp Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu và một số ngày lễ lớn… “Từ các hoạt động trên, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa như “Bếp ăn tình nguyện” tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố, hay làm từ thiện tại các trung tâm bảo trợ xã hội… Tuy nhiên, nguồn kinh phí có giới hạn nên chỉ gói gọn ở quy mô nhỏ. Muốn thực hiện những kế hoạch, những hoài bão mà mình ấp ủ thì phải hành động thôi!”, chị Dung chia sẻ.

Cũng là một trong những CLB hoạt động có hiệu quả nhờ biết tự tạo nguồn kinh phí, CLB New Wave thuộc Hội LHTN thành phố đang dần khẳng định mình. “Những ngày mới thành lập chưa có nhiều kinh phí, các bạn đã thành lập quỹ tình nguyện dưới hình thức nuôi heo đất; tham gia trình diễn semaphore, bán hoa vào các dịp lễ, Tết, giao quà Noel, dạy dân vũ cho các đơn vị có nhu cầu”, anh Trần Thanh Vy - Chủ nhiệm CLB cho biết. Từ nguồn kinh phí đó, CLB đã tổ chức các đợt từ thiện hướng về các em có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, Tết cổ truyền bằng cách xin sách vở, quần áo cũ tặng các em kèm những món quà nhỏ. Để thực hiện các hoạt động từ thiện lớn hơn, để có kinh phí tổ chức các chuyến dã ngoại, rèn luyện kỹ năng cho các hội viên, CLB đang có kế hoạch gây quỹ với nhiều hình thức sinh động hơn.

Tạo sân chơi cho hội viên

Báo cáo tại Đại hội Hội LHTN của các quận cho thấy, mô hình hoạt động CLB khá phổ biến. Tuy nhiên, việc vận động thanh - thiếu niên tham gia CLB còn gặp nhiều khó khăn. Vấn đề là các mô hình và phương thức hoạt động của CLB chưa thu hút, chưa lôi cuốn lớp trẻ. Nhận thức được điều đó, CLB Kỹ năng xã hội quận Liên Chiểu đã lồng ghép trong mô hình “Điểm giữ xe thanh niên” những hoạt động sinh hoạt cho hội viên. Thời gian cao điểm khách gửi xe từ 17 giờ. Vì vậy, từ 15-17 giờ, CLB tổ chức các hoạt động sinh hoạt chủ điểm tại bãi biển với các nội dung phong phú như: dân vũ bãi biển, bóng đá, bóng chuyền...

Trong khi đó, CLB New Wave cũng có những ý tưởng trên. “Vào chiều chủ nhật hằng tuần, tại Công viên 29-3, thành viên CLB New Wave tập họp đông đủ để tham gia các hoạt động chung như sinh hoạt tập thể, kỹ năng trại, truyền tin, kỹ năng dã ngoại, kỹ năng phục vụ đời sống như khéo tay, cắt dán, trang trí, cắm hoa... Nhưng có lẽ hoạt động dân vũ và Team building thu hút hội viên cũng như người dân nhiều nhất”, anh Trần Thanh Vy cho biết.

Các chủ nhiệm CLB đều cho rằng, cần cố gắng tạo ra nhiều hoạt động, nhiều công việc, nhiều cơ hội để các hội viên tham gia. Chính những hoạt động sinh hoạt lành mạnh, những chuyến công tác xã hội không chỉ giúp các bạn trẻ có kỹ năng sống mà còn giúp định hướng lối sống tích cực, khi giới trẻ hiện dễ bị “nhiễu” bởi các hình thức giải trí khác tràn ngập trên mạng và ngoài đời sống xã hội…

Anh Nguyễn Bá Cảnh, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng:

…Hiện nguồn kinh phí đang rất khó khăn nên thanh niên thành phố cần phải tự biết xoay chuyển cái khó đó, phải tự tạo ra nguồn kinh phí bằng chính sức trẻ của mình. Đối với các CLB, muốn tồn tại và hoạt động hiệu quả, nhất thiết phải biết chọn ra người đầu tàu là những người tâm huyết, yêu thích công tác Đoàn, có khả năng tập hợp thanh niên. Sắp tới, các CLB hoạt động hiệu quả sẽ được khuyến khích phát huy và nhân rộng mô hình này.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.