.

Tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông

.

Ngày 6-6, phát biểu nhấn mạnh tại buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ khẳng định, với sự đóng góp tích cực của ngành GTVT, diện mạo đô thị, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố ngày càng hiện đại, nhiều con đường đẹp, nhiều chiếc cầu với kiến trúc độc đáo mọc lên là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ trao đổi với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải. 	  Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy Trần Thọ trao đổi với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tuy vậy, chất lượng công trình giao thông, tình trạng xe dù trá hình, ô-tô đậu đỗ sai quy định, vốn giải tỏa đền bù cho các dự án giao thông chậm, hiệu quả quản lý vận tải trên sông… là những vấn đề lớn được Bí thư Thành ủy lưu ý ngành GTVT thành phố thực hiện tốt hơn trong những năm tới.

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông

Giám đốc Sở GTVT thành phố Lê Văn Trung cho biết, trong năm 2013, mặc dù gặp khó khăn chung nhưng ngành đã có nhiều nỗ lực và hoàn thành cơ bản những nhiệm vụ lớn thành phố giao như: Thu ngân sách vượt hơn 28%; hoàn tất các thủ tục triển khai dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng; xây dựng phương án và thí điểm xử phạt vi phạm hành chính trong trật tự an toàn giao thông đường bộ thông qua sử dụng trang thiết bị hỗ trợ; hoạt động vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa với chất lượng phương tiện, dịch vụ ngày càng cao. Thanh tra giao thông thành phố phối hợp với Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự tăng cường thanh tra, kiểm tra xe vận tải hợp đồng trá hình, xóa 10 điểm xe dù, bến cóc. Bằng nhiều giải pháp năng động và quyết liệt, trong năm 2013, ngành GTVT đã khởi công 7 công trình mới, hoàn thành 18 công trình chuyển tiếp và mới; thực hiện vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách Nhà nước gần 734 tỷ đồng. Công tác thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là vốn ODA đạt hiệu quả cao. Công tác quản lý, khai thác hạ tầng giao thông đô thị có những chuyển biến tích cực theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý, điều hành.

5 tháng đầu năm 2014, ngành GTVT tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm UBND thành phố giao. Trong đó, ngoài dự toán thu chi ngân sách, quản lý phương tiện, người lái và xây dựng tuyến xe buýt trợ giá; triển khai trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động, ngành GTVT tiếp tục duy tu sửa chữa các công trình giao thông; xây dựng và triển khai phương án tổ chức giao thông khu vực trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, các điểm đen về giao thông trên quốc lộ 1A và 14B cũng được phối hợp xử lý khá tốt. Đặc biệt, ngành triển khai 38 công trình từ nguồn vốn ngân sách thành phố, trong đó có 3 dự án ODA; tập trung bám sát, đôn đốc thi công công trình nút giao thông ngã ba Huế bảo đảm tiến độ; tai nạn giao thông được kiềm chế hiệu quả.

Chấm dứt xe dù, truy điểm “nóng” đậu, đỗ trái phép

Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ rõ những công trình giao thông không bảo đảm chất lượng, đề nghị ngành GTVT khẩn trương rà soát chất lượng công trình, nhất là công trình đường vành đai phía Nam vừa khánh thành. Bên cạnh đó, tập trung lực lượng phối hợp với Công an thành phố xử lý dứt điểm xe dù, bến cóc hợp đồng trá hình, tổ chức đón khách sai quy định. Đồng chí Trần Thọ yêu cầu Thanh tra Sở GTVT thành phố nhanh chóng rà soát tất cả các điểm “nóng” về tình trạng ô-tô đậu, đỗ sai quy định; không để tái diễn tình trạng cấm cứ cấm, đỗ cứ đỗ. “Thanh tra phải thực hiện ngay việc cắt cử cán bộ, thanh tra viên theo dõi từng điểm nóng, kịp thời đưa ra các phương án khả thi nhằm hạn chế tình trạng đậu, đỗ trái phép của phương tiện tham gia giao thông”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ lưu ý.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết, mặc dù thực hiện quản lý nhiều lĩnh vực với khối lượng công việc rất lớn và nhạy cảm nhưng những năm qua, ngành GTVT đã thực hiện khá hiệu quả chỉ đạo của thành phố trên lĩnh vực GTVT. Đặc biệt là xây dựng và hoàn thiện nhiều con đường đẹp mang biểu tượng Đà Nẵng; quản lý vận tải và tổ chức khớp nối các trục giao thông hiệu quả… Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết đề nghị ngành cần tiếp tục thực hiện chặt chẽ khâu quản lý cấp phép bằng lái xe; chất lượng các công trình giao thông và tuyên truyền để người dân sử dụng mũ bảo hiểm khi đi mô-tô, xe máy bảo đảm chất lượng. UBND thành phố thống nhất phương án bổ sung vốn thực hiện giải tỏa, đền bù nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông đang thi công.

Chú trọng giám sát công trình ngã ba Huế

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trần Thọ biểu dương những thành quả mà toàn ngành GTVT nỗ lực trong nhiều năm qua. Trên cơ sở đó, đồng chí Trần Thọ đề nghị toàn ngành tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục những điểm làm chưa tốt nhằm phục vụ mục tiêu lớn nhất là phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông thành phố hiện đại theo tinh thần các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xứng đáng với vai trò là đầu mối giao thông huyết mạch của khu vực.

Về nhiệm vụ trong thời gian đến, Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu toàn ngành tập trung đôn đốc và chịu trách nhiệm về tiến độ công trình nút giao thông ngã ba Huế. “Đây là công trình trọng điểm rất quan trọng, không chỉ phục vụ mục tiêu giao thông mà thúc đẩy kinh tế-xã hội thành phố phát triển, do vậy lãnh đạo cao nhất của ngành chú trọng đặc biệt để bảo đảm tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ theo yêu cầu đặt ra”, Bí thư Thành ủy lưu ý. Đi liền nhiệm vụ đó, đồng chí Trần Thọ đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trục 1 đô thị Tây Bắc để bố trí tái định cư cho người dân giải tỏa, di dời cho công trình. Ngành cần tập trung kiểm tra, nâng cao chất lượng đường vành đai phía Nam ngay trong tháng 6-2014 và đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Huyền Trân Công Chúa, Trạm xử lý nước thải Sơn Trà… Song song đó, phối hợp các sở, ngành quy hoạch bến đỗ du thuyền trên sông Hàn; khẩn trương ban hành chính sách miễn giảm thuế cho doanh nghiệp đầu tư du lịch trên sông Hàn và quản lý tốt vận tải đường sông. Khẩn trương lập dự án đường 14G và các phương án khi triển khai dự án di dời ga Đà Nẵng; đẩy mạnh hoàn thiện giao thông nông thôn; thực hiện tuyến đường Hòa Khương đi Đồng Nghệ; tập trung hoàn thành đường Nguyễn Công Hoan, Tôn Đản nối dài.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị ngành tập trung quản lý tốt các dự án BT và sử dụng hiệu quả dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên; quản lý ô-tô, taxi, xe buýt công cộng, nhất là thực hiện văn minh giao thông, không phóng nhanh, vượt ẩu, đi đúng làn đường, phần đường… bảo đảm kiềm chế hiệu quả tai nạn giao thông. Ngành cần phối hợp với quận Hải Châu và Thanh Khê thanh tra, kiểm tra, xử lý nhanh các điểm nóng về đậu, đỗ xe. Đồng chí Trần Thọ đề nghị ngành đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “5 xây”, “3 chống”; phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, chăm lo thực hiện tốt công tác cán bộ và xây dựng Đảng; đồng ý bổ sung cán bộ chủ chốt của Sở GTVT trong thời gian đến. Bí thư Thành ủy cũng đồng ý về chủ trương trước những kiến nghị, đề xuất chính đáng của ngành GTVT; đề nghị UBND thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời giải quyết trong thời gian đến.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.