.

Tiếp thu và xử lý kịp thời kiến nghị của cử tri

.

Chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa VIII, ngày 19-6, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ cùng các đại biểu HĐND thành phố: Nguyễn Nho Trung, Hòa thượng Thích Thiện Nguyện và Phan Thị Tuyết Nhung tiếp xúc cử tri tại các phường Hòa Hải và Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn).

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến và các đại biểu HĐND thành phố: Kiều Văn Toàn, Võ Thành Nhân tiếp xúc cử tri tại các phường Thanh Bình và Hải Châu 2 (quận Hải Châu); Ủy viên Thường trực HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng cùng các đại biểu Nguyễn Đăng Hải, Lê Văn Quang, Nguyễn Nho Khiêm tiếp xúc cử tri tại các phường An Khê và Hòa Khê (quận Thanh Khê).

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ kiểm tra thực tế những bức xúc của cử tri tại phường Hòa Hải. Ảnh: VĂN NỞ
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ kiểm tra thực tế những bức xúc của cử tri tại phường Hòa Hải. Ảnh: VĂN NỞ

Bố trí đất tái định cư chậm, chất lượng đường giao thông kém

Tại các buổi tiếp xúc cử tri phường Hòa Hải và Hòa Quý, sau khi nghe đại biểu HĐND thành phố báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố trong 6 tháng đầu năm và dự kiến chương trình kỳ họp thứ 10 của HĐND thành phố, cử tri các phường Hòa Quý và Hòa Hải tập trung phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư; ô nhiễm môi trường, ngập úng và an sinh xã hội.

Cử tri Trần Thị Lan (phường Hòa Quý) cho rằng, việc thực hiện chủ trương giải tỏa đền bù của thành phố Đà Nẵng, nhân dân khu vực Khuê Đông 2 thực hiện rất tốt. Tuy nhiên, thành phố bố trí đất tái định cư cho dân quá chậm, dân không có đất làm nhà, hiện ở trong những căn nhà tạm, xuống cấp nghiêm trọng và mất an toàn trong mùa mưa bão. Đề nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ các công trình đang triển khai trên địa bàn, đồng thời giải quyết hỗ trợ dứt điểm đất nuôi trồng thủy sản và đất trồng lúa do bị ảnh hưởng bởi các dự án không sản xuất được.

Liên quan đến vấn đề nước sạch và ô nhiễm môi trường, cử tri Thái Đình Thùy cho biết: Tại khu vực tổ 94, phường Hòa Quý, tình trạng ô nhiễm kéo dài nhiều năm vẫn không được giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân do tuyến đường dài hơn 200 mét, rộng hơn 3,5m thông với đường Lưu Quang Vũ nhưng không được đặt thùng rác nên rác tràn ra đường bốc mùi, gây ô nhiễm. Bên cạnh đó, khu vực này luôn nằm trong tình trạng ngập úng mỗi khi mùa mưa đến, đề nghị thành phố làm cống thoát nước thông với tuyến đường vành đai phía Nam. Cử tri Thùy còn cho biết, hiện khu dân cư đa số là hộ nghèo, chưa có nước sạch và đề nghị thành phố hỗ trợ việc lắp đường ống nước sạch cho nhân dân.

Cử tri Nguyễn Thị Hoa (phường Hòa Quý) bức xúc: Khu vực Đồng Nò trước đây thuộc Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), bây giờ chuyển qua phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), số đông người dân nằm trong tình trạng người ở một nơi mà hộ khẩu một nơi, gây khó khăn trong việc giải quyết công việc liên quan đến giấy tờ cũng như việc học tập của con em trong khu vực.

Liên quan đến đường vành đai phía Nam vừa mới khánh thành đưa vào sử dụng, cử tri Nguyễn Phú Phúc (Khái Tây 2A, phường Hòa Quý) và một số cử tri phường Hòa Hải phản ánh chất lượng mặt đường quá kém, chưa có biển báo, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, bó vỉa hè không phù hợp; quá trình thi công tuyến đường làm rạn nứt nhà dân nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Liên quan đến các di tích văn hóa, cử tri Mai Thanh Đông (phường Hòa Hải) cho rằng, thành phố đã có chủ trương nâng cấp bảo tồn Khu di tích K20, đình làng Khuê Bắc nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai thực hiện, các di tích xuống cấp ngày càng nghiêm trọng hơn. Cử tri Đông cũng phản ánh, dự án khu văn hóa tâm linh chậm triển khai, người dân không được sửa chữa, nâng cấp nhà; nếu dự án kéo dài, thành phố nên có chủ trương cho nhân dân làm nhà.  

Ngoài ra, nhiều cử tri các phường Hòa Hải và Hòa Quý bày tỏ lo ngại về vấn đề Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông; đồng thời phản ánh nhiều vấn đề về: chậm thảm nhựa, không có điện chiếu sáng ở các khu tái định cư; tình trạng nhếch nhác và ô nhiễm môi trường ở các bãi tắm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Cử tri Trần Văn Tám, phường Thanh Bình kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Việt Dũng
Cử tri Trần Văn Tám, phường Thanh Bình kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Việt Dũng

Đa số các ý kiến của cử tri đã được Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Lê Hoàng Đức và đại diện các ban, ngành của thành phố trực tiếp trả lời và giải thích thỏa đáng với các cử tri.

Phát biểu tại các buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Trần Thọ ghi nhận và chia sẻ những bức xúc của cử tri các phường Hòa Hải và Hòa Quý; đồng thời đánh giá cao tinh thần đóng góp của các cử tri vì sự phát triển chung cho thành phố và cho địa phương. Về vấn đề Biển Đông, đồng chí Trần Thọ khẳng định, Đảng và Nhà nước ta rất tỉnh táo, kiên trì đấu tranh bằng con đường ngoại giao, bằng con đường chính nghĩa và đấu tranh trên thực địa, không để mắc mưu gây ra xung đột vũ trang. Đồng chí Trần Thọ kêu gọi bà con cử tri bày tỏ lòng yêu nước của mình một cách khéo léo, đúng pháp luật để không bị kích động, mắc mưu.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Trần Thọ cho rằng, ý kiến phát biểu của bà con cử tri lần này không mới nhưng vẫn còn nóng và gây nhiều bức xúc; đồng thời đề nghị các ngành chức năng liên quan và chính quyền địa phương lắng nghe ý kiến của cử tri để sớm tiếp thu và xử lý kịp thời, việc gì có lợi cho dân thì làm sớm, không để kéo dài; việc nào dân phản ánh đúng, nhưng do điều kiện khách quan chưa thể làm được thì phải giải trình, báo cáo để cử tri chia sẻ. Đồng chí cũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn và các phường rà soát lại những ý kiến phản ánh của cử tri ở những lần tiếp xúc trước và xác định rõ nguyên nhân, cách giải quyết…

Liên quan đến các vấn đề cử tri quan tâm, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ yêu cầu Sở NN&PTNT, UBND quận Ngũ Hành Sơn sớm rà soát lại diện tích hỗ trợ đất nông nghiệp cho bà con. Về vấn đề nước sạch, trong quý 3 sẽ xử lý dứt điểm cho những hộ dân có nhu cầu. Vấn đề hộ khẩu phải làm ngay cho dân, yêu cầu các phường Hòa Xuân, Hòa Quý phối hợp với Công an giải quyết nhanh vấn đề này. Liên quan đến đường vành đai phía Nam, Bí thư Thành ủy yêu cầu chủ đầu tư phải xử lý những bất cập như nắp hố ga, những gợn sóng trên mặt đường và dải phân cách trước ngày 30-6-2014; đối với việc thi công tuyến đường vành đai phía Nam làm nứt nhà dân phải tiến hành kiểm tra, dựa vào kết luận của cơ quan chức năng, nếu đúng thì phải đền bù cho dân, công việc này phải hoàn thành trong tháng 7-2014.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cam kết với bà con cử tri phường Hòa Hải rằng, từ nay đến cuối năm, sẽ giải quyết dứt điểm cơ sở hạ tầng trên các tuyến đường: Nguyễn Duy Trinh, Huyền Trân Công Chúa, Sư Vạn Hạnh và hoàn thành Trạm xử lý nước thải Làng đá mỹ nghệ Non Nước; cam kết trước mùa mưa bão năm nay sẽ sửa chữa xong nhà ở đã xuống cấp cho người có công cách mạng; đồng thời giảm áp lực bố trí tái định cư cho nhân dân, giao cho Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cùng các ngành chức năng rà soát, trực tiếp phối hợp cùng nhau làm việc trong tháng 7 để giải quyết rốt ráo những vấn đề cử tri phản ánh.

Ngay sau khi kết thúc các buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đã đi thực tế đến kiểm tra tình trạng ô nhiễm tại khu vực tổ 94, phường Hòa Quý theo phản ánh của cử tri. Đồng chí yêu cầu chính quyền địa phương kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng vứt rác gây ô nhiễm và yêu cầu bố trí thùng rác đúng nơi quy định để phục vụ nhân dân. Đến kiểm tra tình hình không có điện chiếu sáng và đường chưa được thảm nhựa ở các tổ 107, 108 và 109 phường Hòa Hải, đồng chí Trần Thọ yêu cầu các đơn vị có liên quan tổng hợp tình hình để báo cáo thành phố xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Kiên định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Cử tri hai phường Thanh Bình và Hải Châu 2 (quận Hải Châu) tập trung kiến nghị các vấn đề dân sinh. Trong đó, nhiều nhất là công tác bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, chủ động phòng, chống lụt bão trong mùa mưa. Cử tri Trần Văn Tám đề nghị, để xây dựng quận Hải Châu kiểu mẫu, cần phải xây dựng kế hoạch thực hiện và tiêu chí cụ thể triển khai sâu rộng đến từng khu dân cư, tổ dân phố. Trong đó, vấn đề quy hoạch kích thước vỉa hè, ô trồng cây xanh… cần quy định cụ thể. Cử tri Đinh Công Phát đề nghị thành phố sớm quy hoạch xây dựng bãi tắm cho người dân các phường Thanh Bình và Thuận Phước; thực hiện chu đáo duy tu, bảo dưỡng cầu Thuận Phước nhằm bảo đảm chất lượng lâu dài cho công trình. Cử tri Trần Văn Nguyện đề nghị rà soát an toàn các trạm thu phát sóng (BTS), xử lý tận gốc mũ bảo hiểm giả.

Cử tri Nguyễn Thanh Tùng đề nghị cần quan tâm đưa nội dung Hoàng Sa, Trường Sa vào sách giáo khoa nhằm giáo dục tinh thần yêu nước cho học sinh, khẳng định vững chắc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cử tri mong muốn thành phố đầu tư phát triển nhân tài trong các trường học nhằm phát hiện, bồi dưỡng học sinh xuất sắc của Đà Nẵng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế. Cử tri Nguyễn Đình Long đề nghị thành phố quan tâm hỗ trợ người dân đường Lê Duẩn di dời giải tỏa lần 2 phục vụ công trình khu phức hợp thương mại Sân vận động Chi Lăng.

Giải đáp kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cho biết, tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2014 của thành phố tiếp tục khởi sắc với nhiều chỉ tiêu quan trọng hoàn thành. Đây là động lực lớn giúp thành phố hoàn thành thắng lợi các mặt công tác trong năm 2014. Trong đó, đặc biệt là kiến nghị để Chính phủ sớm ban hành nghị định về cơ chế đặc thù để Đà Nẵng phát triển mạnh trong giai đoạn mới. Về những kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cho biết, thành phố đẩy mạnh thực hiện an sinh xã hội, phát triển thành phố du lịch, do vậy những nảy sinh về ô nhiễm môi trường các khu đất trống, quản lý cây xanh được UBND thành phố chỉ đạo các ngành liên quan và quận Hải Châu rà soát, có giải pháp phù hợp, xử lý nghiêm sai phạm.

Về bãi tắm công cộng, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cho biết đã chỉ đạo Sở Xây dựng tiến hành khảo sát chọn địa điểm phù hợp. Về tiến độ công trình Trung tâm Hành chính thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến nhấn mạnh, đây là công trình hiện đại, với các thiết bị mới, quản lý vận hành theo mô hình tòa nhà thông minh; các công trình phụ trợ như bãi đỗ xe ngầm cần phải tiến hành đồng bộ. Trước mắt, cuối tháng 6-2014, thành phố sẽ đưa 7 đơn vị vào làm việc tại Trung tâm Hành chính. Những kiến nghị về xin thuê chung cư và hỗ trợ kinh phí di dời, giải tỏa dự án khu phức hợp thương mại Sân vận động Chi Lăng được Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến giải đáp cụ thể.

Bức xúc về quá tải trường học

Đề cập đến những vấn đề bức xúc chậm được giải quyết, cử tri hai phường An Khê và Hòa Khê (quận Thanh Khê) đều phản ánh tình trạng thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng. Cả phường An Khê rộng lớn, dân số đông nhưng chỉ có 3 nhà sinh hoạt cộng đồng. Cử tri Nguyễn Thị Mười (ở phường Hòa Khê) phản ánh khu vực Thanh Khê có 4 chi bộ Đảng với trên 100 hộ dân nhưng không có nhà sinh hoạt cộng đồng, trong khi đó tại khu vực này có một trường mầm non bị bỏ hoang lâu ngày, các chi bộ muốn mượn, sửa lại dùng làm nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng không được.

Nhiều cử tri phường An Khê bức xúc trước việc lô đất của Trung tâm Giống cây trồng (trước đây thuộc Sở NN&PTNT, đã giải thể) bỏ không trong nhiều năm rồi để bảng sẽ xây dựng trường học nhưng không xây. Trong khi đó, Trường tiểu học Bế Văn Đàn đã quá tải buộc nhiều hộ dân phải đưa con em đến học ở Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm xa hơn. Cử tri phường An Khê phản ánh việc triển khai dự án Phần Lăng 2 dở dang khiến 11 hộ dân đã kiểm định cách đây 10 năm vẫn chưa được bố trí tái định cư đi nơi khác.

Hiện nay các hộ này sống trong tình trạng nhà cửa xuống cấp, ô nhiễm môi trường, bị ngập lụt khi mùa mưa đến. Tương tự, dự án Phần Lăng 3 và 4 mở rộng cũng trong tình trạng quy hoạch “treo” 10 năm nay không được đầu tư đường bê-tông nội bộ và bị ô nhiễm môi trường. Cử tri phường Hòa Khê phản ánh một số tuyến đường trên địa bàn phường chỉ có một bên cống, một bên vỉa hè gây ách tắc giao thông và ngập nước vào mùa mưa nếu cống rãnh không được nạo vét ngay từ bây giờ. Nhiều ý kiến của cử tri 2 phường cho rằng chưa có biện pháp chế tài đối với người không nộp phí giao thông đường bộ đối với mô-tô, xe máy; từ đó dẫn đến việc thiếu công bằng trong thực hiện nghĩa vụ này, đồng thời gây khó cho chính quyền địa phương. Cử tri đề nghị thành phố phải có chế tài buộc tất cả chủ phương tiện mô tô, xe máy đều phải nộp phí giao thông đường bộ.

VĂN NỞ - VIỆT DŨNG - SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.