.

Tổ quốc nhìn từ biển

.

Những ngày biển bão giông, hàng triệu triệu trái tim Việt Nam thao thức, thương “biển Tổ quốc chưa một ngày yên ả/ biển cần lao như áo mẹ bạc sờn”(*). Giàn khoan Hải Dương-981 được cắm trái phép xuống biển, làm nhói lòng biết bao người con đất Việt.

Biển Đông dậy sóng, lòng người Việt Nam cũng dậy sóng với quyết tâm chống lại hành động ngang ngược của Trung Quốc và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Chúng ta mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng không chấp nhận đánh đổi chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ để lấy hữu nghị viển vông - như lời khẳng định mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

"Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó"

Trước vận mệnh của đất nước, báo chí không đứng ngoài cuộc. Trong những ngày tháng 5 và tháng 6 nóng bỏng, báo chí đã kết nối hàng triệu triệu trái tim cùng hướng ra Biển Đông, cả trong nước lẫn quốc tế.

Hơn hết, các nhà báo đã ra Hoàng Sa, đồng hành với lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư, ngư dân, để tận mắt chứng kiến sự hung hăng của tàu Trung Quốc và sự vất vả, nguy hiểm của lực lượng chấp pháp Việt Nam. Chuyến đi nhiều giông gió. Chuyến đi nhiều bất trắc. Nhưng tình yêu nghề cùng tình yêu Tổ quốc đã thôi thúc các nhà báo lên đường, để chuyển tải thông tin về tình hình ngoài khơi xa vào đất liền, để nối “bờ” với “biển”…

Sự bắt nhịp của báo chí đối với vấn đề thời sự nhất của đất nước trong những ngày này là điều tất yếu, bởi sứ mệnh của báo chí là phản ánh hơi thở cuộc sống. Ở đây, hơi thở cuộc sống chính là khát vọng hòa bình của một dân tộc đã trải qua những năm tháng “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Hơi thở cuộc sống chính là đưa tiếng biển ngân rung, khơi dậy lòng yêu nước cho thế hệ trẻ Việt Nam, để “khi Tổ quốc cần, họ biết sống xa nhau”. Hơi thở cuộc sống cũng chính là việc yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương-981, trả lại sự bình yên cho biển của Việt Nam…

Người dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình nên mong lắm biển bình yên để biển “đón bình minh mỗi ban mai ngày mới/ Tiếng biển đêm về như tiếng mẹ à ơi...”(**)   

ĐÀ NẴNG


(*) Thơ Nguyễn Việt Chiến

(**) Thơ Lính Biển Việt Nam

;
.
.
.
.
.