.

Trả kết quả thủ tục hành chính bằng chuyển phát nhanh

.

Nếu người dân có nhu cầu, cơ quan sẽ gửi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến tận nhà bằng dịch vụ chuyển phát nhanh (EMS) của bưu điện.

Phương án “Chuyển phát nhanh kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến địa chỉ yêu cầu cho công dân, tổ chức” đã được UBND thành phố phê duyệt và bắt đầu triển khai trong tháng 6 này. Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố CHẾ VIẾT SƠN thông tin cụ thể về loại hình dịch vụ này.

Dịch vụ trả kết quả thủ tục hành chính bằng EMS làm giảm số lần người dân phải đến cơ quan hành chính.
Dịch vụ trả kết quả thủ tục hành chính bằng EMS làm giảm số lần người dân phải đến cơ quan hành chính.

* Thưa ông, với dịch vụ này người dân chỉ nộp hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) rồi nhận kết quả tại nhà?

- Đúng vậy! Chúng ta đang từng bước đổi mới, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đây là loại hình dịch vụ không bắt buộc, trên tinh thần tự nguyện. Nếu tổ chức, công dân có nhu cầu, tự nguyện chọn dịch vụ này và đồng ý trả cước phí thì sẽ được nhận kết quả giải quyết TTHC bằng dịch vụ EMS đến địa chỉ đã đăng ký với cơ quan giải quyết TTHC.

Dịch vụ trả kết quả hồ sơ TTHC đến địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức, công dân do Bưu điện Đà Nẵng và các đơn vị có chức năng cung cấp dịch vụ này phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết TTHC thực hiện bao gồm: Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, UBND các quận, huyện; sở, ban, ngành. Phạm vi chuyển trả kết quả hồ sơ TTHC là trong và ngoài thành phố Đà Nẵng. Trong tháng 6 và 7 năm nay sẽ triển khai thí điểm dịch vụ này tại UBND các quận, huyện. Đến tháng 8 bắt đầu mở rộng thí điểm đến sở, ngành, cơ quan Trung ương.

Mục đích của phương án này nhằm đổi mới cách thức phục vụ, cải tiến chất lượng dịch vụ hành chính công theo hướng ngày càng thuận tiện hơn, thời gian đi lại ít hơn so với việc tổ chức, công dân đi nhận trực tiếp kết quả hồ sơ TTHC tại cơ quan.

* Những TTHC nào sẽ được áp dụng trả kết quả hồ sơ qua EMS theo yêu cầu của người dân, thưa ông?

- Ngoại trừ các TTHC có quy định người dân phải đến nhận trực tiếp kết quả giải quyết hoặc những thủ tục được giải quyết ngay, còn lại là các TTHC có thể áp dụng phương thức trả kết quả giải quyết qua EMS theo yêu cầu của tổ chức, công dân.

Cụ thể, tại quận, huyện, phạm vi TTHC được áp dụng trả kết quả qua EMS bao gồm: TTHC thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện (trừ TTHC giải quyết ngay và TTHC giải quyết theo cơ chế “một cửa” liên thông): TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp; thủ tục cấp chứng minh nhân dân và hộ khẩu thuộc thẩm quyền Công an quận, huyện.

Tại sở, ban, ngành, phạm vi áp dụng gồm TTHC trên các lĩnh vực: Đăng ký thành lập doanh nghiệp, văn phòng đại diện, chi nhánh; đầu tư, công nghiệp, thương mại, giao thông vận tải; tài nguyên-môi trường; cấp phép xây dựng, chứng chỉ hành nghề xây dựng; văn hóa-thể thao-du lịch; nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; giáo dục-đào tạo; lao động và chính sách xã hội; y tế, khoa học-công nghệ, thông tin-truyền thông; quản lý cán bộ, công chức, viên chức; hành chính tư pháp, ngoại vụ.

Tại các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, phạm vi áp dụng gồm TTHC: Cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, cấp hộ chiếu, quản lý xuất cảnh; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.

* Như vậy thời gian chuyển trả kết quả hồ sơ TTHC có được tính gộp vào thời gian giải quyết TTHC không, thưa ông?

- Thời gian giải quyết TTHC vẫn theo quy định hiện hành, không gộp thời gian chuyển trả kết quả hồ sơ TTHC. Phía Bưu điện Đà Nẵng cam kết chuyển trả kết quả hồ sơ TTHC thời gian trong 1 ngày đến các địa chỉ nhận trên phạm vi 6 quận và trong thời gian 2 ngày đến các địa chỉ nhận ở huyện Hòa Vang.

* Thưa ông, làm thế nào người dân có thể nhận biết kết quả hồ sơ TTHC chậm là do bưu điện hay do cơ quan giải quyết TTHC để khiếu nại, kiến nghị cải thiện chất lượng dịch vụ?

- Trong quyết định của UBND thành phố phê duyệt phương án triển khai dịch vụ này có quy định rất cụ thể về quy trình, mối quan hệ phối hợp, trách nhiệm của cơ quan giải quyết TTHC với Bưu điện Đà Nẵng. Biên bản giao, nhận kết quả hồ sơ TTHC giữa hai bên trước khi chuyển đến địa chỉ của tổ chức, công dân đều ghi rõ ngày, giờ nhận. Thông tin về bưu tá, ngày giờ chuyển đến địa chỉ theo yêu cầu, thời điểm người nhận đã nhận được bưu điện gửi phải được thông báo đến cơ quan giải quyết TTHC.

Nếu cơ quan giải quyết TTHC để trễ hẹn trả kết quả hồ sơ thì phải xin lỗi tổ chức, công dân theo quy định. Nếu bưu điện chuyển kết quả hồ sơ TTHC đến người nhận chậm thời gian (như quy định nói trên), bị khách hàng khiếu nại thì phải hoàn trả cước dịch vụ EMS cho người nhận. Trường hợp bưu điện gửi bị thất lạc, hỏng rách, bưu điện phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan giải quyết TTHC biết để cấp lại kết quả hồ sơ TTHC và chuyển đến tổ chức, công dân. Trong trường hợp này, bưu điện phải chịu hoàn toàn chi phí cấp lại kết quả hồ sơ TTHC và không thu cước EMS.

* Cảm ơn ông!

Bưu điện Đà Nẵng đã sẵn sàng

Ông Đặng Đình Cơ, Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng cho biết: Bưu điện Đà Nẵng đã đón đầu chuẩn bị trước cho việc cung ứng dịch vụ trả kết quả hồ sơ TTHC bằng dịch vụ EMS nên khi thành phố phê duyệt phương án thì chúng tôi sẵn sàng. Bưu điện Đà Nẵng có đủ phương tiện, đội ngũ cán bộ, nhân viên để cung ứng dịch vụ này một cách chuyên nghiệp, chất lượng cao.

Cước dịch vụ trả kết quả hồ sơ TTHC qua EMS được Bưu điện Đà Nẵng công bố như sau:

Đối với hồ sơ gửi trong địa bàn thành phố Đà Nẵng: Không quá 15.000 đồng/chứng minh nhân dân; các hồ sơ khác: không quá 20.000 đồng/bộ hồ sơ; hồ sơ phát sinh thêm cùng địa chỉ người nhận: không quá 10.000 đồng/bộ hồ sơ.

Đối với hồ sơ gửi ngoài thành phố Đà Nẵng: Không quá 20.000 đồng/chứng minh nhân dân; không quá 30.000 đồng/giấy đăng ký xe cơ giới; các hồ sơ khác: 44.000 đồng/hồ sơ.

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.