.

Từ năm 2015, sẽ thu phí giữ xe bệnh viện

.

ĐNĐT - Đây là một trong những nội dung được đề cập tại buổi làm việc giữa Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH), HĐND thành phố với Sở Y tế sáng 13-6.

Số tiền giữ xe được trích dùng hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh ngặt nghèo, không sử dụng cho mục đích mua sắm trang thiết bị bệnh viện. Được biết, từ khi thực hiện miễn thu phí giữ xe, mỗi năm, UBND thành phố chi cho các bệnh viện trên địa bàn thành phố khoảng 4,5 tỷ đồng để duy trì hoạt động này.

Ngoài ra, tại buổi làm việc, Ban VH-XH còn đề cập đến việc bổ sung nhân lực cho Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang; giải pháp giảm quá tải sau khi tăng chỉ tiêu giường bệnh; quản lý hành nghề y tế tư nhân; đánh giá tác hại môi trường do chất thải y tế gây ra; giải quyết việc giữ xe tại bệnh viện v.v…

Ông Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế, cho biết Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang dự kiến cần 30 bác sĩ, trong đó Trung tâm hiện có 11 bác sĩ chính và 9 bác sĩ tăng cường. Việc bổ sung đủ bác sĩ gặp trở ngại do sự chồng chéo trong quản lý nhân lực y tế giữa ngành và các địa phương. Sở Y tế mong muốn được quản lý theo ngành để chủ động trong việc điều chuyển cán bộ.

Trước tình hình quá tải bệnh viện, từ đầu năm đến nay, UBND thành phố đã giao thêm 300 giường bệnh cho các bệnh viện và trung tâm trên địa bàn thành phố, trong đó nhiều nhất là Bệnh viện Phụ sản - Nhi tăng 110 giường và Bệnh viện Đà Nẵng thêm 90 giường. Tuy nhiên, việc tăng số giường như trên hiện vẫn chưa đáp ứng so bệnh nhân quá tải tại các bệnh viện lớn, nên tình trạng quá tải sức lao động của cán bộ y tế vẫn chưa thể giải quyết, kéo theo khó bảo đảm tốt điều kiện chăm sóc, phục vụ bệnh nhân.

Đối với tình trạng ô nhiễm môi trường do bệnh viện gây ra cho khu vực dân cư xung quanh, Ban VH-XH đề nghị Sở Y tế cần vào cuộc quyết liệt hơn đối với việc cải thiện hệ thống xử lý chất thải tại các cơ sở công lập. Bởi thực tế, hầu hết các bệnh viện, trung tâm y tế công đều được xây dựng từ lâu, hệ thống xử lý nước thải và rác thải không bảo đảm tiêu chuẩn, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Sở Y tế cho biết, số ca mắc bệnh dịch đang có xu hướng giảm, không có tử vong. Cụ thể, sốt xuất huyết, tay-chân-miệng giảm hơn 70% so với cùng kỳ năm trước.

Số bệnh sởi tích lũy từ đầu năm đến nay ghi nhận 522 trường hợp phát ban nghi sởi, 175 ca dương tính. Thủy đậu 1.233 ca mắc và 3 ca đang theo dõi viêm não. Các bệnh truyền nhiễm khác như tả, liên cầu lợn, cúm A (H5N1), cúm A (H7N9) không ghi nhận trường hợp mắc bệnh.

 

THU HOA

;
.
.
.
.
.