Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội sáng 11-6, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, mức độ lệ thuộc Trung Quốc ở nợ công là không nhiều.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng |
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) đề nghị: Trước những diễn biến căng thẳng tại Biển Đông, ngành Tài chính cần có kịch bản chiến lược tính đến việc hạn chế lệ thuộc vay vốn từ Trung Quốc.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Việt Nam vay tiền của Trung Quốc để thực hiện các dự án là không nhiều. Trong đó, đầu tư vào thị trường chứng khoán của Trung Quốc chỉ chiếm 0,33% quy mô giá trị của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Trung Quốc có 2 nhà đầu tư lớn đang đầu tư vào 2 tập đoàn và công ty, nhưng không có gì đáng lo ngại, vì đây đều là những nhà đầu tư dài hạn.
Về nghĩa vụ trả nợ công nói chung, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp tục khẳng định sẽ có các phương án để giải quyết, kể cả trong trường hợp có những diễn biến căng thẳng ở vùng biển của nước ta như hiện nay.
Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để tăng nguồn thu ngân sách, tái cơ cấu nợ công (hoán đổi hoặc vay thêm các khoản vay dài hạn, lãi suất thấp hơn), thực hiện tiết kiệm chi tiêu công, nhất là chi thường xuyên.
“Cấm nhà thầu vào Việt Nam thì Trung Quốc thiệt trước” Việt Nam xây dựng một nền kinh tế có hội nhập nhưng phải đảm bảo độc lập tự chủ, không lệ thuộc vào bất cứ nước nào nên việc Trung Quốc cấm các doanh nghiệp nhà nước của của họ tham gia đấu thầu dự án mới tại Việt Nam, nếu có, thì trước hết là họ bị thiệt vì họ vào đầu tư là trên cơ sở hợp tác làm ăn hai bên cùng có lợi. Làm như thế là tự làm khó mình, làm khó cho doanh nghiệp của mình vì đã tự loại trừ đi một thị trường tốt. Còn với Việt Nam, việc này chẳng ảnh hưởng gì tới các dự án, vì Trung Quốc không tham gia thì đã có các nhà thầu nước ngoài khác tham gia. Nhà thầu Việt Nam cũng đủ mạnh, đủ lớn để thực hiện các dự án giao thông hiện nay. Việc nhà thầu Trung Quốc rút hay không thì Việt Nam hoàn toàn không phụ thuộc gì, không ảnh hưởng gì vì trước hết, nếu nhà thầu rút ra thì phần đang làm dở không thanh toán được. Chúng tôi sẽ đưa các nhà thầu khác vào làm, và thậm chí họ còn làm nhanh hơn Trung Quốc. Phương án của chúng tôi về việc anh này rút, anh kia ngừng tham gia thì đều đã có cả, thậm chí là làm không tốt còn bị đuổi, chấm dứt hợp đồng luôn, nên không phải lo lắng, băn khoăn gì hết. Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng (VnEconomy) |
Chinhphu.vn