.

Cầu nối vì nông thôn mới

.

Qua hơn 2 năm phát động phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn Hòa Vang ngày càng khởi sắc. Cơ sở hạ tầng điện-đường-trường-trạm trên địa bàn huyện được đầu tư khang trang, đời sống người dân ngày càng phát triển và từng bước rút ngắn khoảng cách giữa thành thị - nông thôn.

Cả thành phố chung tay xây dựng NTM, nên bộ mặt nông thôn Hòa Vang ngày càng khởi sắc. Trong ảnh: Đường về xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang hôm nay.
Cả thành phố chung tay xây dựng NTM, nên bộ mặt nông thôn Hòa Vang ngày càng khởi sắc. Trong ảnh: Đường về xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang hôm nay.

Cả thành phố chung tay

Để có được kết quả trên, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Lê Văn Toàn cho biết là nhờ sự chung tay, góp sức của cả thành phố để Hòa Vang có những bước đi vững chắc trên con đường xây dựng NTM. Điều này đã được chứng minh, trong hai năm 2012-2013, huyện Hòa Vang đón nhận nhiều tình cảm, chia sẻ, động viên, cổ vũ, đặc biệt là các nguồn lực về tài chính, nhân lực, vật lực đến từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, với tổng nguồn vốn lên đến hơn 45 tỷ đồng và hơn 35.000 ngày công. Ngoài ra, huyện Hòa Vang đã đón nhận và trực tiếp ký kết với hơn 20 đơn vị đăng ký và thực hiện giúp đỡ bằng cả tinh thần và vật chất.

Đặc biệt trong số đó, các hội quần chúng (hội đặc thù), tuy không phân công nhiệm vụ cụ thể, nhưng khi được hướng dẫn phát động của Ban Dân vận Thành ủy, mặc dù còn nhiều khó khăn song các hội đã tự nguyện, tích cực vận động, huy động hội viên, các tổ chức để đảm nhận những nội dung, công việc cụ thể, thiết thực giúp đỡ huyện Hòa Vang xây dựng NTM. Nổi bật là Hội Người mù, Hội Người khuyết tật nhận hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa; Hội Đông y tổ chức khám và cấp thuốc chữa bệnh cho nhân dân vùng khó khăn; Hội Tù yêu nước đã vận động, tặng tủ sách giáo dục truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ Hòa Vang; Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh hỗ trợ phẫu thuật trẻ em bị tim bẩm sinh; Hội Nạn nhân chất độc da cam giúp đỡ cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam… với tổng kinh phí ước đạt gần 14 tỷ đồng.

Cầu nối vững chắc

Kết quả trên còn cho thấy, Ban Dân vận Thành ủy đã tích cực làm tốt vai trò tuyên truyền và là cầu nối công tác vận động, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới giữa huyện Hòa Vang với các Quận ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các hội quần chúng thành phố.

Ông Phạm Quý, Trưởng ban Dân vận Thành ủy cho biết, hưởng ứng phong trào “Cả thành phố chung tay xây dựng nông thôn mới” do Ban Thường vụ Thành ủy phát động gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” của Ban Dân vận Trung ương, Ban Dân vận Thành ủy đã có văn bản hướng dẫn các Quận ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các hội quần chúng trên tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, tình cảm, chủ động tự nguyện tùy theo điều kiện, khả năng của từng địa phương, đơn vị để hỗ trợ huyện Hòa Vang xây dựng NTM.

Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện Hòa Vang đã có nhiều công trình, phần việc đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; sửa chữa nhà dột nát cho người nghèo, khó khăn; hỗ trợ học bổng, tặng xe đạp cho học sinh nghèo; hỗ trợ kinh phí và vật dụng thiết yếu hằng tháng cho người già neo đơn, người khuyết tật; hỗ trợ kinh phí khám, chữa bệnh cho phụ nữ, trẻ em nghèo; hỗ trợ phương tiện sinh kế; hỗ trợ tư vấn pháp luật, mổ tim bẩm sinh miễn phí… Từ đó, tạo điều kiện để hoàn thiện hạ tầng nông thôn, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống cho người dân...

Phát huy những kết quả tích cực trong các năm 2012-2013, những tháng đầu năm 2014, Ban Dân vận Thành ủy đã tích cực vận động, đến nay đã có 26 đơn vị, địa phương và các hội đoàn thể đăng ký hỗ trợ, với kinh phí trên 29 tỷ đồng để cùng Hòa Vang tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

“Với tinh thần cả thành phố chung tay xây dựng NTM như hiện nay, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM ở Hòa Vang có thể về đích sớm hơn dự kiến”, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Lê Văn Toàn khẳng định.    

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.