.
CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG:

Chủ quyền quốc gia không thể nhân nhượng

.

Trong chuyến công tác tại Đà Nẵng, chiều 2-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm tàu cá ĐNa 90152 của Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm, thăm tặng quà 25 chủ tàu cá Đà Nẵng bám biển, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trong hơn hai tháng qua và thăm lực lượng Kiểm ngư Vùng 2 tại Đà Nẵng đang ngày đêm làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên Biển Đông.

Tháp tùng Chủ tịch nước có Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói chuyện cùng các ngư dân tại Cảng cá Thọ Quang. Ảnh: VĂN NỞ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói chuyện cùng các ngư dân tại Cảng cá Thọ Quang. Ảnh: VĂN NỞ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, dù khó khăn đến mấy nhưng truyền thống anh dũng, kiên cường của dân tộc không bao giờ thay đổi, ở thời kỳ nào cũng luôn nêu cao, bởi chủ quyền quốc gia là không thể nhân nhượng.

Không bao giờ từ bỏ ngư trường Hoàng Sa

Đến thăm tàu cá ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa và ông Trần Văn Vốn bị tàu Trung Quốc đâm chìm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ xúc động, ân cần thăm hỏi và biểu dương sự dũng cảm của chủ tàu và các thuyền viên đã gan dạ, kiên cường bám biển, giữ ngư trường truyền thống mặc cho Trung Quốc luôn gây hấn, uy hiếp tàu cá ngư dân ta. Mặc dù có tàu bị nạn trên biển nhưng bà Huỳnh Thị Như Hoa vẫn luôn mong chờ ngày tiếp tục đóng mới tàu vươn khơi. Bà Hoa bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động vô nhân đạo của tàu Trung Quốc khi bỏ mặc tàu ĐNa 90152 cùng thuyền viên đang chìm xuống biển.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các ngành, các cấp luôn quan tâm, tích cực hỗ trợ ngư dân, đặc biệt là ngư dân đánh bắt ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Mặc dù tình hình Biển Đông dự báo sẽ tiếp tục phức tạp, Chủ tịch nước tin tưởng chủ tàu ĐNa 90152 cũng như hàng trăm ngàn chủ tàu, thuyền viên trên cả nước tích cực bám biển, bám ngư trường, phát triển kinh tế biển, đồng thời đoàn kết phối hợp cùng với lực lượng thực thi pháp luật đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc đang bị xâm lấn.

Nói chuyện với ngư dân Đặng Văn Minh tại Cảng cá Thọ Quang, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ những khó khăn khi ngư trường bị Trung Quốc xâm phạm, lượng cá đánh bắt giảm, tàu và tính mạng ngư dân ảnh hưởng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ sự cảm động, lắng nghe và chia sẻ với 25 chủ tàu cá Đà Nẵng trong hai tháng qua đã tích cực bám ngư trường Hoàng Sa. Mặc dù gặp rất nhiều bất trắc, rủi ro nhưng ngư dân Lê Văn Chiến cho biết ngư dân không bao giờ từ bỏ ngư trường Hoàng Sa.

“Khó khăn đến mấy chúng tôi vẫn chịu được. Vì từ thời cha ông đã nối nghề đi biển, giữ biển, nay biển bị xâm lấn, ngư trường bị ảnh hưởng nhưng chúng tôi quyết không từ bỏ”, ngư dân Chiến quả quyết. Trong khi đó, ngư dân Mai Đăng Nhiều bày tỏ tâm tư khi lựa chọn đóng tàu sắt thay tàu gỗ vì kinh phí đóng tàu sắt nhiều, chi phí bảo hành lớn, trong khi chính sách cho vay ưu đãi của Chính phủ chưa đến tay ngư dân. Thủ tục rườm rà cũng là điều ngư dân lo lắng. “Điều mấu chốt là dù tàu lớn, đánh bắt nhiều nhưng chúng tôi không mong điệp khúc “được mùa lại mất giá, bởi như thế ngư dân sẽ lỗ”, ông Nhiều bộc bạch.

Trước những trăn trở, lo lắng của bà con ngư dân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, bà con ngư dân hãy yên tâm bám biển vì các lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển sẽ luôn kề vai, sát cánh với ngư dân trên biển. Đối với vấn đề vốn, Quốc hội cũng đã có chủ trương dành khoảng kinh phí lớn để hỗ trợ ngư dân, Chính phủ cũng triển khai chính sách ưu đãi lớn về vốn để ngư dân đóng mới tàu công suất lớn. Vấn đề thủ tục cũng sẽ thực hiện đơn giản, gọn nhẹ nhất để giảm phiền hà cho bà con ngư dân.

Đối với việc rớt giá cá, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị nghiệp đoàn nghề cá phối hợp với các tổ đội đánh bắt bàn phương án để ổn định giá bán, không để ngư dân bỏ nhiều công sức nhưng chịu thiệt. Chủ tịch nước cũng cho biết, hiện chúng ta đang triển khai kỹ thuật đánh bắt cá ngừ đại dương theo phương pháp hiện đại. Đây là bước tiến lớn của ngành thủy sản, hứa hẹn mang lại giá trị kinh tế cao.

Hãy dũng cảm, kiên cường trước mọi tình huống

Đến thăm, nói chuyện với lực lượng Kiểm ngư Vùng 2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương tinh thần dũng cảm, kiên cường của Kiểm ngư Việt Nam kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển nước ta từ đầu tháng 5 đến nay.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm lực lượng Kiểm ngư Vùng 2
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm lực lượng Kiểm ngư Vùng 2

Ông Trần Văn Khôi, Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư số 3 thuộc lực lượng Kiểm ngư Vùng 2, cho biết mặc dù nhiều tàu kiểm ngư bị tàu Trung Quốc đâm va, phun nước, một số kiểm ngư viên bị thương nhưng nhiều kiểm ngư viên sau khi lành vết thương vẫn xung phong, tự nguyện lên tàu làm nhiệm vụ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Truyền thống kiên cường, anh dũng của dân tộc luôn được gìn giữ bao đời nay. Lực lượng Kiểm ngư mặc dù mới thành lập, nhưng cần phải gan dạ, dũng cảm phát huy sức trẻ để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ ngư dân Việt Nam”. Nói về “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc vô cớ vẽ nên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, đây là chuyên khôi hài, thế giới không hề công nhận vì đó hoàn toàn phi lý.

35 năm đánh bắt trên biển Hoàng Sa, giờ nồi gạo bị ảnh hưởng do Trung Quốc xâm lấn, nhưng ngư dân vẫn không từ bỏ. Cái ngư dân cần là lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư cần được tăng cường thêm để hỗ trợ ngư dân trong mọi tình huống trên biển

Ngư dân Lê Văn Hai

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị lực lượng Kiểm ngư tiếp tục sát cánh cùng Cảnh sát biển, đấu tranh giành thắng lợi trong bảo vệ chủ quyền, giúp ngư dân vững tin bám biển, phát triển kinh tế, làm giàu cho đất nước. Trong đấu tranh phải hết sức bình tĩnh, sáng suốt, không để mắc mưu.

Chủ tịch nước khẳng định, sau lưng lực lượng Kiểm ngư là hơn 90 triệu dân Việt Nam và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. Do vậy, mặc dù dự báo tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng Đảng, Nhà nước luôn tin tưởng các lực lượng thực thi pháp luật của ta tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ông Trần Văn Khôi, Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư số 3 thuộc lực lượng Kiểm ngư Vùng 2, hứa với Chủ tịch nước sẽ luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã đến thăm tàu Kiểm ngư 951 vừa bị tàu Trung Quốc đâm húc gây bị thương 2 kiểm ngư viên, tàu bị hư hỏng nặng đang sửa chữa tại Nhà máy X50. Chủ tịch nước động viên anh em kiểm ngư viên trên tàu giữ vững tinh thần quả cảm, gan dạ trước mọi tình huống. “Chúng ta luôn hòa hiếu, mong muốn hòa bình, kiềm chế nhưng phải kiên quyết, kiên trì bảo vệ những gì thuộc về ta”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.