.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Mặt sau tờ giấy mời

Tờ giấy mời có hai mặt, mặt sau thường để trắng. Cũng có loại giấy mời ở mặt sau ghi chú thích nội dung cho người nhận rõ hơn. Nhưng có một loại giấy mời đặc biệt mà có lẽ chỉ phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) mới có: giấy mời của UBND phường gửi các tổ trưởng tổ dân phố (TDP) về dự họp giao ban hằng quý, với mặt sau nêu “ý kiến phản hồi”.

Mặt trước giấy mời của phường Hòa An cũng ghi đầy đủ thông tin như mọi loại giấy mời thông thường khác; mặt sau ghi chú thích những nội dung mà TDP cần góp ý, kiến nghị với phường. Đây là một cách làm hay, là cầu nối thuận lợi nhất giữa nhân dân với chính quyền. Ông Trương Hùng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Hòa An, cho biết sáng kiến này được áp dụng từ lúc mới thành lập phường. Sau khi chia tách nhỏ TDP theo chủ trương của thành phố từ năm 2013, phường Hòa An tăng lên 160 TDP, cách làm này càng phát huy hiệu quả, giải quyết được rất nhiều bất cập cho người dân.

“Từ thực tế mỗi lần tổ chức tiếp xúc cử tri, lắng nghe những bức xúc, trăn trở của người dân, lần nào cũng như lần đó, người dân tranh nhau phát biểu. Trong khi đó, cũng có nhiều ý kiến khác hay, xác đáng cần được trình bày thì không kịp thời gian. Rồi các cuộc họp giao ban tổ trưởng TDP, 160 người ai cũng muốn phát biểu, muốn nêu hết những bất cập, bức xúc trong tổ. Vì vậy, ý tưởng ghi ý kiến phản hồi ở mặt sau của giấy mời được phát huy và mang lại hiệu quả”, ông Mạnh nói.

Thử xem “những bản kiến nghị” - mặt sau tờ giấy mời họp giao ban hằng quý của phường Hòa An sẽ thấy những bức xúc của người dân đều được bày tỏ cụ thể, đầy đủ và chân thật. Bức xúc về môi trường; lấn chiếm đường kiệt, hẻm; điện chiếu sáng; các chủ trương, chính sách... đều có cả. Có bản chép kín hết mặt giấy, có bản nguệch ngoạc mấy dòng.

“Sau khi nhận lại giấy mời từ các tổ trưởng TDP, cán bộ phường có trách nhiệm tổng họp, phân tách từng nội dung, từng vấn đề cụ thể ở từng khu vực dân cư. Vấn đề nào cần trả lời bằng văn bản, UBND phường sẽ soạn văn bản và hồi đáp với TDP, thông báo cho tổ trưởng có trách nhiệm truyền đạt đến từng người dân trong tổ. Vấn đề nào trong thẩm quyền xử lý, phường sẽ cử cán bộ trực tiếp cùng tổ trưởng TDP tổ chức họp dân, lắng nghe ý kiến của dân và cùng tìm hướng giải quyết. Trường hợp vượt thẩm quyền, UBND phường sẽ có kiến nghị gửi UBND quận để xin ý kiến chỉ đạo”, ông Mạnh cho biết.

Ông Huỳnh Đình Tảo, tổ trưởng tổ 46, cho biết hiệu quả cách làm trên rất rõ. Đến nay, những bức xúc ở tổ 46, vốn được coi là tổ “nóng”, đã được giải quyết êm đẹp.

Từ cách làm trên, năm 2014 phường Hòa An đã được UBND quận Cẩm Lệ đầu tư hơn 7 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp các tuyến mương thoát nước, bê-tông hóa đường kiệt, hẻm, nhà họp khu dân cư, điện chiếu sáng...

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.