.

Dân hài lòng, cán bộ bớt căng thẳng

.

“Tôi nghe nói khi đến cơ quan Nhà nước rất nhiều thủ tục phiền hà, thế nhưng qua việc đăng ký khai sinh cho con, tôi thấy các cán bộ ở đây không những nhiệt tình, niềm nở mà còn giải quyết công việc khá nhanh gọn”. Đây là nhận xét của chị Lê Thị Hương khi đến phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho con gái đầu lòng.

Việc áp dụng mô hình “Một cửa điện tử” ở phường Hòa Minh đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết công việc.
Việc áp dụng mô hình “Một cửa điện tử” ở phường Hòa Minh đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết công việc.

Dân hài lòng

Ở bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ tại UBND phường Hòa Minh là một hình ảnh khác hẳn so với trước đây. Không còn cảnh đông đúc chật chội, những căng thẳng mệt mỏi của người đến làm thủ tục hành chính công, mà thay vào đó là sự sắp xếp khoa học các quầy làm thủ tục và tốc độ giải quyết hồ sơ nhanh chóng của hệ thống hành chính một cửa.

Anh Nguyễn Hữu Phương (khu vực Hòa Phú, phường Hòa Minh) cho biết: “So với trước đây, giờ đến phường làm giấy tờ rất nhanh và được các cán bộ phường chỉ dẫn rất tận tình. Tôi thấy rất thuận lợi cho người dân”. Chị Lê Thị Hương (phường Hòa Minh) đến phường đăng ký khai sinh cho con gái đầu lòng. Tại đây, chị được cán bộ ở bộ phận “một cửa” hướng dẫn các thủ tục cần thiết để khai sinh theo quy định của pháp luật. “Trước đây, tôi nghe nói khi đến cơ quan Nhà nước rất nhiều thủ tục phiền hà, nhưng qua việc đăng ký khai sinh cho con, tôi thấy các cán bộ ở đây không những nhiệt tình, niềm nở mà còn giải quyết công việc khá nhanh gọn”, chị Hương nhận xét.

Qua tìm hiểu được biết, thủ tục đăng ký khai sinh cho người dân là một trong nhiều thủ tục (như đăng ký kết hôn, tiếp nhận thẩm định hồ sơ giải quyết hỗ trợ kinh phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội, xác nhận tình trạng hôn nhân…) đã được UBND phường Hòa Minh thực hiện theo mô hình “một cửa” trong thời gian qua, được người dân đánh giá cao.

Tiền đề xây dựng “Phường điện tử”

Ông Ngô Tiến Dũng, Chủ tịch UBND phường cho biết: Hòa Minh là phường đầu tiên của quận Liên Chiểu ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính theo cơ chế “Một cửa điện tử” từ năm 2012. Hệ thống thông tin điện tử cấp phường bao gồm nhiều ứng dụng, mỗi ứng dụng phục vụ tác nghiệp trên một lĩnh vực. Hệ thống này đã nhanh chóng trở nên quen thuộc và cần thiết với cả cán bộ ủy ban và cả người dân khi đến đây thực hiện các thủ tục hành chính.

Cũng theo ông Dũng, để thực hiện mô hình này hiệu quả, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về thực hiện cơ chế “Một cửa điện tử” dưới nhiều hình thức như: niêm yết công khai tại nơi làm việc của bộ phận một cửa về quy trình, thủ tục, phí và lệ phí giải quyết các thủ tục hành chính…, UBND phường còn bố trí phòng làm việc cho bộ phận này riêng biệt, thoáng mát, thuận lợi để các tổ chức, cá nhân dễ dàng nhận biết khi đến liên hệ công việc. Ngoài ra, UBND phường cũng đã bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, tiêu chuẩn để tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính ở mọi lĩnh vực như: tư pháp, y tế, giáo dục, xây dựng, tài nguyên-môi trường, lao động-thương binh và xã hội…

Bà Nguyễn Thị Diễm Châu, cán bộ Văn phòng thống kê của phường Hòa Minh cho biết: Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, bộ phận “Một cửa điện tử” của phường đã tiếp nhận khoảng 6.300 hồ sơ của các tổ chức, công dân. Và số hồ sơ này đã được giải quyết đúng hạn, trong đó có nhiều hồ sơ được giải quyết trước hạn; chưa phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo trên lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính. “Một cửa điện tử” cấp phường là cơ chế giải quyết công việc của tổ chức, công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính Nhà nước từ tiếp nhận yêu cầu, hồ sơ đến trả lại kết quả thông qua một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại phường. Việc thực hiện cơ chế một cửa điện tử đã đạt được bước chuyển căn bản trong quan hệ và thủ tục giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính Nhà nước với tổ chức, công dân, giảm  phiền hà cho tổ chức, công dân, chống tệ quan liêu, tham nhũng, cửa quyền của cán bộ, công chức và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Cũng theo bà Diễm Châu, trong thời gian qua, việc áp dụng mô hình “Một cửa điện tử” trong công tác cải cách hành chính được thực hiện và mang lại hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, đã tạo tiền đề để phường Hòa Minh xây dựng mô hình “Phường điện tử” theo đúng lộ trình đề ra.  

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.