.

Gần gũi với người lao động

.

Trong nhiều năm công tác ở phường, quản lý 62 đoàn viên ở CĐCS phường và 11 Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ với gần 1.700 công nhân, lao động nhập cư thuê trọ trên địa bàn phường, anh Nguyễn Văn Trung, Chủ  tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu đã vận dụng thành công phương châm “gần dân để hiểu dân, phục vụ dân cho tốt”.

Anh Nguyễn Văn Trung (người ngoài cùng bên phải, hàng ghế đầu), Chủ tịch CĐCS phường Hòa Khánh Bắc trong buổi ra mắt Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ trên địa bàn phường.
Anh Nguyễn Văn Trung (người ngoài cùng bên phải, hàng ghế đầu), Chủ tịch CĐCS phường Hòa Khánh Bắc trong buổi ra mắt Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ trên địa bàn phường.

Luôn lắng nghe, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh của từng đoàn viên để kịp thời thăm hỏi, động viên, khích lệ cùng giữ vững sự đoàn kết, tinh thần trách nhiệm trong công việc và hoàn thành nhiệm vụ giao là phương châm làm việc của anh Trung. Từ nhiều năm qua, anh Trung đã kiến nghị để người sử dụng lao động (Chủ tịch UBND phường) cùng tập thể lãnh đạo phường (Ban Thường vụ Đảng ủy) có sự quan tâm tới chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và người lao động. Đến nay, cơ quan có 100% lao động được ký kết hợp đồng lao động, được thực hiện đầy đủ chế độ BHYT, BHXH theo quy định.

Ban Chấp hành Công đoàn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục đoàn viên nâng cao trình độ nhận thức và nghiệp vụ chuyên môn để hoàn thành tốt công việc được giao; luôn nhắc nhở đoàn viên thực hiện tốt nội quy, quy định của cơ quan, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh công sở, thái độ cư xử lịch sự khi giao tiếp, nhất là trong công tác tiếp dân. Lãnh đạo Công đoàn tham gia với thủ trưởng đơn vị thực hiện tốt các chế độ, chính sách, giải quyết việc làm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Ngoài mức lương theo quy định, mỗi quý đều trích từ nguồn tiết kiệm chi để hỗ trợ cho cán bộ, công chức, người lao động từ 600.000 đồng đến 1.200.000 đồng; hỗ trợ kinh phí để cán bộ, đoàn viên tham quan, du lịch hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năm 2011, khi có chủ trương từ Công đoàn cấp trên giao, anh Trung cùng Ban Chấp hành Công đoàn không quản ngại ngày đêm, đi từng khu vực dân cư tìm hiểu, vận động công nhân tạm trú tham gia sinh hoạt với Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ. Biết bao khó khăn, vất vả bởi địa bàn rộng, công nhân ở trọ rải rác, vả lại để gặp được công nhân lao động sau giờ làm cũng khó, vì tăng ca tăng giờ, gặp người này mất người kia. Rồi khó khăn cũng qua, từ Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ đầu tiên được thành lập trên địa bàn quận Liên Chiểu, đến nay đã có 11 Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ với gần 1.700 công nhân, lao động nhập cư được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả.

Anh Trung đã vận động thành viên các Tổ công nhân tự quản sinh hoạt và tham gia các phong trào khu dân cư; góp phần bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường ở khu dân cư như cùng với lực lượng an ninh địa phương tố giác và bắt giữ đối tượng sử dụng ma túy trong cộng đồng, tham gia vệ sinh môi trường, phong trào “Ngày chủ nhật xanh”...

Thông qua các Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ, Ban Chấp hành CĐCS phường Hòa Khánh Bắc đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 3.000 lượt công nhân, lao động, qua đó kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tình cảm, những vấn đề bức xúc của người lao động nhằm kịp thời có biện pháp giải quyết. Anh Nguyễn Văn Trung chia sẻ: Lực lượng công nhân lao động, học sinh, sinh viên tạm trú trên địa bàn phường khá đông nên việc nắm bắt diễn biến tư tưởng, tình cảm, những vấn đề bức xúc của họ để kịp thời có biện pháp giải quyết là góp phần giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở.

Bài và ảnh: NGỌC CHÂN

;
.
.
.
.
.