.

Giải quyết kịp thời kiến nghị của doanh nghiệp

.

“Phải đau đáu với những góp ý, kiến nghị của doanh nghiệp, từ đó xem xét đúng sai, phải trái và đưa ra hướng giải quyết phù hợp chứ không phải đi họp cho xong nhiệm vụ chính trị rồi thôi”.

Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ trong hội nghị tiếp xúc, gặp mặt các hội, hiệp hội và các tổ chức trên địa bàn thành phố nhằm lắng nghe những ý kiến, tâm tư nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc và những đề xuất, hiến kế của các đơn vị đối với thành phố ngày 4-7.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: MAI TRANG
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: MAI TRANG

Quan tâm nghề cá đồng thời với phát triển du lịch

Quyền Chủ tịch Hội Nghề cá thành phố Trần Văn Lĩnh mong rằng, mặc dù Đà Nẵng là thành phố du lịch, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng không vì thế mà xung đột lợi ích với các ngành nghề khác, cụ thể là ảnh hưởng đến không gian đánh bắt và neo đậu tàu thuyền của các ngư dân. Ông Trần Văn Lĩnh nêu ra thực tế, Âu thuyền Thọ Quang có sức chứa 1.300 tàu, trong khi nhu cầu của các ngư dân lên đến 1.500 tàu, tình trạng neo đậu dày đặc dễ gây va đập, hư hỏng phương tiện. Nhiều đại biểu mong muốn lãnh đạo thành phố sẽ xem xét kế hoạch xây dựng, mở rộng các dịch vụ giải trí, đặc biệt giải trí về đêm trên sông Hàn để phục vụ du khách trong thời gian đến.

Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi, nêu lên thực tế, ngành du lịch của Đà Nẵng đang phát triển rất thuận lợi, lượng khách đến thành phố ngày càng đông nhưng sau sự kiện trên Biển Đông thì lượng lớn khách Trung Quốc đến Đà Nẵng giảm mạnh. Là thành phố phát triển du lịch, người dân Đà Nẵng cần phải được tuyên truyền để không nên có bất kỳ sự phân biệt đối xử với người Trung Quốc. Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Bùi Diệu Thanh, cho rằng mặc dù số lượng khách du lịch Trung Quốc giảm nhưng đây còn là cơ hội để Đà Nẵng và Việt Nam nói chung giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.

Sau khi lắng nghe, ghi nhận các ý kiến liên quan đến du lịch và nghề cá, Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định, nghề cá là ngành kinh tế quan trọng, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Cả ngành du lịch và khai thác thủy sản đều nhận được sự quan tâm của thành phố cũng như sẽ có hướng phát triển cụ thể trong thời gian đến. Lãnh đạo thành phố sẽ nghiên cứu và sớm có biện pháp hỗ trợ ngư dân vay lãi suất ưu đãi. Đối với băn khoăn nên đóng tàu vỏ sắt hay vỏ gỗ, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng: “Phải lắng nghe ngư dân chứ không thể áp đặt. Bởi sau nhiều lần trò chuyện, tiếp xúc, rất nhiều ngư dân có nguyện vọng đóng tàu gỗ cho phù hợp với truyền thống đánh bắt”.

Nhà nước đóng vai trò “bà đỡ” cho doanh nghiệp

Trao đổi về vấn đề “Năm Doanh nghiệp 2014”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng Nhà nước đã, đang và sẽ có chủ trương, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn ban đầu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần tránh tư tưởng mặc nhiên Nhà nước phải lo cho doanh nghiệp mà không tự xây dựng thái độ, lộ trình, phương pháp làm việc có trách nhiệm - yếu tố quyết định cho sự thành công của chính doanh nghiệp. “Nhà nước chỉ đóng vai trò “bà đỡ”, hỗ trợ, tạo điều kiện ban đầu để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn chứ không phải là nơi để doanh nghiệp dựa vào hoàn toàn”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhấn mạnh.

Đối với việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép tại vùng biển Hoàng Sa, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho biết, sự vi phạm trắng trợn của Trung Quốc đối với chủ quyền vùng biển Việt Nam có ảnh hưởng đến tình hình kinh tế Đà Nẵng, đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và du lịch, tuy nhiên, sự ảnh hưởng này là không đáng kể. Trong lĩnh vực du lịch, mặc dù lượng khách Trung Quốc giảm nhưng lượt khách và doanh thu du lịch của thành phố vẫn tăng. Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhấn mạnh, việc tạm dừng đường bay sang Trung Quốc, mở đường bay trực tiếp đi đồng bằng sông Cửu Long và Nhật Bản là cơ hội để Đà Nẵng mở rộng thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt ở châu Âu, Nhật Bản… chứ không mãi phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng, việc kiện Trung Quốc là điều không ai ngăn cấm, tuy nhiên, cần phải chuẩn bị chặt chẽ về chứng cứ, chứng lý và phải chọn thời điểm khởi kiện thích hợp. Quần đảo Hoàng Sa là của Đà Nẵng, Đà Nẵng là của Việt Nam nên việc đấu tranh trên tất cả các mặt từ chính trị, ngoại giao, thực địa, pháp lý đều phải tuân theo mệnh lệnh cấp trên.

Chấm dứt tình trạng chỉ định giá đất

Trả lời những ý kiến liên quan đến việc hỗ trợ đất cho các doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định, đất phải được đấu giá công khai chứ không được sử dụng, vận dụng tùy tiện, chấm dứt tình trạng chỉ định giá đất. Đối với đất đã ghi rõ là đất sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp cứ sử dụng theo đúng quyền mà doanh nghiệp được hưởng như pháp luật đã quy định. Đất sản xuất kinh doanh chỉ được giao 50 năm, tối đa 70 năm, sẽ không còn chuyện đất sản xuất kinh doanh được giao sử dụng lâu dài. Về việc thuê đất của các doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu các sở có liên quan chấm dứt nghịch lý là doanh nghiệp thuê được đất thì không sử dụng hết, cho thuê lại; doanh nghiệp cần đất lại không được thuê.

MAI TRANG

;
.
.
.
.
.