.

Hậu phương của người lính biển

.

Chúng tôi tìm đến căn nhà số 165 Khúc Hạo, thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, của chị Hoàng Thị Quỳnh - vợ Thượng úy Cảnh sát biển Vũ Đức Hạnh, công tác trên tàu Cảnh sát biển mang số hiệu 2016 đang làm nhiệm vụ chấp pháp trên vùng biển Hoàng Sa, nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Con tàu 2016 bị tàu Trung Quốc đâm trực diện làm thủng 4 lỗ trên mạn tàu vào chiều tối 1-6.

Mẹ con chị Hoàng Thị Quỳnh nghe điện thoại của chồng gọi về từ tổng đài của đơn vị.
Mẹ con chị Hoàng Thị Quỳnh nghe điện thoại của chồng gọi về từ tổng đài của đơn vị.

Tròn 30 tuổi, chị Hoàng Thị Quỳnh (quê Diễn Châu, Nghệ An) có 2,5 năm làm vợ lính biển. Suốt quãng thời gian ấy, số ngày hai người được gần nhau chỉ tính trên đầu ngón tay. Gắn bó cuộc đời với biển, anh Vũ Đức Hạnh quanh năm suốt tháng lênh đênh trên con tàu làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ngày chị Quỳnh sinh con gái đầu lòng, anh không về được. Con gái tròn 2 tháng tuổi mới được cha bồng ẵm lần đầu tiên. Còn giờ đây, khi vợ mang thai đứa con thứ hai 4 tháng, anh lại có mặt nơi đầu sóng ngọn gió, không quản hiểm nguy cùng đồng đội ngày đêm đối phó với những hành động gây hấn của Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền lãnh hải. Có lệnh lên đường từ ngày 2-5-2014, suốt một tháng biền biệt, Hạnh được về nhà một lần khi tàu vào đất liền tiếp nhiên liệu, gặp gỡ vợ con chỉ một tiếng đồng hồ rồi lại vội vã lên đường. Gia đình, người thân chỉ biết tin tức của anh chủ yếu qua chương trình thời sự hằng ngày.

Lập nghiệp tại Đà Nẵng, bố mẹ hai bên đều ở quê xa, Quỳnh mang thai lần thứ hai trong tình trạng sức khỏe yếu, con gái đầu còn quá nhỏ nên chị phải nghỉ việc để ở nhà chăm con. Đêm 1-6, xem thời sự trên truyền hình, thấy tàu Cảnh sát biển 2016 bị đâm thủng 4 lỗ, con gái lại bị sốt, chị thức trắng đêm chăm con và mong tin chồng. Chồng thường xuyên vắng nhà, Quỳnh đã rèn cho mình nghị lực vững vàng để gánh vác việc gia đình, chăm lo con cái chu đáo. Trong những ngày này cũng vậy, dù rất đỗi lo lắng nhưng chị luôn tự hào vì chồng đang gánh vác sứ mệnh rất đỗi thiêng liêng. Điều làm chị cảm động và vững tâm hơn là chính quyền, hàng xóm, bạn bè đều luôn bên cạnh, quan tâm, thăm hỏi, động viên mẹ con chị. Mới đây, UBND phường Nại Hiên Đông đã đến tặng cho gia đình chị tấm bạt che nắng hiên nhà trị giá 1,3 triệu đồng. Đó là tấm lòng, tình cảm và sự động viên to lớn với những người đang trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển và người thân của họ.

Khi chúng tôi chuẩn bị ra về thì Quỳnh nhận điện thoại của chồng. Anh gọi qua tổng đài của đơn vị bằng hệ thống vệ tinh Vinasat…

Không chỉ có chồng là Cảnh sát biển, Hoàng Thị Quỳnh còn có anh trai - Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt cũng là Cảnh sát biển trên tàu 4032 và anh rể Lê Văn Hùng cũng là Cảnh sát biển. Cả ba người thân của chị đều đang làm nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa. Vợ anh Hoàng Quốc Đạt phải chạy thận 2 năm liền và vừa trải qua một ca mổ ghép thận rất khó khăn. Nhưng tất cả những người vợ Cảnh sát biển như Quỳnh và chị gái, chị dâu mình đều đang kiên cường vượt qua mọi vất vả để động viên chồng vững vàng nơi đầu sóng. Họ mãi mãi là hậu phương vững chắc của người lính trong những giây phút hiểm nguy, sinh tử dù đang giữa thời bình.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.