.

Luôn coi trọng quyền làm chủ của người lao động

.

“Thực hiện tốt Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, luôn coi trọng quyền làm chủ của người lao động đã tạo niềm tin cho công nhân yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”. Đó là khẳng định của ông Phan Văn Đàn, Bí thư chi bộ, Giám đốc Công ty CP Tân Tiến.

Các thành viên trong Đoàn Kiểm tra số 3 về QCDC ở cơ sở tham quan thực tế nhà máy chế biến gỗ của Công ty CP Tân Tiến.
Các thành viên trong Đoàn Kiểm tra số 3 về QCDC ở cơ sở tham quan thực tế nhà máy chế biến gỗ của Công ty CP Tân Tiến.

Qua công tác kiểm tra thực hiện QCDC ở cơ sở tại Công ty CP Tân Tiến, ông Nguyễn Đăng Trường, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, thành viên đoàn kiểm tra, khẳng định: Việc triển khai thực hiện QCDC ở Công ty CP Tân Tiến là cách làm hay, có tính sáng tạo, luôn đặt quyền lợi của người lao động lên hàng đầu với những hình thức thiết thực, cụ thể. Công ty đã thấy được tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC ở cơ sở đối với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị và biết phát huy lợi thế của việc thực hiện QCDC để củng cố niềm tin cho người lao động, để người lao động yên tâm sản xuất kinh doanh.

Từ một xí nghiệp chế biến lâm sản trực thuộc Công ty Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng xin tách ra thành lập công ty cổ phần cuối năm 2000, Công ty CP Tân Tiến chuyên sản xuất bàn ghế ngoài trời và hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Trong những năm đầu thành lập, chỉ có vài chục công nhân, công ty gặp rất nhiều khó khăn, thách thức về kinh nghiệm quản lý, sản xuất kinh doanh cũng như nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, qua hơn 10 năm hoạt động, lãnh đạo công ty tự xoay xở, tìm hướng đi mới và từng bước tạo được chỗ đứng trên thị trường, được khách hàng tin cậy.

Đến nay, công ty đã giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động. Công ty đã thành lập chi bộ Đảng với 5 đảng viên; tổ chức Công đoàn cơ sở gồm 55 đoàn viên và trung đội tự vệ gồm 18 người. Doanh thu hằng năm của công ty đạt từ 12 đến 14 tỷ đồng. Để có được kết quả này, ông Phan Văn Đàn cho biết, nhờ việc công ty biết phát huy dân chủ gắn liền với việc chăm lo đời sống của người lao động. Theo ông Đàn, kinh nghiệm ở công ty cho thấy, để thật sự phát huy dân chủ trong sản xuất và chăm lo đời sống của người lao động, lãnh đạo công ty thường xuyên công khai với người lao động về phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, biện pháp sản xuất, kinh doanh, tình hình vốn và việc sử dụng vốn, thu nhập bình quân của người lao động. Tổ chức cho người lao động tham gia các biện pháp để thúc đẩy sản xuất phát triển, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thực hiện các chế độ, chính sách, các biện pháp bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc, nâng thu nhập cho người lao động.

Một trong những vấn đề mà Công ty CP Tân Tiến cho là hiệu quả nhất trong việc phát huy quyền làm chủ của người lao động, thông qua hội nghị cán bộ, công nhân lao động hằng năm, công nhân lao động được quyền chất vấn công khai những vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, chế độ, chính sách của người lao động… Tất cả những ý kiến và đề nghị của người lao động được Ban giám đốc trả lời trực tiếp rõ ràng, cụ thể. Theo ông Phan Văn Đàn, kết quả rõ nhất trong thực hiện QCDC ở công ty là sợi dây gắn bó chặt chẽ mối quan hệ giữa Ban giám đốc với người lao động trong việc chăm lo đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời tạo điều kiện cho người lao động đóng góp thiết thực vào việc kiểm tra giám sát tiêu cực, tạo niềm tin cho người lao động yên tâm sản xuất.

Kinh nghiệm ở Công ty CP Tân Tiến còn cho thấy, phải luôn đưa mục tiêu giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động là quan trọng. Ngoài ra, Ban giám đốc, Chủ tịch Công đoàn thường xuyên duy trì sinh hoạt, tổ chức các hội nghị tạo điều kiện cho người lao động thực hiện quyền giám sát và kiểm tra; qua đó phát huy dân chủ một cách sâu rộng, tác động tích cực đến việc xây dựng công ty ngày càng phát triển bền vững.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.