.

Ngày đầu làm việc ở Trung tâm Hành chính

.

Công trình Trung tâm Hành chính (TTHC) thành phố Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành và từ ngày 28-7 đơn vị đi vào hoạt động đầu tiên là Sở Xây dựng. Trong những ngày đến lần lượt các đơn vị khác chuyển đến hoạt động và ngày 2-9, công trình chính thức khánh thành.

Người dân đến giao dịch tại nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ khu vực Sở Xây dựng tại TTHC vào ngày đầu hoạt động.
Người dân đến giao dịch tại nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ khu vực Sở Xây dựng tại TTHC vào ngày đầu hoạt động.

Công trình TTHC thành phố Đà Nẵng có thiết kế không gian mở, tạo ngay được cảm giác thân thiện từ phía chính quyền đến với mọi người. Trong vai của công dân đầu tiên đến TTHC, bước vào các lối tiền sảnh là cảm giác của sự sang trọng, thoáng đãng. Lối vào TTHC nhộn nhịp ở hướng mặt đường Lý Tự Trọng. Theo đó, các tổ chức, cá nhân tiếp cận dễ dàng với khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả dịch vụ hành chính công theo mô hình một cửa.

Một khu vực rộng lớn, thoáng đãng được thiết kế theo không gian mở để các đơn vị hoạt động ở TTHC tiếp nhận hồ sơ. Mỗi sở, ngành, đơn vị được bố trí 3 ô bàn để thực hiện dịch vụ hành chính công, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Khách đến được hướng dẫn ngồi ở các dãy ghế sang trọng, sạch sẽ. Khu vực phụ cận với khu vực tiếp nhận hồ sơ hành chính được bố trí địa điểm làm việc của các đơn vị thuộc Văn phòng UBND thành phố, phòng làm việc của các phòng, ban chuyên môn UBND, phòng làm việc của ban quản lý và vận hành tòa nhà.

Tòa nhà TTHC thành phố Đà Nẵng. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Tòa nhà TTHC thành phố Đà Nẵng. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Có mặt tại khu vực tiếp nhận hồ sơ một cửa, chị Tôn Trang Nguyện, chuyên viên Sở Xây dựng, thực hiện thành thục các thao tác nhập liệu vào máy tính, kiểm tra hồ sơ, cung cấp biên nhận… cho các các tổ chức, cá nhân. Đến cuối giờ làm việc buổi chiều 28-7, chị Tôn Trang Nguyện cho biết, đã thực hiện tiếp nhận 30 hồ sơ hành chính của các tổ chức, cá nhân đến giao dịch và nhận 30 văn bản hành chính chuyển đến theo đường bưu điện, văn thư.

Kỹ sư Mai Phước Sơn, công tác tại Công ty CP Trân Lê Nguyên, cho biết anh đến giao dịch với Tổ một cửa của Sở Xây dựng để làm thủ tục đổi giấy phép hành nghề. Anh Sơn nói: “Công trình TTHC thành phố quá hiện đại, văn minh và việc tiếp cận với dịch vụ hành chính rất thuận lợi. Thời gian thực hiện giao dịch rất nhanh chóng, tôi rất hài lòng với cung cách phục vụ ở đây”.

Tiếp sau Sở Xây dựng, các sở, ngành chuyển vào làm việc tại Trung tâm Hành chính trong những ngày tới là Kế hoạch và đầu tư, Nội vụ, Giáo dục và đào tạo, Thông tin và truyền thông, Ban quản lý Khu công nghệ cao, Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

100% cán bộ, công chức, viên chức của Sở Xây dựng đã ổn định các vị trí làm việc. Anh Phan Văn Kiện, Trưởng Phòng Quản lý hoạt động Xây dựng, Sở Xây dựng, cho biết tâm trạng anh em đều phấn khởi với môi trường làm việc mới, bởi nơi đây được đáp ứng các tiện ích qua hệ thống quản lý tòa nhà thông minh. Lãnh đạo Sở Xây dựng đã chỉ đạo việc di dời trang thiết bị, hồ sơ công việc ngay trong ngày nghỉ tức thứ bảy và chủ nhật (26 và 27-7) để bước sang ngày thứ hai hoạt động của Sở tại TTHC được liên tục, không ảnh hưởng đến hoạt động chung.

Từ hành lang lõi tháp, sau cái nhấn nút, thang máy có vận tốc 4m/s thoáng chốc đã đưa tôi đến tầng 24, nơi bố trí địa điểm làm việc của Sở Khoa học và Công nghệ. Ngay trong tầm mắt, ½ diện tích sàn được bố trí nơi làm việc của các chuyên viên. Bàn ghế được đóng mới, mỗi viên chức được bố trí bàn ghế ngồi làm việc, tủ đựng hồ sơ và tủ đựng tư trang cá nhân.

Phần diện tích còn lại được bố trí các phòng làm việc của lãnh đạo sở, phòng họp giao ban  lãnh đạo sở và phòng họp chung. Tại các vị trí làm việc mà các sở, ngành chuyển đến TTHC được lắp đặt sẵn các hộp cáp kỹ thuật của mạng công nghệ thông tin hai chiều nội bộ và kết cấu mở, hộp cấp điện…. Khu vực làm việc của các chuyên viên ở các sở, ngành có kiến trúc không gian mở, có hồ nước cảnh quan, cây xanh… Ở các vị trí tầng 1 và tầng 34 của TTHC có các dịch vụ hành chính, giải khát, ăn uống…

Đi vào các lối hành lang, di chuyển trong thang máy đến các khu vực làm việc trên tháp tòa nhà, mọi người được thưởng thức những bản nhạc hòa tấu phát ra từ hệ thống âm thanh công cộng. Hệ thống âm thanh này phủ khắp tòa nhà TTHC vừa giữ không gian sống động, ấm áp, vừa là kênh thông tin trong các hoạt động quản lý tòa nhà.

Ghế ngồi phục vụ khách đến giao dịch hành chính tại khu vực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính.
Ghế ngồi phục vụ khách đến giao dịch hành chính tại khu vực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính.

Quan sát tại TTHC cho thấy, sự bày trí đồng bộ về công năng ở các sàn trên thân công trình đáp ứng đầy đủ yêu cầu phục vụ công tác của các sở, ngành. Một hệ thống quản lý điều hành chung được truyền hình ảnh, thông tin chuyên ngành và thông tin cá nhân đến lãnh đạo sở, ngành có liên quan để tiếp nhận thông tin và xử lý. Lãnh đạo sở đều dễ dàng nắm bắt trạng thái làm việc của đơn vị khi liên tục cập nhật thông tin khách đến giao dịch, bao nhiêu lượt cán bộ, công chức di chuyển ra vào TTHC. Lãnh đạo cấp thành phố hay lãnh đạo sở cũng đều nắm bắt ngay thông tin để di chuyển đến các vị hội họp, tiếp khách. Khi cần di chuyển ra ngoài công tác cũng có ngay thông tin di chuyển đến số thang máy; loại ô-tô, biển kiểm soát, người lái… và thời gian báo đón trả khách ở sảnh…

Ở TTHC hiện có 2 tầng hầm để khai thác làm nơi đỗ xe cho cán bộ, công chức và đội xe hành chính công. Xe gắn máy, ô-tô được phân chia vị trí theo các cơ quan, đơn vị, được quy định các hướng di chuyển theo lối vào, lối ra. Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại TTHC được cấp thẻ ra vào tích hợp thông tin thẻ công chức qua công nghệ thẻ từ. Đối với khách, sẽ sử dụng các bãi đỗ xe công cộng tại khu vực Nhà Văn hóa Thanh niên cũ và vệt tuyến đường Bạch Đằng cạnh cảng Sông Hàn.  

Ông Nguyễn Hữu Hinh, Trưởng Ban quản lý dự án công trình TTHC, bày tỏ: “Tâm trạng của đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư, công nhân thi công công trình nao nao khó tả, những kỷ niệm khó phai về công trình có tính lịch sử ở thành phố này”. Những phiến đá nền, những bức tường như có hơi thở lẫn hòa trong cuộc sống, háo hức đón chào từng nhịp điệu vận hành của bộ máy chính quyền năng động, hiệu quả, chất lượng. Tất cả đang lắng đọng và chờ đợi thời khắc vỡ òa khi khánh thành và đưa vào sử dụng tòa nhà TTHC vào ngày 2-9-2014.

Đứng trên điểm cao nhất tại tầng 34 của tòa nhà TTHC với độ cao 166,8 mét, cả một không gian thành phố thu vào tầm mắt. Nơi đây nhìn rất rõ nhịp sống của thành phố với những mái nhà phố tầng tầng lớp lớp, những bãi biển vòng cung ôm lấy thành phố và xa xa là những rặng cây xanh, cánh đồng và con sông uốn lượn.

Trên các diễn đàn mạng xã hội và báo điện tử Vnexpress.net, TTHC thành phố Đà Nẵng là một trong 6 công trình kiến trúc được thế hệ trẻ yêu thích. Đà Nẵng cũng chiếm 3/6 công trình kiến trúc yêu thích của thế hệ trẻ gồm cầu Rồng, cầu Sông Hàn và TTHC thành phố, các địa điểm khác trong nước có tòa nhà Bitexco, cầu Ánh Sao- quận 7 (thành phố Hồ Chí Minh) và bảo tàng Hà Nội.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.