.

Thanh Khê phát huy hiệu quả các phong trào thi đua

.

Nỗ lực tổ chức các phong trào thi đua và quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là việc làm thiết thực của các cấp Công đoàn quận Thanh Khê nhằm tạo ra động lực để thúc đẩy sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp.

Các hoạt động do LĐLĐ quận Thanh Khê tổ chức thu hút đoàn viên, CNVCLĐ tham gia sôi nổi.
Các hoạt động do LĐLĐ quận Thanh Khê tổ chức thu hút đoàn viên, CNVCLĐ tham gia sôi nổi.

Tổ chức các phong trào thi đua

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Khê đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trong cán bộ, đoàn viên Công đoàn như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “An toàn vệ sinh lao động”, “Phòng chống cháy nổ”, “Xây dựng người cán bộ, công chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” gắn với thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng về thực hiện “5 xây”, “3 chống”.

Ông Huỳnh Sơn Hải, Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Khê cho biết: Định kỳ hằng quý, LĐLĐ quận đều tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong quý và triển khai chương trình hoạt động trọng tâm cho quý đến. Theo đó, nhiều phong trào đã được các cấp Công đoàn trên địa bàn quận tổ chức thành công, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong công nhân, viên chức, lao động toàn quận như: Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2014 và khai mạc Hội thao “Tháng Công nhân”,  tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề “Bếp ăn yêu thương” và “Chúng ta là một gia đình”…

Công đoàn quận đã đẩy mạnh công tác tham gia quản lý, tăng cường vai trò đại diện bảo vệ, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; chỉ đạo Công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp rà soát nắm tình hình thực hiện mức lương tối thiểu vùng, kiểm tra việc thực hiện các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN, ký kết hợp đồng lao động tại doanh nghiệp. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, các cấp Công đoàn quận Thanh Khê đã hướng dẫn ký kết mới và ký lại 18 bản Thỏa ước lao động tập thể; thành lập mới 27 CĐCS, phát triển 1.156 đoàn viên; giới thiệu 131 đoàn viên ưu tú để phát triển Đảng, trong đó 71 người đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Cụ thể hóa phong trào thi đua tại doanh nghiệp

Vì quyền lợi của người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp, các cấp Công đoàn quận Thanh Khê có nhiều hình thức để tổ chức và phát động phong trào thi đua tại đơn vị. Điển hình như Công đoàn Công ty Bảo Minh Đà Nẵng đã chủ động phối hợp với chuyên môn nghiên cứu các hình thức khoán chi phí sử dụng đến từng bộ phận để tiết kiệm các chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh; cải tiến các quy trình xử lý hồ sơ, phục vụ khách hàng, chủ động đề xuất chuyên môn tổ chức các lớp đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên, đã góp phần nâng cao doanh số của đơn vị.

Công đoàn Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hòa Khánh lồng ghép việc phát động thi đua vào dịp hội nghị người lao động, đồng thời duy trì các hoạt động vui chơi, giải trí, tặng quà Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6,… để động viên tinh thần của cán bộ, công nhân viên và tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp, Công đoàn và người lao động. Ngoài các đợt phát động thi đua định kỳ hằng năm, Công đoàn Công ty CP Nhựa Đà Nẵng chủ động đề xuất chuyên môn, duy trì các chế độ phúc lợi để động viên tinh thần lao động sáng tạo của cán bộ, công nhân, lao động trong quá trình lao động sản xuất.

Từ các phong trào này, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được người lao động nghiên cứu và ứng dụng thành công, điển hình như công trình “Thiết kế chế tạo hệ đầu lò và buồng chân không chuyển từ máy sản xuất tấm trần sang sản xuất ống nhựa” của kỹ sư Phạm Ngọc Nam, công trình “Chế tạo máy hàn co lơi ống lớn” của  kỹ sư Hà Đức Tuấn (cả 2 công trình đều được cấp Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với giá trị làm lợi trên 1,5 tỷ đồng).

Những kết quả đã đạt được là cơ sở để nhân rộng các phong trào thi đua trong các cấp Công đoàn quận Thanh Khê thời gian đến.

Bài và ảnh: XUÂN NGHI

;
.
.
.
.
.