.

Triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở sản xuất

.

Ngày 30-4, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thành phố và Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai Điều 63 Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Theo đó, tổ chức Công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh ở các thành phần kinh tế có trách nhiệm thành lập ban hoặc tổ chỉ đạo và xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức Công đoàn cơ sở giới thiệu người có trình độ, phẩm chất chính trị đại diện cho người lao động để biên soạn quy chế, tổ chức lấy ý kiến người lao động. Nội quy, quy chế thể hiện rõ các quyền của người lao động như quyền được biết, quyền được có ý kiến, quyền quyết định chính kiến, quyền kiểm tra và giám sát.

Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn cùng với người lao động tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Quy trình thực hiện đối thoại có thành lập tổ đối thoại, chuẩn bị nội dung, tiếp nhận và xử lý nội dung đối thoại. Hằng năm, tổ chức Công đoàn chuẩn bị và tổ chức thực hiện hội nghị người lao động; chủ sử dụng lao động có trách nhiệm công khai các nội dung, hình thức dân chủ khác đến người lao động như cung cấp thông tin cuộc họp, hội nghị...

Triệu Tùng
 

;
.
.
.
.
.