.

Việt Nam kêu gọi các bên không làm phức tạp tình hình Biển Đông

.

Chiều 31-7, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Người phát ngôn Lê Hải Bình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình.

Mở đầu buổi họp báo thường kỳ chiều 31-7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình thông báo từ ngày 31-7 đến 2-8, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 6.

Về câu hỏi vừa qua Trung Quốc thông báo tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, liệu những hoạt động đó có ảnh hưởng gì tới tàu cá, tàu kiểm ngư của Việt Nam hay không?

Ông Lê Hải Bình cho biết: "Chúng tôi cho rằng mọi hoạt động của các nước trên Biển Đông đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế, không ảnh hưởng an ninh hàng không hàng hải các nước trong khu vực.

Theo thông tin chúng tôi được biết, mọi hoạt động ngư dân và các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam trên biển đều diền ra bình thường."

Trước câu hỏi liệu Việt Nam có thay đổi chính sách với Trung Quốc khi có ý kiến cho rằng Việt Nam lệ thuộc vào Bắc Kinh, ông Hải Bình nhấn mạnh, Việt Nam luôn thực hiện nhất quán đường lối chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và không ngừng tăng cường cũng như làm sâu sắc thêm quan hệ với các nước trên thế giới, trong đó có các nước đối tác. Những chủ trương của Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền biển đảo thời gian gần đây cũng được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Đề cập tới đề xuất của Philippines tại hội nghị ngoại trưởng ASEAN sắp tới tại Myanmar là các nước liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông dừng mọi hoạt động khiến tình hình thêm căng thẳng, ông Hải Bình cho hay Việt Nam hoan nghênh mọi sáng kiến cũng như mọi nỗ lực có tính xây dựng và đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng không và hàng hải ở khu vực.

Liên quan đến tình hình Lybia và liệu sắp tới Việt Nam có đưa người lao động Việt Nam về nước không, biện pháp gì để bảo vệ họ, ông Lê Hải Bình cho biết: Hiện nay có 1550 lao động Việt Nam tại Lybia, chủ yếu ở các khu vực chưa xảy ra chiến sự.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo cơ quan ngoại giao ở nước này phối hợp chặt chẽ với các cơ quan sở tại sẵn sàng bảo hộ người lao động Việt Nam ở Lybia.

Ngay khi tình hình Lybia có diễn biến phức tạp, đại sứ quán Việt Nam ở Lybia đã có những biện pháp liên lạc để kịp thời hỗ trợ người Việt Nam ở Lybia. Đại sứ quán Việt Nam cũng đã thiết lập được dây nóng 24/24 để sẵn sàng hỗ trợ cho công dân Việt Nam ở Lybia.

Bizlive/VNE

 

;
.
.
.
.
.