.
50 năm hải quân nhân dân đánh thắng trận đầu

Âm vang từ chiến thắng trận đầu

.

Quân cảng miền Trung vào một ngày cuối tháng 7, khí trời mát dịu như chiều lòng người giữ biển sau những ngày hè nóng nực. Đây là khu vực đóng quân của Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân - đơn vị đã vinh dự góp phần làm nên chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân (HQND) Việt Nam (ngày 2 và 5-8-1964). Trên những gương mặt trẻ trung của cán bộ, chiến sĩ với những nụ cười rạng rỡ, tự tin thể hiện niềm vui hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đại tá Phạm Văn Hiệp, Lữ đoàn trưởng cùng lãnh đạo Ban Chỉ huy Lữ đoàn 172 đều khẳng định: “Phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 đã và đang nỗ lực thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Lữ đoàn luôn coi trọng xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng cho bộ đội có ý chí quyết tâm chiến đấu cao, gắn bó yêu mến con tàu, tin tưởng vào khả năng của vũ khí trang bị kỹ thuật và trình độ sử dụng của cán bộ, chiến sĩ để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo được phân công dù ở bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào”.

Một trong những yếu tố để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Lữ đoàn 172 là đội ngũ chỉ huy các cấp đã phát huy tốt tính chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, vận dụng đúng phương châm, quan điểm và thực hiện các mối kết hợp trong huấn luyện; coi huấn luyện cán bộ là trung tâm, huấn luyện kỹ chiến thuật là then chốt và nâng cao huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu cho cán bộ, chiến sĩ. Yêu cầu đặt ra trong huấn luyện chiến đấu của Lữ đoàn 172 là phải tinh thông từng vị trí, thuần thục từng người đến hợp luyện toàn tàu; huấn luyện đơn tàu với biên đội, huấn luyện sát thực tế địa bàn, sát phương án, nhiệm vụ được giao. Vì vậy, kết thúc giai đoạn huấn luyện 1, các tàu của Lữ đoàn 172 đều đạt khá, giỏi, trong đó có nhiều nội dung, khoa mục đạt xuất sắc. Theo Đại tá Phạm Văn Hiệp, trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới, các đơn vị trong lữ đoàn phải thường xuyên tập luyện một cách nghiêm túc, sát thực tế chiến tranh công nghệ cao, đồng thời duy trì tốt lực lượng trực SSCĐ, không bị bất ngờ trước mọi tình huống, sẵn sàng cơ động khi có lệnh của trên.

Đại úy Hà Sơn Quý, Thuyền trưởng HQ 356 trong bộ quân phục ướt đẫm mồ hôi vẫn tươi cười giới thiệu về kế hoạch, nội dung, tiến trình công việc chuẩn bị của tàu trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sắp tới. Trên boong tàu, kíp pháo thủ đang luyện tập bắn mục tiêu trên không. Thuyền trưởng Quý cho biết: “Tàu HQ 356 đã qua 35 năm hoạt động. Phát huy truyền thống của đơn vị đánh thắng trận đầu năm xưa, cán bộ, chiến sĩ tàu HQ 356 không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, xây dựng nền nếp chính quy tốt. Đồng thời, với tinh thần làm việc trách nhiệm cao nhất, cán bộ, chiến sĩ tập trung nâng cao tuổi thọ và sức sống của con tàu đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.  

Khi hỏi về trách nhiệm phát huy truyền thống của cán bộ, chiến sĩ hôm nay, một chiến sĩ thông tin của tàu tâm sự: “Trước khi trở thành thủy thủ của tàu, tôi đã được học tập truyền thống của Quân chủng, Vùng và đơn vị. Càng tự hào về chiến công và truyền thống của thế hệ cha anh đi trước bao nhiêu, chúng tôi càng phải cố gắng học tập tốt, rèn luyện nghiêm bấy nhiêu và tích cực phấn đấu trở thành người chiến sĩ Hải quân ưu tú”.

Trở lại quân cảng, những con tàu xếp hàng thẳng tắp như chuẩn bị duyệt binh, tiếng máy hòa quyện với tiếng khẩu lệnh của cán bộ các cấp làm cho không khí luyện tập của các tàu càng thêm sôi động. Bên các mạn tàu đều có khẩu hiệu: “Đoàn kết hợp đồng, lập công tập thể”; “Cảnh giác, không để bị bất ngờ trong mọi tình huống” thấy càng vững tin lời nói và hành động của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 hôm nay.

THANH HƯƠNG

;
.
.
.
.
.