.
Bảo đảm trật tự đô thị và an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền là ưu tiên hàng đầu

.

* Sẽ đánh giá, xếp hạng các quận, huyện

Phát biểu chỉ đạo khi chủ trì cuộc họp giao ban về công tác bảo đảm trât tự đô thị, an toàn giao thông 7 tháng đầu năm 2014 chiều 5-8, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh, công tác tuyên truyền vẫn là ưu tiên hàng đầu để làm thay đổi nhận thức của người dân.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cùng đại diện các cơ quan liên quan sẽ tổ chức đoàn kiểm tra đánh giá, xếp hạng các quận, huyện và các cấp, ngành có thành tích tốt trên lĩnh vực bảo đảm trật tự đô thị và an toàn giao thông, trên cơ sở đó Thường trực Thành ủy sẽ tuyên dương khen thưởng động viên kịp thời.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban. 							Ảnh: THANH SƠN
Bí thư Thành ủy Trần Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban. Ảnh: THANH SƠN

Xóa bỏ được 10 điểm “xe dù, bến cóc”

Báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố và Văn phòng UBND thành phố cho biết, tình hình an toàn giao thông (ATGT) và trật tự đô thị (TTĐT) của thành phố 7 tháng đầu năm nay có nhiều chuyển biến rất tích cực. Trong 7 tháng qua, trên địa bàn thành phố xảy ra 107 vụ TNGT làm chết 59 người, bị thương 104 người, trong đó TNGT đường bộ xảy ra 104 vụ làm chết 54 người và bị thương 104 người. So với cùng kỳ năm 2013, số vụ TNGT giảm 27 vụ, số người chết giảm 19 người và số người bị thương giảm 3 người. Đường sắt xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 5 người, đường thủy không xảy ra vụ TNGT nào.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã xóa bỏ được 10 điểm “xe dù, bến cóc”, ngăn chặn kịp thời không để tái lập hai “bến xe khách” trên đường Điện Biên Phủ. Đặc biệt, ATGT tại các trục đường trung tâm thành phố và các tuyến đường thu hút nhiều khách du lịch  như Bạch Đằng, Lê Duẩn, Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Trường Sa... thường xuyên được bảo đảm đường thông hè thoáng, tạo được ấn tượng đẹp với du khách.

Công tác vệ sinh môi trường cũng được bảo đảm, nhất là tại các điểm du lịch, các tuyến đường lớn của thành phố. Rác tại các khu đất trống “vô chủ” cũng đã được công ty vệ sinh môi trường xử lý xong theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố; hiện nay đã trong quá trình xem xét để giao cho một số hộ dân có nhu cầu mở quán cà phê, làm nơi giữ xe hoặc để cây xanh, tránh tình trạng bị người dân đổ rác trở lại. Công tác xử lý người lang thang xin ăn, tình trạng chèo kéo khách du lịch, tình trạng “chặt chém” du khách cơ bản được xử lý tốt.

Lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm lỗi người dân thành phố đi sai làn đường quy định
Lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm lỗi người dân thành phố đi sai làn đường quy định

Còn thiếu ổn định

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Trần Thọ hoan nghênh các cấp, ngành, các địa phương trong thời gian qua có rất nhiều nỗ lực thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố, nhờ vậy tình hình TTĐT và ATGT trên địa bàn đã có chuyển biến rất rõ nét. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, trong đó đáng chú ý là các thành quả này còn thiếu ổn định.

Nếu chú ý quan sát sẽ thấy rất rõ những kết quả này chỉ thể hiện rõ ràng trong giờ hành chính, tức là thời gian các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, còn sau đó thì trở lại trạng thái không tốt. Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng đây là điều không thể chấp nhận, vì công tác TTĐT và ATGT phải được duy trì 24/24. Để làm được điều này, lãnh đạo các địa phương, các cấp, ngành phải chủ động lên kế hoạch, duy trì thường xuyên thì kết quả mới mang tính lâu dài.

Về các vấn đề các địa phương, cơ quan chức năng kiến nghị, Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ đạo: Giao ngành giao thông vận tải thành phố sớm kiểm tra xử lý dứt điểm tình trạng “xe khách rùa” trên trục đường Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng gây cản trở giao thông; cấm các loại xe tải sử dụng lòng đường trước Công viên 29-3 làm nơi tập kết hàng hóa; nghiên cứu tổ chức điều hòa giao thông tại khu vực Trung tâm hành chính đảm bảo thông suốt an toàn; có ý kiến với ngành đường sắt chấm dứt việc các toa tàu đường sắt xả chất bẩn xuống đường ray xe lửa gây ô nhiễm môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý dứt điểm rác thải tại các lô đất trống, xem xét cho người dân sử dụng tạm vào các mục đích kinh doanh phù hợp để tránh tình trạng tải xả rác, tuy nhiên không cho phép bán quán nhậu. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng lang thang ăn xin; với các đối tượng núp danh bán hàng dạo để kèo chéo du khách thì đưa về Trung tâm bảo trợ xã hội quản lý.

Các quận Liên Chiểu, Thanh Khê phải sớm có phương án tổ chức lại các bãi tắm, chấm dứt tình trạng lều quán quá nhếch nhác tại vùng biển này, đồng thời nghiêm cấm người dân lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi buôn bán thủy sản gây mất mỹ quan và trật tự an toàn đô thị.

Các quận Hải Châu, Sơn Trà có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng người dân lấn chiếm khu vực nút giao thông ở cầu Rồng, cầu Sông Hàn làm nơi buôn bán cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị. Riêng quận Hải Châu, nên chọn tuyến đường Nguyễn Văn Linh, yêu cầu tất cả các hộ kinh doanh dọc tuyến đường này dẹp bỏ những mái hiên di động để trả lại cho tuyến phố này sự thông thoáng văn minh

Sẽ đánh giá, xếp hạng các quận, huyện

Về nhiệm vụ những tháng cuối năm 2014, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhấn mạnh, công tác tuyên truyền vẫn là ưu tiên hàng đầu để làm thay đổi nhận thức của người dân. Các cơ quan báo, đài trên địa bàn thành phố phải xây dựng kế hoạch tuyên truyền làm sao gởi đển người dân những thông điệp rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ làm theo.

Ngành Giáo dục - Đào tạo, Đoàn thanh niên phải chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền cho học sinh sinh viên không những nghiêm túc thực hiện Luật giao thông đường bộ, mà còn là những tấm gương về văn minh đô thị. Lực lượng Công an phải tăng cường và duy trì thường xuyên công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Đặc biệt, đối với người dân thành phố, phải phạt nặng các lỗi đi ngược chiều, đi sai làn đường, chạy quá tốc độ... Riêng với du khách và các phương tiện ở các địa phương khác, nếu vì lý do không rành đường của thành phố, CSGT nên hướng dẫn để họ biết hạn chế việc xử phạt.

Để cho công tác chỉ đạo và thực hiện đạt kết quả tốt, Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ đạo cuối năm nay, UBND thành phố cùng đại diện các cơ quan liên quan của thành phố tổ chức đoàn kiểm tra đánh giá xếp hạng các quận huyện và các cấp, ngành có thành tích tốt trên lĩnh vực đảm bảo ATGT và TTĐT, trên cơ sở đó Thường trực Thành ủy sẽ tuyên dương khen thưởng động viên kịp thời.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch phải có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng quảng cáo không phép tràn làn dưới hình thức phát tờ rơi tại các giao lộ, dán trên cây xanh các mảng tường, cũng như viết vẽ quảng cáo dưới lòng đường; không cho phép người bán hàng rong sử dụng các dụng cụ loa phóng thanh gây ô nhiễm tiếng ồn; xem xét bố trí thêm lực lượng cứu hộ tại các bãi biển nhằm đảm bảo an toàn cho người tắm biển.

Bài và ảnh: THANH SƠN

;
.
.
.
.
.