.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Khi lòng dân đã thuận

Đường kiệt 07 Phan Văn Định đi qua tổ 31D, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) dài gần 500m, rộng 6m. Từ hai năm nay, đường được bê-tông hóa, thuận lợi cho người dân trong khu vực đi lại. Có được tuyến đường sạch, đẹp như thế là công lớn của Ban công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) và tổ trưởng tổ dân phố (TDP). Có những thời điểm, để vận động người dân tham gia đóng góp làm đường, mỗi người trong hội, đoàn thể KDC đã “dân vận” ngay tại... quán cà-phê vào mỗi sáng.

Tuyến đường kiệt 07 được hình thành từ vệt hành lang sau khoảng cách an toàn đường sắt. Suốt nhiều năm, đây vẫn là tuyến đường đất. “Cũng có đơn kiến nghị xin làm đường từ kinh phí của Nhà nước nhưng do kinh tế còn khó khăn nên chưa được đáp ứng. Năm 2013, chúng tôi vận động nhân dân cùng nhau làm đường, mỗi người một ít, người góp công, người góp của, tranh thủ mọi lúc để làm đường. Sau hơn một tháng thì tuyến đường được hoàn thành. Đây là công trình của bà con trong tổ”, ông Phan Thanh Truyền, tổ trưởng tổ 31D cho biết.

“Tại thời điểm làm đường, TDP 31D có 23 hộ, trong đó còn 2 hộ thuộc diện hộ nghèo. Với quyết tâm có được con đường, bà con ai cũng đồng lòng và tích cực tham gia, từ người già cho đến các cháu học sinh cấp THCS, THPT. Tính ra toàn bộ kinh phí làm đường ngót nghét gần 200 triệu đồng, trong đó UBND phường hỗ trợ 2 triệu đồng. Vấn đề không phải mỗi hộ đóng góp bao nhiêu ngày công, bao nhiêu tiền, quan trọng là tất cả các hộ dân đồng thuận, tạo nên sức mạnh cộng đồng và quyết tâm cao để hoàn thành tuyến đường, phục vụ chính quyền lợi của mỗi người”, ông Truyền nói thêm.

Về công tác chuẩn bị ban đầu, ông Phạm Hữu Du, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC ở tổ 31D, cho biết Ban công tác Mặt trận, TDP dọc đường kiệt 07 Phan Văn Định quyết định họp, kiến nghị gửi chi bộ, cấp ủy Đảng và UBND phường, xin phép kế hoạch làm đường. “Khi có chủ trương, chúng tôi mỗi người phụ trách TDP, Mặt trận cứ sáng sáng cà-phê, lân la thăm dò ý kiến nhân dân trong tổ về chủ trương, kế hoạch làm đường xem bà con có ủng hộ hay không. Qua thăm dò, thấy ai cũng đồng tình, ủng hộ kế hoạch của Ban công tác Mặt trận KDC, TDP và hiệp lực làm đường. Thế là tiến hành làm đường”, ông Du kể.

Ngoài vật liệu (xi-măng, sắt, đá...), tiền vận chuyển vật liệu, tiền thuê máy trộn bê-tông, máy san ủi mặt bằng, còn lại công việc làm đường do người dân trong tổ làm tay ngang. Ông Du còn cho biết: “Ai rảnh giờ nào ra làm giờ đó. Có bữa kéo điện thắp sáng để làm đường vào ban đêm. Con đường dần hình thành là niềm vui khôn tả của mọi người dân trong tổ”. Nhìn con đường kiệt rộng 6m thênh thang, tôi cứ ngẫm hoài câu nói: Khi lòng dân đã thuận!”.

TRỌNG HUY
 

;
.
.
.
.
.