.

Điểm sáng văn hóa hè ở Phước Ninh

.

Từ ngày 10-6, Nhà văn hóa khu dân cư Phước An 1 sôi động hẳn lên bởi các em học sinh nghèo trong khu dân cư không chỉ được vui chơi mà còn được học hè miễn phí.

Các em học sinh phường Phước Ninh tham gia lớp học hè tiếng Anh miễn phí.
Các em học sinh phường Phước Ninh tham gia lớp học hè tiếng Anh miễn phí.

Chúng tôi đến Nhà văn hóa khu dân cư Phước An 1, phường Phước Ninh khi cái nắng vẫn còn gay gắt. Tuy vậy, bên trong tấm mành che nắng ở ngoài cửa, các em học sinh vẫn đang say sưa lắng nghe thầy Huỳnh Sự giảng bài.

Em Nguyễn Huỳnh Văn Tuấn, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Tây Hồ hồ hởi: “Các thầy cô dạy rất dễ hiểu. Chúng em rất vui khi đến học ở đây”. Chị Dương Huỳnh Trang, Bí thư Đoàn phường Phước Ninh, người tự nguyện tham gia dạy miễn phí cho các em, cho biết: Các em ở đây ở độ tuổi từ lớp 1 đến lớp 5 nên có trình độ ngoại ngữ không đồng đều. Sau khi kiểm tra trình độ, các thầy cô đã phân thành 2 lớp để khi học các em nhỏ không cảm thấy chán nản, còn các em lớn thì không quá chủ quan. Hầu hết các em đều đi học đầy đủ. Trong giờ học, các thầy, cô thường có các trò chơi, phần thưởng để động viên các em chăm học hơn. Sau 2 ngày, các thầy, cô thường xuyên ra bài kiểm tra để các em ôn tập nhằm mau chóng tiến bộ”.

Theo chị Trang, do điều kiện gia đình các em khó khăn nên nhiều gia đình chỉ cho con em họ học thêm các môn chính như Toán và Văn nên nhiều em bị mất căn bản môn Anh văn và phải dạy lại từ đầu. Hầu hết các phụ huynh cũng tỏ ra vui mừng và yên tâm khi gửi gắm con em cho các thầy, cô sau khi lớp học ra đời”.

Với sự đóng góp nhiệt tình của các đảng viên, Chi bộ Phước An 1 đã mua thêm 6 máy quạt và vận động các nhà hảo tâm đóng góp bàn, ghế, nhờ vậy lớp học trở nên khang trang và thoáng mát. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ Phước An 1 phấn khởi: “Lúc đầu có 32 em đăng ký tham gia. Tuy nhiên, do đây là dịp hè nên một số em bận đi tham quan với gia đình, hiện tại có 24 em con gia đình nghèo, khó khăn tham gia 2 lớp học vào ngày thứ ba và thứ năm hằng tuần. Với ý nghĩa thiết thực của lớp học, Bí thư Đảng ủy phường, Bí thư Đoàn phường Phước Ninh và các thầy, cô đã nghỉ hưu hiện đang cư trú trên địa bàn phường nhiệt tình đăng ký tham gia dạy học miễn phí”.

Nói về sự ra đời lớp học này, ông Thái Thanh, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy phường Phước Ninh, cho biết xuất phát từ việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, Đảng ủy phường Phước Ninh đã triển khai nhiều hoạt động đem lại kết quả tốt nên năm nay Đảng ủy muốn triển khai một hoạt động mới để tạo sức lôi cuốn của việc học tập Bác trên địa bàn phường. Trăn trở trước tình hình khó khăn của địa phương, Đảng ủy gợi ý các chi bộ đăng ký mở lớp dạy hè tiếng Anh miễn phí cho các em con hộ nghèo, khó khăn.

Trước mắt, Chi bộ Phước An 1 đăng ký thực hiện thí điểm mô hình này rồi sau đó nhân rộng ra các khu dân cư trên địa bàn phường. Sau khi đăng ký tổ chức mở lớp, Chi bộ Phước An 1 đã ra nghị quyết và phối hợp với Đoàn phường khảo sát tất cả các học sinh con hộ nghèo, khó khăn của 7 tổ dân phố rồi lập danh sách, liên hệ các thầy, cô đăng ký dạy miễn phí. “Việc ra đời lớp học giúp cho các em học sinh nâng cao kiến thức, đồng thời hỗ trợ các phụ huynh yên tâm công tác khi các cháu nghỉ hè”, ông Thái Thanh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.