.
DỰ ÁN ĐƯỜNG HOÀNG VĂN THÁI NỐI DÀI ĐI BÀ NÀ

Đồng thuận mở đường

.

Sau hơn một năm triển khai, công tác giải phóng mặt bằng và thi công tuyến đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà với chiều dài hơn 10km, rộng 26m tiến triển rất nhanh.

Hơn 500 hộ dân giải tỏa dọc tuyến đã đồng thuận, bàn giao mặt bằng nhanh chóng để hiện thực hóa ước mơ có tuyến đường nối gần hơn trung tâm thành phố và là tuyến đường đẹp, xanh ngát bóng cây dẫn lên Bà Nà.

Tuyến đường đẹp nối gần hơn với trung tâm thành phố và dẫn lên Bà Nà đang dần hình thành.
Tuyến đường đẹp nối gần hơn với trung tâm thành phố và dẫn lên Bà Nà đang dần hình thành.

Khoảng một năm trước, đi trên tuyến đường Hoàng Văn Thái nối dài cũ đầy ổ gà, ổ voi, lầy lội, nhất là đoạn qua đèo Đại La. Nhưng những ngày đầu tháng 8 này, người dân xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) hoặc người dân ở trung tâm thành phố lên Hòa Sơn đã có thể chạy xe máy trên mặt đường cấp phối của tuyến đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà. Từ tuyến đường nối Nam hầm Hải Vân - Túy Loan đến xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang), mặt đường cũng rải đá cấp phối và lu lèn nền đường, chỉ còn một số vị trí phải đi vào đường bê-tông nông thôn và đường công vụ do đang thi công nút giao thông và các cầu, cống băng qua đường.  

Theo UBND phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), tuyến đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà, đoạn qua phường được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh sơ đồ ranh giới sử dụng đất vào tháng 8-2012 với chiều dài 986m, nền đường rộng 26m (mặt đường rộng 15m, vỉa hè mỗi bên rộng từ 4,8-6m), tổng diện tích đất 24.679m2.

Ông Trịnh Duy Văn, cán bộ địa chính phường cho hay: “Trước đó, năm 2009, thực hiện dự án mở rộng bãi rác Khánh Sơn với 99 hồ sơ giải tỏa (trong đó có 74 hồ sơ đất có nhà ở) ở khu vực tổ 1 - Khánh Sơn, đã giải tỏa gần xong, nên khi triển khai giải tỏa dự án đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà, chỉ còn phải giải tỏa 11 hồ sơ, trong đó khó nhất là “đụng” đến miếu bà và miếu xóm. Người dân đồng thuận cao việc mở đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà nên đến đầu năm 2014 đã hoàn tất bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Ông Huỳnh Tân, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho hay: “Tuyến đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà, đoạn qua địa bàn xã dài khoảng 2km và chỉ phải thu hồi một số hồ sơ đất thổ cư, đất lâm nghiệp. Xã đã vận động và người dân bàn giao mặt bằng nhanh chóng để các nhà thầu triển khai thi công ngay”. Còn theo UBND xã Hòa Sơn, đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà, đoạn qua địa bàn xã (từ đèo Đại La - giáp phường Hòa Khánh Nam đến xã Hòa Ninh) dài 7km với 613 hồ sơ giải tỏa. Người dân cũng đồng thuận cao và bàn giao mặt bằng nhanh chóng. Hiện vệt giải tỏa đã hoàn toàn thông tuyến, riêng tại đoạn qua mỏm đồi nghĩa địa Đồng Miếu thuộc Giáo xứ Phú Hạ, còn một số ngôi mộ ở sát hai bên đường. Người dân chưa cất bốc vào nghĩa trang Hòa Sơn vì còn chờ thành phố ban hành quyết định giao đất nghĩa trang và cắm mốc ranh giới, giao cho giáo xứ.

Trước đó, tháng 8-2013, khi triển khai thi công tại mũi số 6 (khu vực giáp ranh giữa xã Hòa Nhơn và Hòa Sơn), đơn vị thi công đã xâm phạm khu nghĩa địa của Giáo xứ Phú Hạ. Trước tình hình này, UBND huyện Hòa Vang và xã Hòa Sơn đã vận động giáo dân, yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng đào đắp nền đường tại khu vực để rà soát, kiểm định tất cả mồ mả. Qua kiểm tra, có hơn 300 ngôi mộ của giáo dân thuộc Giáo xứ Phú Hạ được chôn cất tại khu vực nghĩa địa Đồng Miếu.

Để giải quyết an dân và bố trí khu vực di dời mồ mả khi giải tỏa, UBND huyện và xã đã kiểm tra, khảo sát các vị trí thuận lợi để di dời và đề xuất UBND thành phố cho phép sớm được bố trí phần đất đã giải tỏa tại hồ sơ giải tỏa số 15 và 18 đứng tên ông Dương Văn Sỹ thuộc Dự án Nghĩa trang Hòa Sơn (giai đoạn 5) với diện tích thu hồi 5.276,9m2 cho Giáo xứ Phú Hạ có nơi chôn cất, di dời phần mộ nằm trong khu vực giải tỏa. Sau đó, UBND thành phố đã đồng ý di dời các ngôi mộ nằm phạm vi giải tỏa dự án đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà vào khu đất nói trên.

Trong vòng 20 ngày kể từ khi xảy ra sự việc đơn vị thi công xâm phạm nghĩa địa, với sự vận động của địa phương, hầu hết các ngôi mộ trong vệt giải tỏa công trình đã được giáo dân di dời. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là thành phố chưa ban hành quyết định giao khu đất nghĩa trang nói trên cho Giáo xứ Phú Hạ để giáo dân di dời hết mộ về do còn lắng nghe ý kiến và báo cáo đề xuất từ các ngành chức năng. Riêng huyện Hòa Vang và xã Hòa Sơn kiến nghị thành phố sớm giao khu đất nghĩa trang nói trên cho Giáo sứ Phú Hạ, tạo điều kiện cho các nhà thầu sớm hoàn thành công trình đường Hoàng Văn Thái nối dài trong năm 2014.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.