Thời gian gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố đã có bước chuyển biến tích cực; biểu hiện rõ nhất là tai nạn giao thông (TNGT) luôn giảm trên cả 3 tiêu chí. Có được kết quả này có sự đóng góp rất lớn từ công tác tuyên truyền với cách làm rất sáng tạo của cơ quan chuyên môn.
Với sự hỗ trợ về kinh phí của các doanh nghiệp, thành phố có thêm nhiều hình thức tuyên truyền về ATGT. |
Xã hội hóa công tác tuyên truyền
Từ nhiều năm nay, thành phố Đà Nẵng triển khai lối truyền thông trực quan thông qua các pa-nô, khẩu hiệu treo ở các trục đường chính hoặc những nơi công cộng tập trung đông người với thông điệp dài lê thê, nội dung khô khan, khó nhớ đối với người dân nên hiệu quả không cao. Nhận thấy tồn tại này, Ban ATGT thành phố mạnh dạn thay đổi thông điệp truyền thông ngắn gọn, súc tích và đặc biệt là dễ nhớ và dễ làm theo: “Đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện”, “Đi đúng làn đường, phần đường quy định”... Điều này góp phần hấp dẫn đối với các doanh nghiệp muốn tham gia quảng bá thương hiệu, chung tay với thành phố tăng hiệu quả công tác tuyên truyền về ATGT.
Chỉ tính từ đầu năm đến nay, với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, Ban ATGT thành phố đã triển khai 4 đợt tuyên truyền trực quan, treo tổng cộng 200 phướn, 40 băng-rôn, lắp đặt 8 cụm pa-nô lớn cảnh báo về nguy cơ TNGT do lạm dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Với nguồn kinh phí hỗ trợ từ các doanh nghiệp, các cụm pa-nô, băng-rôn, phướn được đầu tư khá công phu, tạo được ấn tượng khá mạnh với người dân.
Đặc biệt, từ tháng 4-2014, Ban ATGT thành phố phối hợp với Công ty Truyền thông Miền Sáng xây dựng chương trình truyền thông theo định kỳ một tháng/lần dưới hình thức truyền thông trực quan bằng phướn, băng-rôn trên các trục đường chính có mật độ lưu thông cao.
Mới đây, trong tháng 6, huy động từ các doanh nghiệp được 62 triệu đồng, Ban ATGT thành phố tổ chức thêm đợt truyền thông trực quan trên 17 tuyến đường. Cũng trong đợt tuyên truyền này, đã có gần 3.000 tài liệu được biên soạn dưới hình thức hỏi - đáp về Nghị định 171 phát cho đội ngũ lái xe taxi, ô-tô khách và ô-tô tải trên địa bàn thành phố; cung cấp 150 đĩa CD, DVD tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm, không lạm dụng rượu bia... khi điều khiển phương tiện cho các đài truyền thanh quận, huyện và xã, phường.
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố cho biết, chính nhờ sự hợp tác với các doanh nghiệp, thành phố có được nguồn kinh phí triển khai các chiến dịch truyền thông có chất lượng và có độ lan tỏa cao trong cộng đồng. Ngược lại, về phía các doanh nghiệp, khi nhận thấy các chiến dịch truyền thông có hiệu quả cũng nhiệt tình hơn trong việc hỗ trợ kinh phí cho các chiến dịch truyền thông được tổ chức thường xuyên và liên tục trong năm.
Nhân rộng mô hình truyền thông tại các nút giao thông
Sau thành công của quận Liên Chiểu với mô hình truyền thông tại các nút giao thông quan trọng, Ban ATGT thành phố mạnh dạn nhân rộng ra các nút giao thông ở khu vực trung tâm thành phố và một số quận lân cận. Ban ATGT đặt hàng cho Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố lắp đặt hệ thống loa không dây tại 10 nút giao thông; trong đó hai quận Hải Châu và Thanh Khê (mỗi quận 4 điểm), Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn (mỗi quận 1 điểm).
Với nội dung truyền thanh được tính toán cẩn thận, ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ, dễ hiểu và đặc biệt là tất cả các thông điệp được phát ra chỉ trong thời gian người tham gia chờ đèn đỏ, vì vậy hiệu quả khá cao. Cũng theo ông Nguyễn Hữu Cường, với lịch hoạt động là chỉ phát 3 lần/ngày vào các giờ cao điểm là vừa phải, không tạo phản ứng ngược như các chương trình dùng xe truyền thông chạy trên các con phố đọc nguyên các văn bản của Nhà nước như trước đây.
Anh Lê Đăng Bình, cán bộ kỹ thuật của Công ty Xây dựng và thương mại H&T cho biết: Tôi đã có bằng lái ô-tô, nhưng nói thật, nhiều nội dung trong Luật Giao thông đường bộ không nhớ nổi. Gần đây, cứ mỗi ngày vài lần qua ngã tư đường Quang Trung - Lê Lợi nghe nhắc đi, nhắc lại nên nhớ lại hết và qua đó nhắc nhở mình luôn phải chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, không gây TNGT cho mình cũng như người khác.
Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN