.
Mạng thông tin biển Bộ đội biên phòng

Chỗ dựa tin cậy của ngư dân

.

Trước khi các cơn bão đổ bộ vào nước ta, gần như tất cả tàu thuyền đang hoạt động trên các vùng biển đều nhận được tín hiệu cảnh báo từ hệ thống đài canh cảnh báo thiên tai của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) để tìm nơi trú ẩn an toàn.

Thông qua hệ thống đài canh,  BĐBP thành phố đã kịp thời cứu kéo nhiều phương tiện gặp nạn trên biển.
Thông qua hệ thống đài canh, BĐBP thành phố đã kịp thời cứu kéo nhiều phương tiện gặp nạn trên biển.

Trong trường hợp gặp sự cố, tai nạn, ngư dân vẫn hy vọng được cứu thoát qua việc truyền tín hiệu cầu cứu của hệ thống đài canh trên. Có thể nói, thời gian qua hệ thống đài canh thực hiện nhiệm vụ cảnh báo thiên tai, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của lực lượng BĐBP thành phố luôn là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân trong quá trình làm ăn trên biển.

Với ngư dân, biển là nơi họ mưu sinh để nuôi sống gia đình. Biển đem lại cuộc sống no đủ nhưng cũng có lúc biển dữ dằn cướp đi của họ biết bao tài sản và cả tính mạng người dân. Luôn sát cánh cùng ngư dân trong cuộc sống, những người lính biên phòng thấu hiểu niềm hạnh phúc vô bờ của ngư dân trong những chuyến ra khơi thắng lợi trở về, nhưng cũng không ít lần phải đắng lòng khi nghe tin ngư dân gặp nạn trên biển vì thiếu thông tin cảnh báo thiên tai.

Xuất phát từ thực tế đó, để hỗ trợ ngư dân về thông tin trong những chuyến đi biển, BĐBP thành phố Đà Nẵng đã xây dựng những kênh thông tin riêng để thông báo tình hình thời tiết, cảnh báo thiên tai, cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân. Sự xuất hiện của kênh thông tin này giúp ngư dân kết nối và nắm bắt được thông tin từ đất liền, góp phần giảm nhẹ hậu quả thiên tai gây ra. Hiệu quả mà các đài canh đem lại được nhân dân hưởng ứng tích cực, lãnh đạo địa phương ghi nhận. Hiện nay, hệ thống đài canh đã đều đặn lên sóng, thu và phát hàng nghìn bức thông điệp cho ngư dân đang hành nghề trên biển khơi để giúp họ phòng tránh được những thiên tai, giảm nhẹ tổn thất, phối hợp cung cấp thông tin phục vụ hàng nghìn chuyến ra khơi cứu hộ, cứu nạn ngư dân bị nạn.

Trong những cơn bão dữ đó, có không ít ngư dân bị nạn lênh đênh trên biển may mắn trở về đất liền vì được hệ thống đài canh của BĐBP tiếp nhận thông tin và cử lực lượng ra cứu hộ kịp thời. Đại úy Phạm Đình Tân, Hải đội phó Hải đội 2 BĐBP thành phố Đà Nẵng, tâm sự: “Những năm tháng gắn bó với con tàu làm nhiệm vụ trên biển, tôi có nhiều kỷ niệm vui, buồn. Buồn trong những lần phải chứng kiến cảnh ngư dân bị tử nạn do không được ứng cứu kịp thời. Còn vui là những lần cứu sống được ngư dân gặp nạn trên biển. Chỉ tính riêng trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng BĐBP thành phố đã kêu gọi hàng chục ngàn lượt phương tiện kịp thời tìm nơi tránh bão, trong đó có 11 ngư dân được anh em vớt lên trong tình trạng kiệt sức. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về, có nhiều ngư dân đến tận đơn vị để nhận cán bộ, chiến sĩ BĐBP làm anh, làm người đỡ đầu vì ơn cứu mạng”.

Góp phần giúp ngư dân phòng, tránh thiên tai trên biển, BĐBP tích cực tìm các biện pháp hữu hiệu thực hiện nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn sát với đời sống của ngư dân, đổi mới công tác kiểm tra, kiểm soát tàu, thuyền ra vào hoạt động trên biển, bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, nhưng không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho nhân dân. Kiên quyết không cho ra khơi hoạt động đối với những người và phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đủ trang thiết bị bảo đảm an toàn. Sáng tạo các biện pháp, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng, BĐBP thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, thực sự là lực lượng tin cậy, đi đầu trong việc giúp ngư dân vùng biển, phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân và Nhà nước.

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

;
.
.
.
.
.