.

Nhớ lời Bác dạy "Khó khăn nào cũng vượt qua"

.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Thượng úy chuyên nghiệp Hà Công Quảng (ảnh) (chức vụ Điện công Hàng hải, Tàu HQ 355 - Hải đội 132, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải Quân) luôn phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện và làm theo Bác những việc làm thiết thực, góp phần quan trọng cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Quảng Bình, với truyền thống gia đình có bố, mẹ và các anh chị đều công tác trong lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Hà Công Quảng xung phong lên đường nhập ngũ. Đối với anh, muốn yêu biển, yêu tàu, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình hiện nay, trước hết mỗi cá nhân phải nhận thức rõ tình hình nhiệm vụ của cách mạng, của quân đội, đơn vị và chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trên cương vị chức trách, nhiệm vụ là nhân viên Hàng hải, Hà Công Quảng luôn nhận thức sâu sắc rằng, vũ khí trang thiết bị và tàu chính là mồ hôi, xương máu của nhân dân, là tài sản của Nhà nước, quân đội giao cho đơn vị quản lý, khai thác. Do đó, việc quản lý, khai thác, bảo quản để phát huy hết tính năng kỹ chiến thuật, kéo dài tuổi thọ của vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có, phục vụ tốt cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi khi có tình huống xảy ra.

Vì vậy, bản thân Hà Công Quảng luôn tích cực, tự giác học tập tìm tòi nghiên cứu, không ngừng nâng cao trình độ chính trị, quân sự, chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, trong những lần đưa tàu đi sửa chữa, Hà Công Quảng đã lập kế hoạch học tập những nội dung còn yếu và thiếu hoặc chưa hiểu, chưa biết; anh luôn bám sát quá trình sửa chữa máy móc của thợ để học tập, nghiên cứu.

Nhờ đó, từ năm 2011 đến 2013, anh đã tự sửa chữa được một số hạng mục, như: máy biến tần, hộp điều chỉnh điện áp, giá chổi than...; đặc biệt, trong đợt diễn tập VTH năm 2011 tại vùng biển Cù Lao Chàm, khi tàu đang hành quân trong đội hình biên đội chuẩn bị tiến vào khu vực CKTL thì bỗng nhiên bị sự cố mất lái điện nên không thể điều khiển tàu được. Trước tình huống này, nếu không kịp thời khắc phục sẽ ảnh hưởng đến việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

Nhớ đến lời Bác dạy “Khó khăn nào cũng vượt qua”, bằng kinh nghiệm và kiến thức đã tích lũy được, Hà Công Quảng nhanh chóng phán đoán và xác định được ngay nguyên nhân là do sóng to, gió lớn, tàu rung lắc mạnh nên giá chổi than máy biến tần bị lệch, làm mất nguồn điện xoay chiều cấp cho máy lái. Sau vài phút xử lý, máy lái đã hoạt động lại bình thường, giúp cho tàu tiếp tục hành quân cùng biên đội hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch.

Theo Thượng úy Hà Công Quảng, đây là sự cố không lớn, nhưng nếu không có kinh nghiệm, không nắm chắc tình trạng của máy móc thì sẽ rất khó phát hiện và xử lý. Trong mỗi lần tàu đi biển làm nhiệm vụ, Hà Công Quảng chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn cho tàu rời bến đúng thời gian theo kế hoạch. Vì vậy, nhiều năm liền máy móc của ngành anh phụ trách trên tàu luôn hoạt động tốt, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của đơn vị.

Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liên tục Hà Công Quảng được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2013, anh vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen. Năm 2014, Hà Công Quảng vinh dự được Tư lệnh Vùng 3 đề nghị Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.