.

Tướng Hoa Kỳ thăm hệ thống xử lý dioxin tại Đà Nẵng

.

ĐNĐT - Sáng 15-8, Đại tướng Martin E.Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, đến thăm hệ thống xử lý nhiệt Đà Nẵng, nơi hiện đang xử lý 45.000m2 đất nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng.

Đại tướng Martin Dempsey (giữa) thăm hệ thống xử lý nhiệt tại Sân bay Đà Nẵng.
Đại tướng Martin E.Dempsey (giữa) thăm hệ thống xử lý nhiệt tại Sân bay Đà Nẵng.

Đại tướng Martin E.Dempsey đánh giá dự án này là một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương và vì người dân Đà Nẵng.

“Tôi đã muốn đến Đà Nẵng để biết thêm về dự án này. Tôi rất ấn tượng với tiến độ đang được thực hiện. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ và tiếp tục ủng hộ sáng kiến quan trọng này. Những nỗ lực và sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong việc làm sạch khu vực này là một minh chứng rõ ràng về quan hệ song phương đang ngày càng phát triển và là kết quả tích cực về sự cộng tác giữa Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ và Bộ Tư lệnh Phòng không-Không quân Việt Nam. Hoa Kỳ và quân đội của chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác và bạn bè Việt Nam để xây đắp mối quan hệ này và ủng hộ một nước Việt Nam độc lập, vững mạnh và thịnh vượng”, Đại tướng Dempsey khẳng định.

Được sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam năm 2011, USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng phối hợp thực hiện Dự án xử lý môi trường tại Sân bay Đà Nẵng nhằm mục tiêu tẩy sạch dioxin và qua đó loại bỏ nguy cơ phơi nhiễm dioxin cho cộng đồng xung quanh, đồng thời phát triển năng lực cho phía Việt Nam để có thể thực hiện các hoạt động đánh giá và xử lý ô nhiễm môi trường.

Trước đó, năm 2010, USAID đã thực hiện đánh giá môi trường tại Sân bay Đà Nẵng nhằm ước tính khối lượng đất, bùn nhiễm dioxin tại sân bay và đánh giá một số công nghệ xử lý dioxin. Khử hấp thu nhiệt được xác định là công nghệ hiệu quả nhất để tiêu hủy dioxin và có tác động thấp nhất đến sức khỏe con người và môi trường trong điều kiện đặc trưng của Sân bay Đà Nẵng. 

Việc giải quyết các vấn đề còn tồn đọng sau chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã cho thấy đây là một cách thức hiệu quả để thúc đẩy mối quan hệ và sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Nó cũng đem lại lợi ích cho những người dân mà sức khỏe và đời sống của họ bị tác động bởi sự hiện diện của chất dioxin và những vật liệu nổ còn sót lại.

Sau gần 40 năm kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam và gần 20 năm kể từ khi quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ được nối lại vào năm 1995, đây là chuyến thăm đầu tiên của Đại tướng Martin Dempsey tới Việt Nam và cũng là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ. Trong chuyến thăm này, hai bên sẽ cùng đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng song phương trong thời gian qua trên cơ sở “Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương” và thống nhất phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Tin và ảnh: Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.