.

Vụ "sa tặc lộng hành": Truy vấn trách nhiệm các bên

.

ĐNĐT - “Các bên chưa làm tròn trách nhiệm của mình cũng như thiếu sự phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát, xử lý sự việc. Điều này khiến tình hình khai thác cát tại khu vực lân cận Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh diễn ra một thời gian dài”.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Tôn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung cũng đưa ra bằng chứng về thực trạng khai thác cát trộm tại dự án do công ty thực hiện.
Ông Nguyễn Ngọc Tôn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung cũng đưa ra bằng chứng về thực trạng khai thác cát trộm tại dự án do công ty thực hiện.

Đây là phê bình của ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu tại cuộc họp khẩn do UBND quận Liên Chiểu tổ chức vào sáng 9-8 để giải quyết sự việc liên quan đến tình hình khai thác cát trái phép diễn ra ở khu vực lân cận KCN Hòa Khánh (bài "Sa tặc lộng hành", Báo Đà Nẵng ngày 6-8).

Tham dự cuộc họp có đại diện chủ đầu tư, Sở Tài Nguyên và Môi trường, lực lượng quy tắc đô thị, Công an quận và chính quyền các cấp.

Đổ lỗi cho nhau

Chủ trì buổi làm việc, ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, đi thẳng vào vấn đề: “Tình hình khai thác cát trái phép tại khu vực bên trong và bên cạnh KCN Hòa Khánh đã diễn ra từ lâu. Lực lượng liên ngành từng ra quân kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp. Vậy tại sao vấn đề này giờ lại tiếp tục xảy ra và phải đợi khi Báo Đà Nẵng phản ánh thì các cấp liên quan mới có báo cáo, giải trình?”.

Theo ông Võ Ngọc Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, địa phương cũng đã họp nhiều lần để giải quyết sự việc này nhưng vẫn không xử lý dứt điểm nạn khai thác cát trái phép.

“Suốt nhiều năm nay, lực lượng dân quân của phường đã lập 2 chốt chặn, kiểm soát 24/24 tình trạng khai thác cát trên địa bàn phường. Tuy nhiên, do chủ đầu tư dự án tái định cư Hòa Hiệp 4 và Khu đô thị Bắc Bàu Tràm (Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung - PV) cũng được thành phố cho phép tận thu cát trong khi san lấp mặt bằng hai dự án nói trên nên nếu đổ hết trách nhiệm cho phường là không đúng. Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm của mình và cũng đã xử phạt rất nhiều trường hợp”, ông Tâm nói.

Được biết, Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung, đơn vị thi công dự án Khu dân cư Hòa Hiệp 4 và Khu đô thị Bắc Bàu Tràm, được thành phố cho phép tận thu cát trong lúc san lấp mặt bằng. Người dân địa phương đã lợi dụng điều này để trà trộn vào khai thác cát, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, xử lý.

“Đúng là có trường hợp người dân khai thác trái phép nhưng chỉ rất nhỏ lẻ nên nếu đổ hết lỗi cho người dân thì oan quá. Tôi đề nghị cần làm rõ các điểm tập kết cát trong khu dân cư là của ai, có hay không sự thông đồng, móc nối của đơn vị thi công trong việc khai thác cát trái phép để rồi đổ lỗi cho chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm”, ông Tâm nhấn mạnh. Cũng tại cuộc họp, ông Tâm đã đưa ra bằng chứng chứng minh chính đơn vị thi công dự án nói trên cũng không ít lần “tuồn” xe vào khai thác cát trái phép tại khu vực lân cận KCN Hòa Khánh.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Ngọc Tôn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung, đơn vị mới tiếp nhận thi công mặt bằng dự án Khu dân cư Hòa Hiệp 4 từ tháng 5-2014. Tuy nhiên, mặt bằng khi đơn vị này tiếp nhận có cốt nền thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng mà chủ đầu tư là Sở Xây dựng kiểm tra, khảo sát từ năm 2012. Điều đó chứng tỏ một số lượng lớn cát tại đây đã bị lấy đi. “Hiện nay, việc khai thác cát trái phép tập trung chủ yếu ở những thửa đất mà người dân chưa bàn giao mặt bằng. Chúng tôi cũng không có quyền hạn để can thiệp vào khu vực đó. Ngoài ra, người dân khai thác rất đông, mỗi lần chúng tôi vào kiểm tra rất nguy hiểm”, ông Tôn cho biết thêm.

Tình trạng khai thác cát trộm ở khu vực lân cận KCN Hòa Khánh đã giảm hẳn sau khi Báo Đà Nẵng đăng có bài phản ảnh: Sa tặc lộng hành
Đại diện quận Liên Chiểu đề nghị thưởng nóng những trường hợp phát hiện, tố cáo các tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép, gây thiệt hại cho chính quyền.

Ai chịu trách nhiệm?

Trở lại vấn đề đơn vị thi công được phép tận thu cát, ông Võ Ngọc Tâm cho rằng, phía Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung đã không làm tròn trách nhiệm của mình nên mới để tình trạng này kéo dài.

 “Tại cuộc họp diễn ra hồi cuối tháng 5-2014, Thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường đã kết luận, thành phố đã giao cho công ty khai thác thì phải quản lý nguồn tài nguyên chứ không thể đổ cho chính quyền địa phương. Ngoài ra, do dự án chậm triển khai, công ty chậm hoàn thổ đã khiến người dân hùa vào khai thác theo. Thậm chí có chỗ đã san lấp xong nhưng đơn vị thi công vẫn đào lên để tận thu cát, khi chúng tôi tiến hành kiểm tra, xử lý thì họ bất hợp tác”, ông Tâm cho biết thêm.

Kết luận sự việc, ông Đàm Quang Hưng yêu cầu phía Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung cần làm rõ một số vấn đề trong việc quản lý, khai thác cát.

“Lâu nay, công ty được thành phố cho phép tận thu cát khi san lấp mặt bằng nhưng phía đơn vị quản lý Nhà nước chúng tôi vẫn chưa được báo cáo về việc này, cụ thể là đơn vị thi công cần nêu rõ trong đó vị trí, thời gian, khối lượng khai thác tận thu bao nhiêu cũng như biện pháp hoàn thổ như thế nào, khi nào sẽ tiến hành”, ông Hưng nói.

Đại diện quận Liên Chiểu cũng đề nghị thưởng nóng đối với những trường hợp phát hiện, tố cáo các tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép, gây thiệt hại cho chính quyền.

“Đối với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, đề nghị phía đơn vị thi công kiến nghị lên thành phố để giải quyết dứt điểm. Trong khi chờ cấp trên giải quyết, UBND phường Hòa Hiệp Nam có trách nhiệm giám sát, yêu cầu các hộ dân đó cam kết tuyệt đối không lén lút khai thác cát một cách tùy tiện”, ông Hưng kết luận.

Đại Bình - Trọng Hùng

 
;
.
.
.
.
.