.

Chuyện của ngư dân: Hợp tác để yên tâm bám biển

.

Mới trở về sau chuyến đi dài ngày, anh Vũ Đức Nam, chủ tàu ĐNa 90393 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) kiểm tra tàu, ngư cụ chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo.

Anh Nam, chủ tàu ĐNa 90393 đang kiểm tra lại tàu, ngư cụ sau chuyến đi biển dài ngày.
Anh Nam, chủ tàu ĐNa 90393 đang kiểm tra lại tàu, ngư cụ sau chuyến đi biển dài ngày.

Hơn 22 năm đánh bắt xa bờ, chủ yếu là ở ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa, anh Nam cho biết, khi tham gia đánh bắt trên ngư trường, các chủ phương tiện thường xuyên liên lạc với Đồn Biên phòng Sơn Trà qua hệ thống liên lạc ICOM để thông tin về tình hình thực tế trên biển. Nhờ hệ thống này, các tàu, thuyền không chỉ liên lạc được với nhau mà hệ thống trạm bờ tại Đồn Biên phòng Sơn Trà sẽ thu và biết chính xác được vị trí tọa độ của phương tiện; khi có thông tin gì khẩn cấp, kịp thời thông báo, vận động các phương tiện gần đó ứng cứu, giúp đỡ, hoặc cấp báo, hướng dẫn các tàu thuyền xử lý khi có thời tiết xấu.

Được biết, toàn quận Sơn Trà có hơn 700 phương tiện đánh bắt trên biển, trong đó có trên 260 phương tiện đánh bắt xa bờ. Thượng tá Nguyễn Ánh Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết, đầu năm 2014, đồn tổ chức gặp mặt hơn 100 ngư dân có phương tiện đánh bắt xa bờ từ 90CV trở lên, ký kết với các chủ phương tiện các nội dung như kịp thời cung cấp thông tin, tình hình trên biển cho đồn, chấp hành tốt đường biên giới…

Đồn Biên phòng Sơn Trà cũng phát trên 10.000 tờ rơi, phối hợp với Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh tuyên truyền pháp luật liên quan đến biển cho cán bộ, hội viên và ngư dân trên 7 phường của toàn quận Sơn Trà. Bên cạnh công tác tuyên truyền, các chiến sĩ của đồn thường xuyên giữ liên lạc với các phương tiện đánh bắt xa bờ, nắm bắt thông tin của ngư dân, trong đó nhiều thông tin có giá trị về tình hình Biển Đông được ngư dân cập nhật kịp thời. Từ những việc làm hiệu quả, thiết thực của các chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà, bà con ngư dân yên tâm bám biển, vươn khơi, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.