.

Nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành giao thông

.

Trong chương trình thí điểm lập lại trật tự đô thị, quận Hải Châu nỗ lực thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Theo đó, những tháng qua, hiệu quả quản lý, kiểm soát ATGT ở khu vực nội thành có những chuyển biến tích cực.

Các phương tiện giao thông đỗ đúng nơi quy định, tạo đường thông, hè thoáng.
Các phương tiện giao thông đỗ đúng nơi quy định, tạo đường thông, hè thoáng.

Bước đầu tiên là địa phương tập trung triển khai nhiều biện pháp thông tin, tuyên truyền. Ban ATGT quận Hải Châu treo hơn 200 pa-nô, băng-rôn tuyên truyền về trật tự vỉa hè, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu trên các đường phố chính; lắp đặt hàng chục pa-nô kích thước lớn tuyên truyền trực quan về ATGT trên các tuyến đường phân làn.

Sở Giao thông vận tải cũng đầu tư nhiều hạng mục công trình để hỗ trợ công tác quản lý, điều hành giao thông trên địa bàn với việc lắp đặt 36 camera trên 60 điểm nút đèn tín hiệu giao thông với khả năng quan sát trong bán kính 200m. Quận Hải Châu cũng tiếp cận được dự án “Cải tạo hệ thống giao thông đô thị thành phố” do tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.

Từ quý 2-2014, Sở Giao thông vận tải thực hiện thí điểm việc phân làn vỉa hè tại tuyến đường Nguyễn Văn Linh, lắp đặt 13/16 camera quan sát tại tuyến này và 4 nút giao nhau giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Nguyễn Chí Thanh, Yên Bái với Lê Duẩn, nhằm hướng đến việc xử lý “nguội” người vi phạm trật tự ATGT.

Ngoài ra, có các camera đang được thi công tại khu vực ngã tư Lê Duẩn - Trần Phú. Để tăng cường công tác quản lý giao thông, chấn chỉnh tình hình trật tự ATGT và trật tự đô thị trên địa bàn quận, Công an quận Hải Châu đã triển khai thí điểm phạt “nguội” các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, Cảnh sát giao thông phát hiện các trường hợp ô-tô dừng, đỗ trái quy định trên một số tuyến đường mà không có chủ xe, người điều khiển xe thì tổ tuần tra sẽ lập biên bản, quay phim, chụp ảnh tình trạng xe vi phạm; đồng thời dán thông báo về việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ phía trước xe.

Người vi phạm khi nhận thông báo này có nghĩa vụ chấp hành quy định, gặp trực tiếp tổ tuần tra để xử lý hoặc đến Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Hải Châu (số 3 Yên Bái, Đà Nẵng) để giải quyết. Cũng trong thời gian qua, Cảnh sát giao thông quận Hải Châu đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật. Tuy nhiên, tình trạng ô-tô dừng, đỗ trái quy định trên một số tuyến đường vẫn phổ biến; thậm chí có nhiều trường hợp người vi phạm cố tình lẩn tránh, không chấp hành hiệu lệnh Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm...

Trung tá Hồ Văn Minh, Đội trưởng Cảnh sát giao thông Công an quận Hải Châu cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND quận, chúng tôi đã thí điểm chủ trương phạt “nguội” chủ xe vi phạm từ ngày 11- 8 - 2014.

Qua xử phạt theo hình thức này, có nhiều chủ phương tiện xác nhận vi phạm và tự giác đến cơ quan công an để giải quyết xử lý hành chính”. Với biện phạm xử lý phạt “nguội” về hành vi vi phạm trật tự ATGT đã có tính răn đe, tạo chuyển biến tích cực trên địa bàn quận.

Để hỗ trợ Hải Châu lập lại trật tự đô thị và ATGT, UBND thành phố có chủ trương phát triển các tuyến xe buýt công cộng. Trước mắt, tập trung giải quyết nhu cầu giao thông đến khu vực Trung tâm Hành chính thành phố. UBND thành phố ban hành Quyết định 6496/QĐ-UBND phê duyệt phương án đầu tư các tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2015 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Trong đó, kể từ năm 2015, thành phố sẽ mở thêm 5 tuyến xe buýt nội thành để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đó là các tuyến: Nguyễn Tất Thành - Xuân Diệu (12,6km), Xuân Diệu - Metro - Phạm Hùng (13,9km), Thọ Quang - Phạm Hùng (16,1km), Xuân Diệu - siêu thị Lotte (11,2km), Thọ Quang - sân bay - Trường Sa (21,7km). Các tuyến trên sẽ sử dụng xe buýt mới 100%, có sức chứa 40 chỗ ngồi và bảo đảm các tiêu chí về bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu.

Để bảo đảm vận hành an toàn, chất lượng cho hành khách và người tham gia giao thông, đặc biệt là thuận tiện cho hành khách là người khuyết tật dễ tiếp cận được phương tiện, thành phố cũng sẽ đầu tư đồng bộ hạ tầng ban đầu gồm: bến bãi, điểm đầu cuối, các điểm bán vé, nhà chờ, điểm dừng… và công tác quảng bá cho 5 tuyến xe buýt nêu trên. Đồng thời, trong thời gian đầu, UBND thành phố Đà Nẵng cũng sẽ trợ giá cho toàn bộ 5 tuyến xe buýt mở mới này.

Theo Phòng Quản lý giao thông đô thị (Sở Giao thông vận tải), sở sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đấu thầu cung ứng dịch vụ cho các tuyến xe buýt. Trong đó, 3 tuyến đi qua khu vực Trung tâm Hành chính sẽ được ưu tiên tổ chức đấu thầu trước để sớm đi vào hoạt động.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.