.

Rộ "bến xe cóc" trên quốc lộ 1A

.

Nếu như xe chạy các tuyến cố định phía Bắc sau khi rời Bến xe Trung tâm thường thực hiện “chiến thuật” chạy như... rùa để kiếm thêm khách, thì ngược lại, các xe tuyến phía Nam lại rất thích việc lập “bến xe cóc” công khai hoạt động trước sự bất lực của lực lượng chức năng.

“Bến xe cóc” gần cầu vượt Hòa Cầm luôn hoạt động rất náo nhiệt.
“Bến xe cóc” gần cầu vượt Hòa Cầm luôn hoạt động rất náo nhiệt.

2km có 3 “bến xe cóc”

Lâu nay, các nhà xe đều lấy lý do xe xuất bến chỉ có lèo tèo vài khách, vì vậy ra đường buộc phải quần đảo hoặc đón thêm khách tại các “bến xe cóc”. Thế nhưng, trong đợt nghỉ lễ Quốc khách 2-9 vừa qua, xem ra lý lẽ này không mấy thuyết phục. Qua nhiều ngày quan sát, chúng tôi nhận thấy, hầu hết xe khi rời bến đều đông kín hành khách, ban đầu nhà xe cho xe chạy khá nghiêm túc, không dừng đón khách trên đường; thế nhưng, khi ra khỏi đường Lê Trọng Tấn đi vào đường Trường Chinh một đoạn thì lập tức dừng xe để đón thêm khách.

Hằng ngày có khá nhiều xe ôm chở khách đến khu vực này để họ đón xe đi các tỉnh phía Nam thay vì lên Bến xe Trung tâm. Qua tìm hiểu, tại khu vực này thường xuyên có một phụ nữ đứng trên dải phân cách trùm kín mặt để theo dõi CSGT, kịp thời báo cho nhà xe, đồng thời thông báo cho hành khách ngồi ở những quán nước gần đó biết giờ xe lăn bánh. Trong trường hợp tại “bến xe cóc” không có khách, người phụ nữ này điều khiển các xe khách đi ngược về phía công trình nút giao thông ngã ba Huế để bắt khách.

Cách “bến xe cóc” này về phía Nam khoảng 1km có thêm “bến xe cóc” nữa hoạt động ngay dưới gầm cầu vượt Hòa Cầm. Đặc biệt, vào những lúc trời mưa hoặc nắng gắt thì “bến xe cóc” này hoạt động khá nhộn nhịp, gồm hành khách và những người bán dạo, bán nước giải khát… Đông đúc và tấp nập nhất là “bến xe cóc” cách cầu vượt Hòa Cầm về phía Nam chưa đến 500 mét. Tại đây, vào những lúc cao điểm có cùng lúc 3-4 chiếc xe ngang nhiên đỗ dưới lòng đường thành hàng dài để đón khách, rất lộn xộn, nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Cơ quan chức năng bó tay?

Tình trạng “bến xe cóc” hoạt động trên tuyến đường Trường Chinh tồn tại từ rất lâu. Thời gian qua, lực lượng chức năng nhiều lần tổ chức ra quân với quyết tâm xử lý triệt để những “bến xe cóc” này. Tuy nhiên, kết quả của những lần này đều chỉ là “bắt cóc bỏ dĩa”, những lúc lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thì “bến xe” tạm giải tán và ngay khi lực lượng này rút lui thì lại lập tức hình thành.

Thậm chí, có nhiều thời điểm, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông phối hợp lập chốt trực ngay tại khu vực cầu vượt Hòa Cầm. Tuy nhiên, cho dù ngay trong thời điểm lực lượng này đang làm nhiệm vụ tại đây thì “bến xe cóc” này vẫn hoạt động rất ồn ào. Cứ mỗi lần lực lượng liên ngành đến xử lý những xe khách này, thì ngay lập tức những người bán hàng rong tại đây đồng loạt thông báo để xe khách nhanh chóng rời đi nơi khác. Để đối phó với tình trạng này, ngoài chốt trực cố định trên đường, Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước còn bố trí thêm tổ tuần tra cơ động nhằm kịp thời xử lý các “bến xe cóc” nhóm họp. Tuy vậy, hiệu quả vẫn chưa cao.

Trước tình hình này, Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước đề nghị cho gắn camera tại các “bến xe cóc” để xử lý tốt hơn. Thông qua những hình ảnh ghi được trên camera về các xe đón khách ở tại các “bến xe cóc” sẽ tiến hành phạt nguội. Đây có thể nói là phương án khá tốt, nhưng không hiểu vì lý do gì việc đề xuất này vẫn chưa được chấp thuận và triển khai.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.