.

Ùn tắc giao thông ngày đầu thí điểm cải thiện nút Lê Duẩn - Trần Phú

.

ĐNĐT - Từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 00 sáng 16-9, tại nút giao thông Lê Duẩn - Trần Phú, đoạn đầu cầu Sông Hàn, đã xảy ra ùn tắc giao thông và lưu thông hỗn loạn do việc lắp ghép các đảo tạm để thực hiện thí điểm cải thiện giao thông tại đây.

Ùn tắc trên cầu Sông Hàn, nhiều người phải nhắc xe lên đi trên vỉa hè.
Ùn tắc trên cầu Sông Hàn, nhiều người phải đi xe trên vỉa hè.

Theo quan sát của phóng viên, trên cầu Sông Hàn, ô-tô lưu thông từ đường Ngô Quyền qua quận Hải Châu bị ùn ứ làm hai hàng dài. Hàng trăm xe máy cũng bị ùn tắc và lưu thông hỗn loạn, đi ngược chiều vào phần lòng đường bên trái. Rất nhiều phụ huynh chở con nhỏ đi học ở quận Hải Châu phải nâng xe lên vỉa hè để đi vì sợ trễ giờ.

Trong khi đó, ở nút giao thông Lê Duẩn - Trần Phú, các phương tiện ùn ứ và lưu thông hỗn loạn mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông nỗ lực hướng dẫn đường lưu thông. Xe tải, du lịch và ô-tô con cũng ùn ứ làm hai hàng dài trên đường Trần Phú và Lê Duẩn. Lực lượng Cảnh sát giao thông phải hướng dẫn phân luồng giao thông về phía cầu Rồng mới giảm ùn tắc.

Dễ thấy nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc và lưu thông hỗn loạn là do người tham gia giao thông bối rối khi nhìn thấy các khối đảo giao thông vừa được lắp ghép trong đêm, phải đi chậm hoặc dừng lại để quan sát và tìm hướng lưu thông. Mặt khác, việc lắp ghép các đảo giao thông đã chiếm diện tích đáng kể của nút giao thông, trong khi chưa hoàn chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông để hướng dẫn, phân luồng.

Bên cạnh lực lượng Cảnh sát giao thông, nhiều cán bộ, nhân viên của JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí cho việc cải thiện nút giao thông này), Sở Giao thông vận tải thành phố, Trung tâm Điều khiển tín hiệu giao thông và vận tải công cộng… cũng đã có mặt tại hiện trường để tiến hành phân tích, khắc phục các vị trí đảo lắp ghép gây cản trở giao thông.

Sơ đồ bố trí các khối hình học đảo giao thông, vạch dừng và đèn tín hiệu giao thông ở nút giao thông Lê Duẩn – Trần Phú.
Sơ đồ bố trí các khối hình học đảo giao thông, vạch dừng và đèn tín hiệu giao thông ở nút giao thông Lê Duẩn - Trần Phú.

Theo đại diện của tổ chức JICA, qua theo dõi các nút giao đường Lê Duẩn với đường Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Nguyễn Chí Thanh và Yên Bái, cho thấy tình hình giao thông tại các nút giao thông này đã được cải thiện, các dòng xe lưu thông qua nút nhanh hơn (thời gian lưu thông qua nút giảm còn một nửa so với trước đây), giảm ùn tắc đáng kể và thuận tiện hơn cho người tham gia giao thông.

Sau khi đánh giá hiệu quả cải thiện giao thông ở các nút trên mới tiến hành thi công cải thiện nút giao thông Lê Duẩn - Trần Phú. Tình trạng ùn tắc và lưu thông hỗn loạn tại nút giao thông này trong giờ cao điểm buổi sáng đầu tiên là do người tham gia giao thông cảm thấy lạ lẫm và chưa tiến hành lắp đặt, đưa vào vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông mới để phân luồng.

Giao thông
Tình trạng ùn tắc và lưu thông hỗn loạn tại nút giao thông này trong giờ cao điểm buổi sáng đầu tiên là do người tham gia giao thông cảm thấy lạ lẫm với các đảo mới lắp đặt.

JICA sẽ tiến hành điều chỉnh một số vị trí lắp ghép các đảo giao thông chưa phù hợp, đồng thời, thu gọn các khối hình học của đảo giao thông lắp ghép để tiến hành thi công, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu ở vị trí bên trong đảo.

Cũng theo JICA, thiết kế hình học nút giao thông Lê Duẩn - Trần Phú được điều chỉnh thu gọn nhằm tối ưu hóa hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Khả năng thông hành được cải thiện thông qua điều chỉnh thiết kế nút giao thông gồm thu hẹp khoảng cách giữa các vạch dừng, giảm khu vực xung đột.

Sau đó, tiến hành lắp đặt các camera giao thông tích hợp với hệ thống đèn tín hiệu hiện hữu. Tại 5 nút giao thông trên đường Lê Duẩn, lần đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ camera cảm ứng nhiệt độ có thể phân biệt phương tiện ô-tô và xe máy, từ đó tự động điều chỉnh pha đèn theo lưu lượng giao thông thực tế.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.